20/05/2018 - 10:02

Chế độ dinh dưỡng quyết định “chất lượng” bộ não 

Một nghiên cứu dài hơi ở Hà Lan cho thấy dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến cơ chế thoái hóa thần kinh bằng cách duy trì hoặc “bào mòn” cấu trúc não.

Theo Tiến sĩ Meike Vernooij thuộc Trung tâm Y tế Đại học Erasmus, mặc dù hầu hết các nghiên cứu trước đây đều cho thấy chế độ ăn uống lành mạnh làm chậm tốc độ suy giảm nhận thức và mất trí nhớ, song rất ít nghiên cứu đánh giá tác động của chế độ ăn đối với cấu trúc não.

Trong nghiên cứu mới, Tiến sĩ Vernooij và các đồng nghiệp đánh giá sức khỏe của 4.213 người cả nam lẫn nữ (độ tuổi trung bình 65,7), từng tham gia nghiên cứu sức khỏe dân số Rotterdam và không mắc chứng mất trí nhớ hoặc nhồi máu vỏ não. Họ được yêu cầu hoàn thành bảng câu hỏi về tần suất ăn uống và kích cỡ phần ăn tập trung vào 389 món ăn, đồng thời được chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI) não bộ trong 10 năm. Nhìn chung, những người tham gia đều tuân thủ hướng dẫn ăn uống ở mức trung bình và có thể tích não trung bình là 932,01 ml.

Sau khi cân đối các yếu tố tuổi tác, giới tính, thể tích nội sọ, học vấn, mức calorie tiêu thụ, thói quen hút thuốc, hoạt động thể chất và chỉ số khối cơ thể, nhóm chuyên gia phát hiện ra rằng người có điểm số về chất lượng chế độ ăn uống cao hơn thì thể tích não, khối lượng chất xám, chất trắng và vùng đồi thị cũng lớn hơn.

HOÀNG ĐIỂU (Theo MedPage Today)

 

Chia sẻ bài viết