13/03/2018 - 21:23

Chế độ dinh dưỡng giúp duy trì thanh xuân 

Để duy trì sức khỏe và tuổi xuân, nữ giới cần quan tâm nhiều hơn đến chế độ ăn uống hằng ngày, đặc biệt là chú trọng bổ sung vitamin K và thực phẩm chống lão hóa.

Ảnh: The Guerrilla Diet

Tại sao vitamin K là thành phần chống lão hóa quan trọng?

Có thể bạn ít nghe người ta nhắc đến vitamin K nhiều như các loại vitamin khác (như A, B, C, D và E), song đây lại là sinh tố rất quan trọng đối với sức khỏe nói chung và sắc đẹp nói riêng. Đơn cử, các nghiên cứu lâm sàng gần đây cho thấy bổ sung vitamin K giúp giảm tình trạng mất xương và bảo vệ sức khỏe tim mạch ở phụ nữ lớn tuổi. Loại vitamin có thể hòa tan trong chất béo này còn có hiệu quả chống đông máu, tăng cường chức năng miễn dịch, hỗ trợ điều trị suy giãn tĩnh mạch...

Vitamin K có 2 dạng thức khác nhau là vitamin K1 (có nhiều trong các loại rau màu xanh đậm như cải bó xôi, cải xoăn, bông cải xanh…) và vitamin K2 (có trong thịt, trứng, sữa, thực phẩm lên men, một số sản phẩm sữa lên men). Trong đó, vitamin K2 đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tuổi thanh xuân. Cụ thể, ngoài khả năng ngăn ngừa tình trạng vôi hóa động mạch, tĩnh mạch và mô mềm, vitamin K2 còn giúp phòng tránh tình trạng thừa canxi trong tế bào elastin (một loại prôtêin tìm thấy trong các mô liên kết) trong da, từ đó giúp da duy trì độ đàn hồi và chống hình thành nếp nhăn.

Ưu tiên nhóm thực phẩm chống lão hóa

Để duy trì tuổi thanh xuân, chị em được khuyên nên ưu tiên tiêu thụ các thực phẩm vừa có lợi cho sức khỏe vừa có tác dụng chống lão hóa đã được các chuyên gia dinh dưỡng chứng thực như sau:

+ Trái bơ rất dồi dào vitamin E, chất chống ôxy hóa có công dụng giảm viêm và bảo vệ tế bào khỏi lão hóa sớm, cũng như giúp nuôi dưỡng da và tóc khỏe mạnh. Ăn bơ còn giúp cơ thể hấp thu các chất chống ôxy hóa tan trong chất béo và giảm axít trong dạ dày có thể kích hoạt chứng viêm.

+ Quả óc chó là nguồn bổ sung tuyệt vời axít béo Omega-3, melatonin và vitamin E – những thành phần có khả năng chống ôxy hóa và chống lão hóa rất mạnh. Ăn 4 hạt óc chó, 3 lần mỗi tuần để nhận được những lợi ích kể trên.

+ Bông cải xanh – đặc biệt là bông cải non - là một trong những nguồn cung cấp tốt nhất sulforaphane, một hợp chất ngăn chặn hoạt tính của các gốc tự do vốn gây lão hóa sớm. Sulforaphane còn kích hoạt một loạt phản ứng chống ôxy hóa và ngăn ngừa suy giảm chức năng miễn dịch do tuổi tác, phòng ngừa các bệnh liên quan đến lão hóa như bệnh tim mạch, viêm khớp và ung thư. Sulforahane cũng có nhiều trong bông cải trắng, bắp cải, củ cải trắng, cải xoăn, cải xoong, hành tây... Trong khi đó, bắp cải tím rất dồi dào anthocyanin - chất chống viêm, chống lão hóa và nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh. Chị em nên ăn 3 chén rau (các loại) mỗi ngày.

+ Trái việt quất là một trong những thực phẩm duy trì tuổi xuân hàng đầu do chứa hợp chất hữu cơ anthocyanin giúp bảo vệ tế bào khỏi tác động của quá trình lão hóa. Loại trái này cũng chứa các thành phần có tính kháng viêm mạnh - nguyên nhân chính gây lão hóa da và hình thành nếp nhăn. Hàm lượng vitamin C trong việt quất còn cần thiết cho quá trình sản xuất collagen giúp mang lại làn da săn chắc.

+ Quế có lợi ích to lớn đối với sức khỏe và cả làn da. Loại gia vị này có công dụng tăng cường hoạt động lưu thông máu, trong khi dồi dào vitamin và khoáng chất, kháng viêm, cải thiện khả năng chống lại gốc tự do và thúc đẩy sản xuất collagen. Các nghiên cứu gần đây còn cho thấy chiết xuất quế hỗ trợ tổng hợp collagen trong da, trẻ hóa tế bào và kích hoạt hoóc-môn tăng trưởng. Ngoài làm gia vị trong chế biến món ăn, chị em có thể rắc bột quế vào món cháo, sữa chua hoặc bánh tây khi dùng.

+ Sôcôla đen. Thành phần chính là cacao trong sôcôla đen cung cấp chất chống ôxy hóa epicatechin cao hơn gấp 2 lần so với rượu vang đỏ và gấp 2 lần trà xanh. Chất này giúp da tươi sáng nhờ thúc đẩy máu lưu thông và bảo vệ da chống lại các tia tử ngoại gây hại.

+ Đậu thận. Không chỉ chứa hàm lượng cao prôtêin, chất xơ, folate (hay axít folic), magiê, kali..., đậu thận màu đỏ còn dồi dào các chất chống ôxy hóa - đặc biệt là flavonoid vốn có đặc tính chống lão hóa. Một chén đậu nấu chín cung cấp 1/3 lượng folate cần dùng hằng ngày, có tác dụng cải thiện độ săn chắc và làm giảm các dấu hiệu lão hóa da. Ngoài ra, axít folic còn phối hợp với các chất chống ôxy hóa khác để thải trừ chất độc ra khỏi cơ thể, chống mụn.

+ Lựu nổi tiếng là giàu dinh dưỡng và đặc biệt là 2 chất chống ôxy hóa anthocyanin và ellagitannin làm chậm tốc độ lão hóa. Trong khi đó, dầu hạt lựu có công dụng thúc đẩy tái tạo các tế bào da, giúp đẩy lùi các dấu hiệu tuổi tác xuất hiện trên da.

+ Tỏi. Các chất chống ôxy hóa trong tỏi giúp bảo vệ da khỏi tác hại của các gốc tự do, làm chậm quá trình suy giảm collagen – tình trạng khiến da mất độ đàn hồi và mau nhăn.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail, Hellomonaco.com)

Chia sẻ bài viết