09/05/2018 - 10:08

Chế độ ăn low-carb giúp kiểm soát tốt bệnh tiểu đường típ 1 

Theo nghiên cứu mới đây của Bệnh viện Nhi Boston (Mỹ), áp dụng chế độ ăn hạn chế tiêu thụ chất bột đường (low-carb diet) có thể giúp bệnh nhân kiểm soát tốt bệnh tiểu đường típ 1.

Ảnh: iStock

Tiểu đường típ 1 là tình trạng mãn tính, trong đó tuyến tụy tiết ra rất ít hoặc không thể sản xuất hoóc-môn insulin để thực hiện quá trình chuyển hóa glucose cơ thể tiêu thụ từ thực phẩm thành năng lượng. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng trước nay không khuyến cáo bệnh nhân tiểu đường, đặc biệt là trẻ em, áp dụng chế độ ăn kiêng ít chất bột đường, một phần do lo ngại việc hạn chế dung nạp thành phần này có thể làm chỉ số đường huyết giảm xuống mức nguy hiểm và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ. Nhưng kết quả nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Nhi khoa (Pediatrics) cho thấy một khía cạnh khác.

Theo trưởng nhóm Belinda Lennerz, bà và các cộng sự đã theo dõi chế độ ăn của 316 bệnh nhân tiểu đường típ 1, trong đó có 130 trẻ em. Tất cả đều tuân thủ chế độ ăn giàu đạm nhưng ít chất bột đường. Sau phân tích, nhóm nghiên cứu phát hiện bệnh nhân dung nạp rất ít chất bột đường sau hơn 2 năm được ghi nhận có mức đường huyết thấp hơn ngưỡng của bệnh tiểu đường và thậm chí gần như được coi là bình thường. Tỷ lệ hạ đường huyết hay gặp biến chứng cấp tính cũng rất thấp. Hơn nữa, những đứa trẻ áp dụng chế độ ăn này trong thời gian dài không cho thấy bất kỳ dấu hiệu chậm phát triển nào.

Hạn chế tiêu thụ chất bột đường từ lâu được coi là yếu tố quan trọng để kiểm soát nồng độ insulin. Dưới đây là một số thực phẩm có chỉ số carbohydrate thấp lý tưởng để thêm vào chế độ ăn uống hằng ngày:

Tàu hủ: là chế phẩm từ đậu nành, tàu hủ cung cấp ít calorie, nhưng dồi dào lượng đạm thực vật cần thiết cho hoạt động hằng ngày. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, trong 100 gram tàu hủ chỉ có 1,9 gram chất bột đường.

Hạt diêm mạch: không chỉ cung cấp nguồn đạm chất lượng, hạt diêm mạch còn giàu axít béo đơn bão hòa và Omega-3 tốt cho sức khỏe.

Cá hồi: là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, cá hồi không chứa nhiều carbohydrate mà còn giàu đạm và canxi. Cá hồi cũng chứa lượng lớn axít béo Omega-3 rất tốt cho sự phát triển não bộ.

Thịt gà: đối với người đang duy trì chế độ ăn kiêng low-carb thì thịt gà là lựa chọn tối ưu bởi đây là nguồn thực phẩm không chứa carbohydrate nhưng cung cấp nguồn chất đạm vô cùng tốt.

ĐƯỜNG THẤT (Theo NDTV)

Chia sẻ bài viết