18/07/2016 - 20:31

Chất nhạc đa sắc của Paul Simon

Paul Simon nổi tiếng trong làng nhạc quốc tế từ những năm 1960. Sau nhiều thập kỷ thăng trầm gắn bó với âm nhạc, ông cống hiến cho đời những ca khúc mang một phần văn hóa đại chúng qua từng thời kỳ lịch sử.

Âm nhạc đại chúng (world music) là thể loại mang tính "khiêu chiến" với nhiều nghệ sĩ. Bản thân Paul Simon cũng đã có hành trình dài chinh phục dòng nhạc này. Từng được biết đến là thành viên của ban nhạc nổi tiếng Simon & Garfunkel, Paul Simon không chỉ sở hữu chất giọng tốt mà còn có khả năng sáng tác nhạc tuyệt vời. "The Sounds of Silence"- một trong những ca khúc do Paul Simon sáng tác đã làm nên thành công vang dội của Simon & Garfunkel những năm 1960, cho tới nay vẫn là một trong những bài hát xuất sắc nhất mọi thời đại theo bình chọn của nhiều tạp chí âm nhạc danh tiếng. Thế nhưng, thành công chưa được bao lâu thì Simon & Garfunkel tan rã vì những bất hòa, Paul Simon tìm thấy niềm vui và đam mê với âm nhạc đại chúng. "Mother and Child Reunion"- ca khúc đầu tiên của Paul Simon có sự pha trộn âm hưởng văn hóa bản địa của quốc đảo Jamaica. Khi ra mắt, "Mother and Child Reunion" chiếm vị trí quán quân bảng xếp hạng âm nhạc Nam Phi và vị trí thứ 4 trên bảng Billboard Hot 100 của Mỹ. "Mother and Child Reunion" cũng là một trong những bản reggae (thể loại nhạc của người Jamaica) đầu tiên của nghệ sĩ da trắng.

Thành công đó trở thành bước đệm để Paul Simon theo đuổi dòng nhạc bình dân mang đặc trưng văn hóa của các quốc gia, nhất là khu vực Nam Phi. Album "Graceland" (1986) của Paul Simon đậm sắc màu âm nhạc bản địa Nam Phi. Album đã tạo nên dư luận dữ dội, bởi thời điểm đó giới nghệ sĩ toàn thế giới đang thực hiện "cấm vận văn hóa" với Nam Phi để phản đối chế độ Apartheid (chế độ phân biệt chủng tộc tại Nam Phi). Ngay cả những người dân tại Nam Phi cũng quyết liệt phản đối album vì họ không muốn một người da trắng thể hiện chất nhạc bản địa. Dù bị chỉ trích từ nhiều phía, "Graceland" lại cực kỳ thành công cả về thương mại lẫn nghệ thuật. Album chiến thắng Grammy 1987 ở hạng mục cao nhất - Album của năm, bán được hơn 16 triệu bản trên toàn thế giới và cũng trở thành một trong những album xuất sắc nhất của thập niên 1980.

Sau "Graceland", Paul Simon càng mong muốn trải nghiệm âm nhạc ở nhiều quốc gia, từ Brazil, các nước Tây Phi đến Peru, Ấn Độ… Tất cả âm hưởng âm nhạc bình dân ở các quốc gia này đều được Paul Simon tìm hiểu và đưa nó vào những sáng tác của mình. Paul Simon, chia sẻ: "Thật không dễ dàng để viết ra một ca khúc lôi cuốn đến mức đâu đâu cũng được người ta hát. Tôi thường nhìn vào các ca khúc để biết được điều gì đang diễn ra trong nền văn hóa". Do đó, âm nhạc của Paul Simon luôn chứa đựng tinh hoa văn hóa của các quốc gia, ca từ đầy chất thơ kèm theo sự thông thái và những hiểu biết sâu sắc, nhịp điệu đa dân tộc với những âm thanh được phối hoàn hảo.

"Stranger to Stranger"- album mới ra mắt vào tháng 6 vừa qua của Paul Simon hội đủ tất cả các yếu tố đó, từ âm hưởng của châu Phi, Ấn Độ đến nhạc điện tử dân gian của Ý. Paul Simon cho biết: "Album sẽ mang đến cách cảm nhận âm nhạc mới, có sự phối hợp hài hòa giữa chất nhạc truyền thống với hiện đại, âm nhạc luôn là thế giới bí ẩn đầy cảm xúc". Ngay khi ra mắt "Stranger to Stranger" đã hạ cánh ở vị trí thứ ba trên bảng Billboard 200 và đánh bật nhiều nghệ sĩ trẻ để quán quân ở bảng xếp hạng Anh quốc. Hầu hết các tạp chí danh tiếng Rolling Stone, AllMusic, USA Today, The Guardian, The Independent… đều dành những lời có cánh cho "Stranger to Stranger" với mức đánh giá từ 4-5 sao.

Ở độ tuổi 75, Paul Simon vẫn miệt mài cống hiến cho âm nhạc quốc tế.

Ái Lam
(Tổng hợp từ Billboard, Rolling Stone, AllMusic)

Chia sẻ bài viết