16/10/2017 - 20:17

Châu Thị Thu Nga bị tuyên phạt tù chung thân 

(TTXVN) - Sau 2 tuần mở phiên tòa xét xử, chiều 16/10, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt bị cáo Châu Thị Thu Nga và 9 đồng phạm trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Công ty Housing Group). Trong đó, bị cáo Châu Thị Thu Nga (nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng Giám đốc Housing Group) đã bị Tòa tuyên án phạt tù chung thân.

* Mức án nghiêm khắc đối với các bị cáo

Ngoài án tù chung thân đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga, Tòa còn tuyên phạt 9 bị cáo còn lại, trong đó 4 bị cáo nguyên là Phó Tổng Giám đốc Housing Group gồm: Nguyễn Trường Sơn 6 năm tù, Lê Hồng Cương 4 năm tù, Nguyễn Vũ Hùng 30 tháng tù, Phan Thanh Tuyên 24 tháng tù; Hai bị cáo nguyên là Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản thuộc Housing Group: Nguyễn Thị Tình 7 năm tù, Lưu Thị Thúy 36 tháng tù; Hai bị cáo nguyên là Kế toán trưởng Housing Group gồm: Phạm Thị Thu Hạnh 36 tháng tù giam, Đinh Phúc Tiếu 36 tháng tù treo; Bị cáo Đoàn Thị Thanh Thủy (nguyên quyền Kế toán trưởng Housing Group) bị phạt 24 tháng tù về cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điều 139, khoản 4, điểm a – Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga trước vành móng ngựa. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Cùng với mức án tù chung thân, Hội đồng xét xử còn tuyên buộc bị cáo Châu Thị Thu Nga phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự cho các bị hại. 9 bị cáo còn lại không phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự.

Cụ thể, bản án sơ thẩm xác định: Hành vi phạm tội của bị cáo Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 377 tỷ đồng của 726 khách hàng tại 752 hợp đồng góp vốn. Trong số tiền này, bị cáo Nga đã trả lại 28,7 tỷ đồng cho 43 khách hàng.

Trong vụ án có 475 khách hàng trong số 726 khách hàng có đơn tố cáo gửi đến Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an và đề nghị lấy lại số tiền đã nộp vào Công ty Housing Group. Một số khách hàng khác mặc dù không có đơn nhưng trong quá trình điều tra cũng đã có lời khai, đã xuất trình tài liệu, chứng từ nộp tiền được cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ và họ đề nghị được lấy lại số tiền bị chiếm đoạt. Theo kết quả điều tra và đối chiếu tại phiên tòa sơ thẩm thì có 501 khách hàng chưa nhận lại số tiền bị chiếm đoạt tổng cộng là hơn 242 tỷ đồng.

Hội đồng xét xử xác định: Bị cáo Châu Thị Thu Nga là chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội và là người sử dụng, hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt được trong đó có các khoản Nga chi có chứng từ và chi không có chứng từ. Tại phiên tòa, đại diện Công ty Housing Group xác nhận trách nhiệm của Công ty đối với các khoản bị cáo Nga chi có chứng từ chi của Công ty. Các khoản bị cáo Nga chi không có chứng từ thì bị cáo Nga phải chịu trách nhiệm. Mặt khác, những người bị hại cũng đề nghị Công ty Housing Group phải có trách nhiệm với họ do họ nộp tiền theo hợp đồng góp vốn và phiếu thu có dấu của Công ty. Theo qui định tại khoản 1 Điều 42 - Bộ luật Hình sự và các Điều 604, 605, 606, 608 - Bộ luật Dân sự thì Châu Thị Thu Nga và Công ty Housing Group phải liên đới bồi thường cho 501 người bị hại số tiền chiếm đoạt là hơn 242 tỷ đồng trong đó Công ty Housing Group phải bồi thường gần 187,5 tỷ đồng, bị cáo Châu Thị Thu Nga phải bồi thường 54,7 tỷ đồng.  

* Hành vi lừa đảo được thực hiện một cách cố ý

Bản án sơ thẩm nêu rõ: Mặc dù biết Dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa được cấp phép xây dựng (chưa xây dựng xong phần móng), Công ty Housing Group chưa được phép huy động vốn từ tiền mua nhà ứng trước của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn, nhưng nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng, Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo và cùng 9 đồng phạm có tên nêu trên thực hiện các hành vi lừa đảo một cách cố ý.

Cụ thể, bị cáo Nga đã chỉ đạo xây dựng Nghị quyết của Hội đồng quản trị Công ty Housing Group với nội dung: Thống nhất giao cho Tổng Giám đốc triển khai huy động vốn với khách hàng và đối tác để thực hiện Dự án B5 Cầu Diễn. Sau đó, Châu Thị Thu Nga chỉ đạo các nhân viên lập kế hoạch vay vốn từ khách hàng với 5 hình thức vay vốn: Hợp đồng đặt cọc, hợp đồng góp vốn, thỏa thuận vay vốn, thỏa thuận góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư. Các loại hợp đồng, thỏa thuận này được khách hàng ký trực tiếp với Công ty Housing Group, lãi suất là 0,6%/ tháng và kèm theo quyền lợi được mua căn hộ chung cư Dự án B5 Cầu Diễn do Công ty Housing Group thực hiện khi Dự án đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Châu Thị Thu Nga còn tổ chức và chủ trì nhiều cuộc họp lãnh đạo chủ chốt của Công ty Housing Group để triển khai và phân công cho các cá nhân, bộ phận nghiệp vụ trong Công ty Housing Group triển khai thực hiện việc huy động và sử dụng vốn vay của khách hàng. Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và lời khai của một số bị cáo tại phiên tòa còn thể hiện trên thực tế Nga đã cho thu tiền của khách hàng tại Công ty Housing Group từ tháng 1/2009.

