30/09/2010 - 08:33

Châu Âu và Mỹ “nóng” vì âm mưu khủng bố

Tháp Eiffel lần thứ hai bị dọa đánh bom.
Ảnh: AP

Ngày 28-9, các quan chức Mỹ và châu Âu cho biết họ đã phát hiện âm mưu thực hiện tấn công khủng bố quy mô lớn hàng loạt tại Anh, Pháp, Đức và cả Mỹ. Một quan chức chủ chốt của Mỹ cho rằng mối đe dọa này là “đáng tin cậy”, nhưng không nói cụ thể thời gian và địa điểm có thể bị tấn công.

Theo các cơ quan tình báo và thi hành luật ở Mỹ và châu Âu, thông tin về mối đe dọa trên xuất phát từ cuộc thẩm vấn nghi can khủng bố người Đức, bị bắt giữ khi y đang trên đường tới châu Âu hồi cuối mùa hè qua. Nghi can này bị bắt tại sân bay Bagram ở Afghanistan. Theo lời khai của phần tử này, một số tay súng, tất cả đều có giấy thông hành châu Âu, đã được tập huấn và điều khỏi các trại huấn luyện ở khu vực Waziristan của Pakistan. Nghi can cũng khai nhận rằng kế hoạch tấn công đã được thủ lĩnh al-Qaeda Osama Bin Laden thông qua. Trong khi đó, các quan chức tình báo Mỹ nói họ tin là các phần tử có quan hệ với al-Qaeda ở Yemen đang âm mưu thực hiện các cuộc tấn công trên đất Mỹ.

Giới chức Mỹ cho biết họ đã nhận được thông báo rằng các phần tử khủng bố đang có kế hoạch tiến hành hàng loạt vụ tấn công tương tự vụ tấn công khủng bố ở Mumbai (Ấn Độ) làm 173 người thiệt mạng hồi năm 2008. Trong phiên điều trần trước Quốc hội hồi tuần rồi, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Janet Napolitano nói: “Mỹ đang giám sát chặt chẽ hoạt động của nhiều tổ chức khác nhau và nhiều mối đe dọa khác nhau”.

Trong khi đó, Pháp được đặt trong tình trạng báo động cao. Hôm 28-9, chính quyền Paris đóng cửa tháp Eiffel vì lo ngại bị khủng bố. Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy hai tuần, Pháp báo động khủng bố ở tháp Eiffel, một trong những địa điểm thu hút đông khách du lịch nhất thế giới. Cảnh sát cho biết công ty điều hành tháp Eiffel đã nhận được một cuộc điện thoại cảnh báo đánh bom từ một kẻ nặc danh dùng máy điện thoại công cộng. Ngay sau đó, cảnh sát đã phải sơ tán toàn bộ du khách đang tham quan trên tháp và khu vực xung quanh chân tháp để tìm kiếm chất nổ, song không tìm thấy thiết bị khả nghi nào. Báo động mới nhất này được đưa ra trong bối cảnh có những cảnh báo chính thức rằng Pháp đang đối mặt với nguy cơ bị tấn công khủng bố nghiêm trọng và chỉ một ngày sau khi hành khách ở một ga tàu điện ngầm chính ở Paris phải sơ tán sau một báo động đánh bom nhưng sau đó được xác định là báo động giả. Tuy nhiên, các quan chức Pháp cho rằng họ tin là có mối đe dọa thật sự từ tay chân của al-Qaeda ở Bắc Phi và vùng biên giới Pakistan giáp Afghanistan.

N. KIỆT (Theo Guardian, WSJ, AFP)

Tháp Eiffel lần thứ hai bị dọa đánh bom. Ảnh: AP

Chia sẻ bài viết