22/07/2018 - 07:44

Chatbot – giải pháp cho khủng hoảng nhân lực y tế 

Tương lai, thế hệ robot trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) có thể sẽ thay bác sĩ “nói chuyện” với bệnh nhân để chẩn đoán bệnh, thậm chí đề xuất phương án điều trị tốt nhất cho họ. Chúng được gọi là chatbot y tế.

Nhiều sáng kiến chăm sóc sức khỏe được triển lãm tại Hội nghị cấp cao về Sức khỏe Quốc gia (NHITS) 2018. Ảnh: TodayOnline
Nhiều sáng kiến chăm sóc sức khỏe được triển lãm tại Hội nghị cấp cao về Sức khỏe Quốc gia (NHITS) 2018. Ảnh: TodayOnline

“Tôi đang bị đau ngực. Liệu có nên gọi cấp cứu hay không?”- Đáp lại, chatbot sẽ chẩn đoán cơn đau ngực như vậy là dấu hiệu nhồi máu cơ tim hay chỉ do ợ nóng. Trường hợp người bệnh cần cấp cứu, chatbot sẽ cung cấp bệnh nhân số thứ tự tùy theo mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Mô hình “Hỏi-đáp” như vậy là một trong những giải pháp chăm sóc sức khỏe mà Singapore đang hướng đến nhằm giải quyết thực trạng dân số già, xu hướng gia tăng các căn bệnh mãn tính trong khi đội ngũ nhân viên y tế thì đang bị quá tải công việc.

Vậy chatbot là gì? Về cơ bản, đây là chương trình máy tính, có thể kết hợp AI, tương tác trực tiếp với người dùng thông qua giao diện đơn giản kèm theo âm thanh hoặc tin nhắn. Ý tưởng đưa chatbot vào lĩnh vực y tế vừa được Hệ thống Thông tin Y tế Tích hợp Singapore (IHiS) trình bày tại Hội nghị cấp cao về Sức khỏe Quốc gia (NHITS) hôm 17-7. Theo IHiS, danh sách những nhà cung cấp giải pháp chatbot y tế được chứng nhận đã sẵn sàng làm việc với các chuyên gia lĩnh vực y tế công vào cuối năm nay. Nhóm chuyên gia sau đó có thể phối hợp với đối tác để phát triển, thử nghiệm giải pháp chatbot tại các cơ sở của họ.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân, Giám đốc IHiS Chua Chee Yong đề nghị triển khai chatbot ngay bước đầu tiên trong quá trình thăm khám. Các chatbot sẽ được tùy chỉnh để hiểu hệ thống chăm sóc sức khỏe Singapore, những thuật ngữ y tế cũng như ngôn ngữ địa phương. Tuy vậy, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành ứng dụng chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số Babylon, Tiến sĩ Ali Parsa, cho biết thách thức chính là làm cho người dùng tin tưởng và chấp nhận công nghệ chatbot trong chẩn đoán.

Cùng với mô hình chatbot, Bộ trưởng Y tế Singapore Gan Kim Yong cho biết nước này cũng đang phát triển phần mềm chế tạo robot RMF, có thể tích hợp vào các robot, cảm biến và thiết bị hoạt động trên nền tảng Internet Vạn vật (Internet of Things - IoT) ứng dụng cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Sáng kiến ​​này là nỗ lực nghiên cứu và phát triển do Trung tâm Hỗ trợ Y tế và Công nghệ Robot (CHART) và IHiS dẫn đầu, hướng tới mục tiêu thúc đẩy hợp tác, sáng tạo và áp dụng công nghệ mới trong ngành y tế công và tư nhân, từ đó tạo ra mạng lưới chăm sóc sức khỏe hiệu quả, gần gũi với mọi người ở khắp nơi.

Ngoài chatbot, ý tưởng chăm sóc sức khỏe của 20 thí sinh lọt vào vòng chung kết Cuộc thi Y tế Quốc gia cũng được triển lãm và thu hút quan tâm tại hội nghị NHITS. Chẳng hạn ý tưởng về máy bán thuốc tự động với các loại thuốc như dị ứng, tiêu chảy; nút bấm không dây (để gọi giúp đỡ) dành cho bệnh nhân nằm viện hoặc máy quét kiểm tra áp lực máu giúp ngăn ngừa nguy cơ loét chân và đoạn chi ở bệnh nhân tiểu đường. Theo Giám đốc Y tế tại Bệnh viện Bright Vision Lee Kheng Hock, những thiết bị như trên không đòi hỏi mọi người phải học kỹ năng sử dụng và chúng sẽ giúp giảm đáng kể gánh nặng công việc cho các bác sĩ và y tá.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Channel News Asia)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
chatbot y tế