19/01/2018 - 10:47

Châu Âu “quên” vàng trong rác

Theo kết quả khảo sát về ngành tái chế rác điện tử, một số khoáng vật giá trị nhất của châu Âu hiện nằm ở bãi rác, từ vàng trong điện thoại thông minh đến coban trong pin của xe điện.

Dựa trên cơ sở dữ liệu từ diễn đàn urbanminingplatform.eu chuyên theo dõi và dự báo đường đi của các nguyên vật liệu tại 30 nước châu Âu (từ lúc bán ra đến khi vứt bỏ), nghiên cứu mang tên Toàn cảnh về vật liệu thô thứ cấp trong khai thác mỏ và phế thải đô thị (ProSUM) kêu gọi đẩy mạnh việc tái chế và thu hồi khoáng vật từ rác điện tử. Báo cáo cho thấy ôtô, pin, máy vi tính, tủ lạnh và đồ điện hư cũ tạo ra khoảng 18 triệu tấn phế liệu/năm ở châu Âu và chứa các vật liệu trị giá hàng tỉ euro.

Tháng trước, một nghiên cứu cho biết rác thải điện tử của thế giới năm 2016 chứa các vật liệu trị giá lên tới 55 tỉ euro, hầu hết bị bỏ phí do mức độ tái chế thấp. Năm 2017, các nhà nghiên cứu phát hiện khoảng 3 tấn bạc và 43kg vàng (trị giá hơn 2,5 triệu euro) từ các nhà máy xử lý nước thải.

Các nhà nghiên cứu ProSUM dự báo với xu hướng doanh số xe điện ngày một tăng lên, loại phương tiện này cũng sẽ trở thành nguồn nguyên liệu để thu hồi neodymium, lithium và coban trong những năm tới, đặc biệt ở Na Uy, Pháp, Đức, Anh và Hà Lan – những nước tiên phong chuyển dịch sang dùng xe điện.

T.TRÚC (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết