18/07/2018 - 17:37

Chế độ ăn uống giàu Omega-3 ngăn chặn ung thư di căn 

Các nhà khoa học lâu nay nhấn mạnh rằng chế độ ăn uống đóng vai trò quyết định trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư. Mới đây, các nhà nghiên cứu Mỹ khẳng định việc tăng cường tiêu thụ axít béo Omega-3 có thể ngăn chặn tiến triển của bệnh ung thư.

Nhóm thực phẩm giàu axít béo Omega-3. Ảnh: Shutterstock

Trong nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Medicinal Chemistry của Hiệp hội Hóa học Mỹ, các chuyên gia tại Đại học Illinois phát hiện rằng khi cơ thể chuột chuyển hóa axít béo Omega-3 sẽ tạo ra một lớp phân tử mới - gọi là endocannabinoid, sở hữu những đặc tính tương tự như hoạt chất chống ung thư trong cây cần sa cannabinoid, nhưng không ảnh hưởng đến tâm thần. Quan sát trên những con chuột mang khối u osteosarcoma - một dạng ung thư xương phổ biến và khó điều trị, nhóm nghiên cứu nhận thấy các phân tử endocannabinoid đã làm chậm tốc độ phát triển của các khối u và mạch máu, ngăn chặn  tế bào ung thư di căn và khiến chúng chết đi.

Được biết, nhóm nghiên cứu tại Đại học Illinois hồi năm 2017 từng nhận diện một nhóm chất chuyển hóa Omega-3 mới gọi là epoxit endocannabinoid (hay EDP-EA) và nhận thấy thành phần này có đặc tính kháng viêm. Do đó trong thử nghiệm mới, họ cũng muốn xem liệu EDP-EA có ảnh hưởng tới các tế bào ung thư hay không. Kết quả là khi quan sát trên những con chuột có khối u osteosarcoma di căn đến phổi, các chuyên gia phát hiện lượng EDP-EA trong các mô phổi của chuột bị ung thư gia tăng tới 80% so với ở những con chuột khỏe mạnh. Theo đó, các nhà nghiên cứu kết luận EDP-EA đã có ảnh hưởng nhất định đến tế bào ung thư. Tiếp tục tìm hiểu ảnh hưởng đó là tốt hay xấu, họ phát hiện khi hiện diện ở nồng độ cao hơn, EDP-EA đã tiêu diệt các tế bào ung thư.

Tuy chưa hiệu quả mạnh bằng các loại thuốc hóa trị hiện có, nhưng chúng đã giúp trì hoãn tiến triển của bệnh bằng cách cản trở sự hình thành các mạch máu mới (cung cấp dưỡng chất cho khối u), đồng thời ngăn chặn sự tương tác giữa các tế bào và quan trọng nhất là ngăn tế bào ung thư lây lan đến nơi khác trong cơ thể. “Nguyên nhân chính gây tử vong khi người ta mắc bệnh ung thư là do sự lây lan của các tế bào ung thư. Vì vậy, các liệu pháp có khả năng cản trở sự di cư của tế bào cũng có thể hữu ích cho việc làm chậm hoặc ức chế sự di căn” - bà Timothy Fan, thành viên nhóm nghiên cứu, giải thích.

Hiện các chuyên gia đang tiếp tục thực hiện các thử nghiệm tương tự trên chó, loài vật cũng phát triển ung thư xương dạng osteosarcoma giống như người, cũng như có kế hoạch nghiên cứu ảnh hưởng của EDP-EA có nguồn gốc từ axít béo Omega-3 trên các loại ung thư khác. 

Một số thực phẩm cung cấp Omega-3 nhiều nhất:

* Cá hồi. Không chỉ giàu vitamin D, prôtêin và phốt-pho, cá hồi còn là nguồn cung cấp dồi dào axít béo Omega-3. Đặc biệt, loại cá này chứa hàm lượng cao 2 loại chất béo omega-3 là EPA và DHA, cũng có lợi cho sức khỏe tim mạch và trí não. 

* Cá mòi cung cấp hàm lượng natri cao hơn, giúp cân bằng các món ăn chứa các loại rau quả có lượng natri thấp.

* Quả óc chó không chỉ có lợi cho sức khỏe mạch máu, mà còn giúp duy trì cân nặng lý tưởng. Có nhiều cách để tiêu thụ hạt óc chó như thêm vào món nướng, rau trộn và ngũ cốc, hoặc đơn giản là dùng như thức ăn vặt.

* Dầu hạt cải được xem là loại dầu trộn rau và nấu ăn lành mạnh nhất, do chứa hàm lượng chất béo bão hòa thấp. Ngoài ra, nó còn rẻ hơn so với dầu ôliu và có thể chịu được nhiệt độ cao.

*  Hạt chia và hạt lanh rất giàu Omega-3 cũng như các loại vitamin, khoáng chất như canxi và magiê, prôtêin và chất xơ. Tiêu thụ hạt chia giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường típ 2, cải thiện hiệu quả tập thể dục và cũng là một thực phẩm tốt cho bộ não. Trong khi đó, hạt lanh vừa giàu Omega-3 vừa dồi dào chất chống ôxy hóa, giúp phòng ngừa tiểu đường, bệnh tim và ung thư.

 

Chia sẻ bài viết