20/12/2011 - 08:48

CHDCND Triều Tiên thương tiếc nhà lãnh đạo Kim Jong-Il

Nhà lãnh đạo Kim Jong-Il ra đi để lại thương tiếc cho nhân dân Triều Tiên. Ảnh: KCNA và Reuters

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 19-12 đưa tin nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Il đã qua đời ở tuổi 69 lúc 8h30 ngày 17-12 do đột quỵ khi đang đi trên tàu hỏa trong một chuyến thị sát bên ngoài Thủ đô Bình Nhưỡng.

Nước này tuyên bố quốc tang từ ngày 17-29/12. Ủy ban tang lễ quốc gia do ông Kim Jong-Un, con trai út của nhà lãnh đạo Kim Jong-Il, đứng đầu. KCNA cho biết thi thể của ông sẽ được an táng tại Lăng Kumsusan, nơi an nghỉ của cha ông là cố Chủ tịch Kim Il-Sung (Kim Nhật Thành).

Chính quyền CHDCND Triều Tiên cũng ra thông cáo trên KCNA kêu gọi cả nước giữ vững và tăng cường hơn nữa “sự đoàn kết nhất trí trong Đảng, quân đội và nhân dân”, đồng thời nhấn mạnh toàn thể đảng viên, công chức và người dân cả nước tiếp tục trung thành với sự lãnh đạo của ông Kim Jong- Un, “người kế tục vĩ đại sự nghiệp cách mạng của Triều Tiên và là nhà lãnh đạo xuất chúng của Đảng, quân đội và nhân dân Triều Tiên”, vượt qua những khó khăn hiện nay và phấn đấu cho một thắng lợi to lớn.

Thông cáo nhấn mạnh sự ra đi của nhà lãnh đạo Kim Jong-Il là một mất mát to lớn đối với người dân Triều Tiên, nhưng cũng tạo một cơ sở chính trị và quân sự vững mạnh bảo đảm bước tiến vững chắc của sự nghiệp cách mạng, tạo nền tảng cho sự thịnh vượng của đất nước và dân tộc. Thông cáo kêu gọi người dân Triều Tiên “biến đau thương thành sức mạnh và lòng quả cảm; nâng cao tiềm lực quân sự để phục vụ sự nghiệp bảo vệ vững chắc chế độ xã hội chủ nghĩa và những thành quả cách mạng, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao đời sống người dân”. Thông cáo cũng khẳng định Đảng Lao động Triều Tiên và người dân Triều Tiên sẽ thúc đẩy quan hệ hữu nghị và đoàn kết với nhân dân các nước, vì nền độc lập, hòa bình và hữu nghị, vì lý tưởng xây dựng một thế giới không có thù hận, chiến tranh.

Được tin ông Kim Jong-Il đột ngột từ trần, các nước đã bày tỏ chia buồn, đồng thời kêu gọi giữ ổn định trên Bán đảo Triều Tiên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc nói Bắc Kinh “đau buồn sâu sắc về sự ra đi của nhà lãnh đạo Kim Jong-Il và gửi lời thăm hỏi chân thành tới nhân dân Triều Tiên”. Ông Mã nhấn mạnh Kim Jong-Il là lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Triều Tiên và là người bạn thân tình của nhân dân Trung Quốc, đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Triều Tiên và thúc đẩy quan hệ hợp tác láng giềng tốt đẹp giữa Triều Tiên và Trung Quốc. Ông khẳng định Trung Quốc và Triều Tiên sẽ tiếp tục hợp tác nhằm củng cố và đẩy mạnh hơn nữa quan hệ truyền thống giữa hai nhà nước vì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và khu vực.

Tại Washington, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết Mỹ đang liên hệ chặt chẽ với Hàn Quốc và Nhật Bản sau khi ông Kim Jong-Il ra đi. Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của Mỹ đối với việc duy trì ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Lee Myung-bak cũng đã triệu tập Hội đồng An ninh Quốc gia và hoãn mọi kế hoạch trước đó. Quân đội Hàn Quốc cũng đã được đặt trong tình trạng báo động cao nhưng hiện chưa có dấu hiệu bất thường nào ở khu vực biên giới hai nước. Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã thành lập một nhóm công tác đặc biệt để theo dõi các diễn biến tại Triều Tiên và triệu tập cuộc họp an ninh khẩn cấp.

V.P (TTXVN)

Ông Kim Jong-Il sinh ngày 16-2-1942, tốt nghiệp Khoa chính trị học và kinh tế học tại Đại học Kim Nhật Thành năm 1964. Ngay sau khi ra trường, ông đã bắt đầu làm việc tại Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên (WPK). Năm 1973, ông được bầu làm Bí thư WPK và vào tháng 2-1974, ông trở thành Ủy viên Bộ Chính trị. Tháng 8-1997, ông trở thành Tổng Bí thư WPK và đảm nhiệm cương vị Phó Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên các khóa từ năm 1982 - 1998. Ông làm Tư lệnh tối cao Quân đội Nhân dân Triều Tiên từ tháng 12-1992 đến tháng 4-1993.


Chia sẻ bài viết