02/11/2018 - 21:42

Chị em góp vốn giúp nhau 

Thành lập từ năm 1993, nhóm Phụ nữ tiết kiệm của Chi hội Phụ nữ khu vực 4, phường Trà Nóc đã góp phần giúp nhiều thành viên vượt khó, phát triển kinh tế. Không chỉ vậy, nhóm còn là sân chơi thiết thực và là nơi để các thành viên chia sẻ, động viên nhau cùng tiến bộ. 

Nhờ nguồn vốn vay của nhóm Phụ nữ tiết kiệm, chị Nguyện (đứng) phát triển cửa tiệm làm đẹp khang trang.

Cẩn thận cho chúng tôi xem những quyển sổ tiết kiệm có từ hơn chục năm trước của các thành viên, chị Trần Thị Hoài, Trưởng nhóm Phụ nữ tiết kiệm diễn giải: “Theo quy định đặt ra từ ban đầu, các thành viên tham gia nhóm mỗi tuần họp mặt một lần vào ngày chủ nhật. Tại buổi họp, các chị cùng góp vốn, ai có bao nhiêu góp bấy nhiêu. Số tiền góp vào được kiểm tra, ghi chú vào sổ tiết kiệm của từng thành viên rất rõ ràng, được tính lãi suất 1%/tuần. Sau đó, tổng số tiền góp được sẽ được phát vay tại chỗ cho thành viên đang gặp khó khăn. Và trong vòng 3 tháng, thành viên phải hoàn trả vốn vay đầy đủ. Số tiền lãi chênh lệch được dùng để chi các khoản chung của nhóm và hoạt động của Chi hội”.

Theo nhiều chị em, mọi khoản góp vào hay phát ra đều rất công khai, minh bạch, trên cơ sở được sự đồng ý của cả nhóm. Điều đáng quý là những tuần có đông thành viên cần vốn, các chị em sẵn sàng ưu tiên cho thành viên khó khăn hơn; hoặc 2-3 thành viên cùng chia sẻ đồng vốn hợp lý. Chính vì thế, nhóm duy trì hoạt động bền vững và ngày càng được sự quan tâm, tham gia của các chị em. Từ chỗ chỉ mười mấy thành viên và số tiền góp vào mỗi tuần chỉ 10.000 đồng-20.000 đồng/người, đến nay, nhóm có 27 thành viên, mỗi thành viên góp từ 300.000 đồng-500.000 đồng/tuần.

Là thành viên lâu năm của nhóm tiết kiệm, chị Trần Chí Nguyện, chủ salon My Hạ, ở khu vực 4, phường Trà Nóc cho biết: “Tôi từ tỉnh Bạc Liêu đến TP Cần Thơ học nghề và lập nghiệp gần 20 năm nay. Lúc mới đến khu vực 4 thuê chỗ mở cửa tiệm làm đẹp, tôi đã được các chị, các cô giới thiệu tham gia sinh hoạt Hội Liên hiệp phụ nữ. Biết có nhóm Phụ nữ tiết kiệm, tôi đăng ký tham gia đến nay đã trên 15 năm. Nhờ nguồn vốn vay của nhóm, tôi mua sắm thêm dụng cụ làm đẹp hay các loại mỹ phẩm cần thiết mà không phải vay mượn bên ngoài. Tuy mỗi đợt chỉ được vay từ 5-8 triệu đồng nhưng số vốn này đã thật sự giúp tôi thuận lợi phát triển cửa tiệm làm đẹp vốn chỉ nhỏ gọn, đơn sơ ban đầu trở thành salon với đầy đủ các dịch vụ làm đẹp phổ biến”. Không chỉ đơn thuần giúp đỡ nhau về vốn làm ăn, với chị Nguyện, sự quan tâm, động viên của thành viên trong nhóm đã giúp chị thêm động lực vượt qua khó khăn khi một mình chăm sóc, nuôi dạy con; vừa nâng cao tay nghề, phát triển kinh tế ở quê hương thứ hai. Nhiều thành viên khác cũng có cuộc sống ngày một ổn định với sự hỗ trợ một phần từ nguồn vốn tiết kiệm của nhóm, như bà Phạm Thị Khỏe, bán tạp hóa hay bà Trần Thị Tư, buôn bán nhỏ ở chợ Sang Trắng.

Bà Trần Thị Hồng Vĩnh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực 4 cho biết: “Có thể nói, nguyên nhân chính giúp hoạt động của nhóm tiết kiệm đạt được hiệu quả, duy trì bền vững là nhờ người quản lý nhóm thật sự uy tín và sự đồng lòng, đoàn kết của các thành viên. Để tránh xảy ra sơ suất, Trưởng nhóm Phụ nữ tiết kiệm phải am hiểu hoàn cảnh từng thành viên, bảo đảm các thành viên tham gia nhóm đều chí thú làm ăn, có nghề nghiệp, cơ sở kinh tế rõ ràng. Trưởng nhóm cũng giữ vai trò động viên các thành viên trong nhóm tương thân, tương ái, cố gắng giúp vốn kịp thời, đầy đủ cho những thành viên gặp khó khăn hay mau chóng hoàn trả nguồn vốn vay đúng thời hạn quy định để giữ uy tín cho cả nhóm. Với quy định hoạt động rõ ràng, các thành viên tuân thủ nghiêm túc, nhóm sẽ còn duy trì và phát triển ngày một tốt hơn”.

Với đặc thù thành viên hội phụ nữ khu vực 4 phường Trà Nóc đa phần sống bằng nghề mua bán nhỏ và lao động tự do nên nguồn vốn vay của nhóm với lãi suất và thời hạn cho vay vừa phải. Mỗi tuần, nhóm đều phát vay với số tiền trung bình 5-7 triệu đồng. Bên cạnh nhóm Phụ nữ tiết kiệm này, Chi hội Phụ nữ khu vực 4 còn duy trì 2 tổ hùn vốn xoay vòng, không lãi, với 20 thành viên. Trong đó, 1 tổ góp vốn xoay vòng hằng tháng với số tiền 4 triệu đồng/thành viên; tổ còn lại góp vốn hằng tuần với số tiền 300.000 đồng/thành viên. Chị Nguyễn Thị Nhung, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Trà Nóc, cho biết: “Các tổ, nhóm tiết kiệm, hùn vốn ở Chi hội Phụ nữ khu vực 4 đều hoạt động lâu năm, tạo được uy tín và thu hút ngày càng nhiều chị em tham gia. Nhờ hoạt động này, các chị em có thể chủ động được nguồn vốn, vừa có thể chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Qua đó, các thành viên càng quan tâm, gắn kết với nhau, góp phần xây dựng Chi hội thêm vững mạnh”.

Bài; ảnh: Mỹ Tú
 

Chia sẻ bài viết