15/09/2010 - 16:08

Chị Mực và người mẹ mù lòa cần được giúp đỡ

Chị Lê Thị Mực và người mẹ mù lòa mong được cộng đồng giúp đỡ.

8 năm nay, chị Lê Thị Mực (SN 1970, ngụ khu vực 1, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) luôn vật vã với căn bệnh sỏi mật, sỏi nhánh gan phải, sỏi đường mật nhánh gan trái. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng chạy xe ôm, thu nhập ít ỏi, anh chị em lại nghèo khó, người mẹ thì mù lòa không giúp đỡ được gì cho chị Mực.

Vào một ngày cuối tháng 8-2010, chúng tôi đến thăm gia đình chị Lê Thị Mực. Bên ngoài trời mưa tầm tã, trong căn nhà chật chội, mưa dột tứ tung, chị Mực và các con, cùng người mẹ mù lòa đang ngồi co ro trên chiếc giường nhỏ bé. Chị Mực cho biết: “Mấy tháng trước, mẹ tui phải ngủ dưới nền nhà, mỗi lần trời mưa nước ngập lênh láng, không sao ngủ được. Nhờ có người thương tình đã cho mẹ tui cái giường để ngủ”.

Bà Hồ Thị Mao – mẹ ruột chị Mực, tuổi đã gần 80, có 4 người con, đều nghèo khó. Chồng bà mất khi bà mới sinh chị Mực. Một mình bà làm lụng vất vả nuôi con khôn lớn. Khi các con bà có gia đình riêng, thỉnh thoảng cho bà chút ít tiền tiêu xài. Giờ tuổi già, sức yếu, đôi mắt bà Mao không còn nhìn thấy, mọi việc trong nhà bà đều trông chờ vào đứa cháu gái – Kim Anh (13 tuổi, con gái lớn chị Mực). Bà Mao bùi ngùi nói: “Bà cháu tui sống nhờ vào tình thương của lối xóm, ai cho gì thì ăn nấy. Cuộc sống thiếu thốn và chỉ thui thủi trong nhà nên trông Kim Anh rất ốm yếu. Ngày nào cũng vậy, Kim Anh đều xuống sông xách nước cho gia đình xài và lo việc giặt giũ quần áo.

Từ khi lập gia đình, vợ chồng chị Mực ra ở trọ. Chồng chị - anh Dương Minh Hòa, làm nghề chạy xe ôm, mỗi ngày thu nhập được khoảng 30.000-40.000 đồng, cuộc sống gia đình chỉ đắp đổi qua ngày. Hiện anh Hòa bị bệnh viêm phổi khá nặng nên không thể lao động nặng. Chị Mực thường xuyên đau yếu nên gia đình không thể lo cho Kim Anh đến trường. Từ nhỏ, Kim Anh đã sống hủ hỉ với bà ngoại.

Năm 2002, khi mang thai đứa con gái thứ hai được hơn 3 tháng, chị Mực thấy cơ thể bị đau nhức dữ dội, hay bị ói, nóng lạnh... Chị được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ để điều trị và phải mổ cấp cứu do bị sỏi mật. Điều trị gần một tháng, sức khỏe của chị hồi phục. Sau đó, Bé Trinh ra đời và khỏe mạnh.

Sau lần mổ đầu tiên 2 năm, chị Mực lại tiếp tục bị nhiễm trùng đường mật do sỏi 2 nhánh gan và sỏi nhánh gan phải, phải uống thuốc điều trị. Đến tháng 1-2007, chị Mực bị nhiễm trùng đường mật do sỏi OMC – sỏi gan, phải mổ mật chủ lấy sỏi, dẫn lưu Kehr. Theo bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, chị Mực còn sỏi đoạn cuối OMC, phải chuyển lên bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh điều trị tiếp. Tháng 3-2007, chị Mực đến Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương TP Hồ Chí Minh để nội soi tán sỏi, điều trị gần 20 ngày được ra viện. Vài tháng sau, bệnh của chị Mực lại tái phát, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ chẩn đoán chị bị sỏi mật tái phát, phải tiếp tục uống thuốc điều trị. Thời gian này, chị Mực được các nhà hảo tâm giúp đỡ tiền chữa bệnh, đồng thời, còn tặng chiếc xe gắn máy, giúp chồng chị Mực có phương tiện chạy xe ôm, tăng thu nhập cho gia đình. Trước đây, chồng chị Mực phải mướn xe để chạy xe ôm.

Những tưởng bệnh tình đã hết, không ngờ đến tháng 8-2010, chị Mực lại bị bệnh. Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ chẩn đoán chị bị sỏi đường mật nhánh gan trái và đề nghị gia đình nên chuyển chị Mực đến TP Hồ Chí Minh để điều trị. Giờ gia đình không kiếm đâu ra tiền để đưa chị Mực đi điều trị. Chị Mực nói trong nước mắt: “Do gia đình quá khó khăn, không còn tiền thuê phòng trọ, gia đình tui phải về sống nương nhờ nhà mẹ ruột”. Hiện tại, chị Mực thường không ngủ được, ăn uống rất ít.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Tổ trưởng tổ 6, khu vực 1, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, nói: “Khoảng 7 năm trước, chính quyền địa phương đã cất cho bà Mao căn nhà tình thương nhưng hiện nay căn nhà đã xuống cấp. Chúng tôi cũng thường đi vận động bà con lối xóm, quyên góp giúp đỡ gạo, nhu yếu phẩm... cho bà Mao nhưng sự giúp đỡ có giới hạn. Giờ con gái bà là cô Mực bị bệnh nặng, không tiền chữa trị, về sống nhờ nhà bà. Chúng tôi mong các nhà hảo tâm hãy giúp đỡ cho gia đình này vượt qua giai đoạn khốn khó, tạo điều kiện để cô Mực được chữa bệnh!”.

Bài, ảnh: LÊ NGỌC

Chia sẻ bài viết