* Sử dụng nhiều thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền

Hội đồng xét xử sơ thẩm khẳng định: Nhằm tạo lòng tin cho khách hàng, bị cáo Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đăng nội dung thông tin không đúng sự thật lên trang web của Công ty Housing Group, thực hiện và chỉ đạo nhân viên Công ty Housing Group thực hiện việc lập mô hình, thi công cọc khoan nhồi tại Dự án B5 Cầu Diễn.

Điển hình, năm 2009 và năm 2010, bị cáo Nga đã chỉ đạo nhân viên đăng nội dung: Liên danh Công ty Công ty Housing Group và Công ty HAIC là chủ đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn. Thực tế, đến ngày 23/11/2010, UBND thành phố Hà Nội mới có Quyết định số 5801/QĐ-UB giao cho Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC là chủ đầu tư công trình xây dựng nhà ở tại lô đất CT5.

Năm 2011, bị cáo Nga chỉ đạo đăng nội dung: Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC là chủ đầu tư dự án Khu chung cư B5 Cầu Diễn được thiết kế với 6 tòa nhà hiện đại. Thực tế, Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC chưa được giao là chủ đầu tư đối với khu đất HH2; Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt, chưa có giấy phép xây dựng như đã nêu ở trên.

Từ tháng 9/2010 đến tháng 9/2011, bị cáo Châu Thị Thu Nga đã thực hiện và chỉ đạo cấp dưới ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Licogi 12, để công ty này thi công thí nghiệm và tổ chức cho khoan nhồi 59 cọc móng theo thiết kế Dự án B5 Cầu Diễn điều chỉnh chưa được phê duyệt. Đồng thời, Công ty Housing Group thuê lập mô hình 6 tòa nhà chung cư như nội dung quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt, đặt ngay sảnh tầng 1 trụ sở Công ty Housing Group để giới thiệu với khách hàng. Mục đích để khách hàng thấy Công ty Housing Group đã bắt đầu xây dựng công trình tại Dự án B5 Cầu Diễn và là chủ đầu tư của dự án này.

Bên cạnh đó, bị cáo Châu Thị Thu Nga còn chỉ đạo Sàn giao dịch bất động sản thuộc Công ty Housing Group soạn thảo hợp đồng với tên gọi theo từng thời điểm là hợp đồng đặt cọc, hợp đồng góp vốn, thỏa thuận vay vốn, thỏa thuận góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư với khách hàng để huy động vốn. Thực chất, các hợp đồng này là huy động vốn từ tiền của người mua nhà ứng trước theo quy định của Luật Nhà ở thông qua hình thức ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai. Số tiền thu được của khách hàng được giao lại cho Nga hoặc chuyển vào tài khoản Công ty Housing Group theo sự chỉ đạo của Nga để Nga chiếm đoạt và sử dụng.

* Kiến nghị tiếp tục điều tra làm rõ các hành vi liên quan

Đối với việc chi số tiền hơn 157 tỷ đồng không có chứng từ của bị cáo Châu Thị Thu Nga, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã lấy lời khai của những người Châu Thị Thu Nga khai đưa tiền, nhưng những người này đều không thừa nhận. Tiến hành đối chất giữa Châu Thị Thu Nga và những người có liên quan đến việc nhận tiền nêu trên, kết quả cho thấy bị cáo Châu Thị Thu Nga và những người mà Nga khai là đã đưa tiền đều giữ nguyên lời khai của mình. Về việc Châu Thị Thu Nga khai sử dụng số tiền hơn 157 tỷ đồng này, do thời hạn điều tra đã hết, nên ngày 9/6/2017, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định số 10/C46-P11 về việc tách hành vi và tài liệu liên quan đến việc chi số tiền hơn 157 tỷ đồng này để điều tra làm rõ.

Tại bản án sơ thẩm, Hội đồng xét xử đã kiến nghị cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục xác minh làm rõ nội dung này để đảm bảo quyền lợi cho các khách hàng đã góp vốn vào Dự án B5 cầu Diễn.

Đối với hành vi, trách nhiệm của một số cá nhân thuộc sở, ban, ngành thuộc UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội và hành vi của một số cá nhân thuộc UBND thị trấn Cầu Diễn, như: Để cho Công ty Housing Group thi công cọc khoan nhồi khi chưa có giấy phép xây dựng; giao cho Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch Dự án B5 Cầu Diễn tại ô đất CT5 và ô đất HH2, nhưng không kiểm tra đôn đốc việc triển khai thực hiện Dự án và hoàn thiện các thủ tục pháp lý... Quá trình điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao (Vụ 3) đã có nhiều văn bản yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) làm rõ nội dung này, nhưng chưa được điều tra làm rõ. Ngày 9/6/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định số 10/C46-P11 về việc tách hành vi trên để điều tra làm rõ và đề xuất xử lý theo quy định pháp luật.

KIM ANH - NGUYỄN CÚC

Chia sẻ bài viết