05/08/2009 - 09:22

Chạy đua phát triển nền kinh tế tri thức
Kỳ 5: Thành phố truyền thông số ở Seoul

Thành phố truyền thông số đang hình thành ở Tây Bắc Seoul.
Ảnh: DMC

Nằm cách trung tâm Thủ đô Seoul khoảng 7 km về hướng Tây Bắc, Thành phố truyền thông số (Digital Media City - DMC) được Hàn Quốc kỳ vọng sẽ trở thành khu phức hợp đẳng cấp thế giới đầu tiên về công nghệ số kỹ thuật cao.

Được xem là nỗ lực chưa từng có của Seoul trong việc kết hợp đề án phát triển kinh tế với phát triển đô thị tại một địa điểm, DMC là một phần của dự án Thành phố Thiên niên kỷ ở quận Sangam-dong được chính quyền Seoul ấp ủ từ những năm 1990. DMC được kỳ vọng sẽ đóng vai trò đầu tàu định hướng tương lai phát triển của thành phố bên sông Hàn. Dự án rộng 55 hécta này hứa hẹn sẽ giúp toàn cầu hóa thành phố Seoul, đồng thời sẽ là hình mẫu cho các dự án tương tự khác ở Hàn Quốc. Được thiết kế theo mô hình “thành phố trong thành phố”, DMC khi hoàn thành sẽ là thành phố công nghệ thông tin (U-city) thứ hai ở châu Á sau One-North ở Singapore. Tọa lạc gần Sân vận động Seoul World Cup nổi tiếng khắp thế giới, DMC còn nhắm tới mục tiêu trở thành đô thị hiện đại tầm cỡ quốc tế.

Lúc mới khởi xướng DMC, chính quyền Seoul kỳ vọng dự án này sẽ khai thác vị thế của Hàn Quốc là đất nước nối mạng nhiều nhất thế giới với các ngành công nghiệp giải trí, công nghệ thông tin và đa truyền thông phát triển nhanh như vũ bão. Trọng tâm của DMC là xúc tiến các ngành công nghiệp này - cũng như các công ty mà ngành nghề hoạt động đòi hỏi ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông và liên lạc - phát triển và thịnh vượng trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Dự án DMC còn phục vụ mục tiêu lớn hơn mà Hàn Quốc hướng tới, đó là chuyển đổi từ nền kinh tế sản xuất sang nền kinh tế sáng tạo, đồng thời thúc đẩy Seoul trở thành trung tâm thương mại hàng đầu Đông Á.

Khởi công năm 2001 và dự kiến hoàn thành năm 2010, DMC không những là “lò ấp” công nghệ truyền thông số thế hệ mới mà còn là lò thử nghiệm và ứng dụng công nghệ truyền thông số của hơn 10.000 công ty viễn thông, Internet và game đang hoạt động ở Seoul. Ngoài ra, quận hành chính mới của Seoul sẽ là mái nhà chung của các công ty nghiên cứu & phát triển truyền thông số, các công ty chế tác sản phẩm văn hóa - giải trí, các công ty mà lĩnh vực hoạt động hưởng lợi từ các công nghệ truyền thông số, các trung tâm phát thanh - truyền hình kỹ thuật số. Bên cạnh đó, trường học, văn phòng đại diện của các tập đoàn đa quốc gia, trung tâm hội nghị, thương mại, khu giải trí và trạm tàu điện trung tâm Seoul tất cả đều tọa lạc bên trong hoặc gần DMC. Chưa hết, DMC sẽ tạo môi trường cho con người và truyền thông tương tác với nhau bằng cách tích hợp các hình ảnh, biển báo và mẫu thiết kế hoành tráng tương tự như Vườn Quảng trường Madison ở New York (Mỹ).

Điểm nhấn của DMC không phải là các cao ốc chọc trời mà là Con đường truyền thông số (Digital Media Street - DMS), trục giao thông hình chữ thập nằm giữa trung tâm thành phố với tổng chiều dài 1,14 km. Là sản phẩm của các chuyên gia Viện Công nghệ Massachusetts (MIT - Mỹ), DMS được cho là đại lộ công nghệ thông tin (U-street) đầu tiên trên thế giới. Con đường này biểu trưng cho tham vọng của DMC trở thành trung tâm nghiên cứu & phát triển thế kỷ 21 của khu vực Đông Bắc Á. Đây sẽ là phòng thí nghiệm hoàn hảo nhất thế giới cho các sản phẩm và công nghệ mới liên quan tới truyền thông số. DMS còn là không gian sáng tạo và trải nghiệm công nghệ cao cho tất cả những ai đi qua con đường này, kể cả du khách từ khắp nơi trên thế giới.

SONG NGỌC
(Theo DMC, Korea Times, Som, Korea Herald)

Tòa nhà cao thứ 2 thế giới sẽ mọc ở DMC

Seoul vừa khởi động dự án xây tòa cao ốc 133 tầng ở Thành phố truyền thông số (DMC). Dự kiến khi hoàn thành vào năm 2015, tòa nhà cao 690 m mang tên Tháp DMC sẽ đứng thứ hai thế giới về độ cao sau tháp Burj Dubai cao 800 m sắp hoàn thành ở Dubai (Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất).

(Theo Korea Times)

(Kỳ tới: Thung lũng Silicon của Trung Quốc)

Chia sẻ bài viết