13/10/2018 - 16:49

Chất béo trong sữa giúp giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2 

Các nhà khoa học Anh chứng minh tiêu thụ các sản phẩm từ sữa như sữa, sữa chua, phô mai và bơ có thể giảm gần 1/3 nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

 Ảnh: Healthscoop

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Fumiaki Imamura dẫn đầu tại Đại học Cambridge đã theo dõi hơn 63.600 người trưởng thành từng tham gia 16 nghiên cứu khác nhau. Những người này được xét nghiệm chỉ dấu sinh học về chất béo trong sữa, tức là các phân tử trong cơ thể báo hiệu sữa đã được hấp thụ. Ban đầu không ai bị tiểu đường tuýp 2, nhưng trong 20 năm sau đó có hơn 15.100 người mắc bệnh này. Trong mỗi nghiên cứu, các nhà khoa học đều phân tích mối liên quan giữa các chỉ dấu sinh học sữa với nguy cơ tiểu đường tuýp 2. Kết quả cho thấy những người có nồng độ chỉ dấu sinh học chất béo sữa càng cao thì nguy cơ mắc tiểu đường tuýp  2 càng thấp. Những trường hợp ăn nhiều phần sữa giàu chất béo nhất có nguy cơ tiểu đường thấp hơn 30% so với người ăn ít nhất.

Theo khuyến nghị hiện nay của các chuyên gia y tế, không nên tiêu thụ quá 3 phần sản phẩm từ sữa/ngày để đảm bảo sức khỏe tốt. Trong đó, một phần sản phẩm từ sữa tương đương một ly sữa, một ly sữa chua, một lát phô mai 15gr hoặc một muỗng (cà phê) bơ.

HẠNH NGUYÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết