12/08/2018 - 17:02

Chàng trai 4.0 

“Chàng trai 4.0”- đó là cách mọi người hay gọi vui Võ Minh Thiên Long, cựu học sinh Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, TP Cầ​n Thơ​, vì niềm đam mê tin học và sự nhạy bén với công nghệ số. Tân sinh viên của Học viện Kỹ thuật Quân sự sở hữu hàng loạt thành tích học tập “vạn người mơ”.

Cha mẹ Thiên Long luôn tự hào về thành tích học tập và sự trưởng thành của con. 

Gặp Thiên Long tại buổi lễ TP Cần Thơ tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi năm học 2017-2018 (ngày 11-8), em cho biết vừa trở về từ Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIV - năm 2018 tổ chức tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (trao giải ngày 10-8). Kết quả, Thiên Long đoạt giải Nhì. Với đề bài Tối ưu hóa vận chuyển container ở các cảng hàng hóa sao cho tốn ít nhiên liệu, Thiên Long cùng bạn học Mai Phước Vinh đã dùng ngôn ngữ lập trình C++ để giải quyết và chinh phục được ban giám khảo.

Đó là câu chuyện mới nhất trong hàng loạt thành tích học tập đáng nể của Thiên Long. Tại Kỳ thi Chọn học sinh giỏi quốc gia THPT vào tháng 1-2018, Thiên Long đã đoạt giải Nhì môn Tin học. 2 ngày thi với 6 bài toán hóc búa cần giải quyết bằng tin học, cậu học trò đất Tây Đô đã “vượt vũ môn” thành công. Sau đó, Thiên Long vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Tin học và nằm trong tốp 32 học sinh toàn quốc tham gia Cuộc thi Chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế năm 2018. Điểm trung bình năm học lớp 12 của Thiên Long vừa qua lên đến 9,6 điểm. Với những thành tích đó, Thiên Long là học sinh duy nhất của TP Cần Thơ được miễn thi Kỳ thi THPT quốc gia 2018 và tuyển thẳng vào Đại học. Thiên Long đã chọn Học viện Kỹ thuật Quân sự để theo đuổi đam mê học tập, nghiên cứu công nghệ số trong màu áo quân nhân.

Nhà của Thiên Long trên đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Ninh Kiều đầy ắp Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ… phần nào khắc họa được những nỗ lực phấn đấu của em. Em cũng từng là đại diện thanh thiếu niên Cần Thơ tham gia Giao lưu Văn hóa thanh thiếu niên tại Liên bang Nga vào năm 2015.

Thiên Long kể, hè lớp 7, do đam mê nên em tự học và lấy chứng chỉ A Tin học. Niềm đam mê bàn phím, ngôn ngữ lập trình lớn dần trong em từ ngày đó. Với em, công nghệ thông tin rèn luyện tư duy logic, khoa học và nhất là thúc đẩy em không ngừng sáng tạo, khám phá. “Với Tin học, điều mà hôm qua còn là hiện đại thì hôm nay đã là lạc hậu. Vì vậy, buộc mình phải khám phá mãi”, Thiên Long lý giải.

Ông Võ Minh Cảnh, cha Thiên Long kể, hồi nhỏ, ông muốn con trai theo học chuyên Toán, mẹ Thiên Long lại hướng con học chuyên Anh văn. Nhưng Thiên Long muốn học chuyên Tin học và lập luận với cha mẹ rằng: Muốn học giỏi Tin học rất cần thiết phải học giỏi Toán và Anh văn. Quả vậy, Long đã thực hiện được lời hứa với cha mẹ khi theo đuổi đam mê của mình. Thiên Long có bằng ngoại ngữ B1 Châu Âu từ khi mới học lớp 8. Hiện tại, tài liệu công nghệ thông tin bằng ngoại ngữ, cơ bản em có thể đọc và hiểu. Dù những lúc vào “nước rút” của các cuộc thi, Thiên Long phải ngồi máy tính gần 12 giờ  mỗi ngày nhưng với các môn học khác, Thiên Long đều học rất tốt. Đó là “bí quyết” cân đối thời gian thích hợp cho từng môn học của Long.

Vẻ ngoài lễ phép và có phần nhút nhát, nhưng Long lại thu hút người đối diện bởi những suy nghĩ chín chắn, chặt chẽ. Ai đó nói rằng Tin học khô cứng nhưng Long thì không nghĩ vậy, em cho rằng đó là lĩnh vực nhiều màu sắc và tính ứng dụng cao. Đó là những cách làm sao giải bài toán giảm sức lao động, chi phí vận chuyển hay với những phần mềm, thuật toán giải quyết các vấn đề xã hội: phân luồng giao thông, xây dựng thành phố thông minh… Thiên Long tự tin rằng, thời đại công nghệ 4.0, Tin học đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Vì vậy, hướng đi sắp tới của em là theo đuổi lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, tìm ra những hệ thống thông minh để đảm bảo an toàn thông tin cho đất nước. “Ước mơ của em là cố gắng học giỏi, tìm được học bổng du học ở các nước tiên tiến về công nghệ thông tin để có thêm cơ hội trau dồi, học hỏi. Từ đó, em mong muốn góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước trong thời đại công nghệ 4.0”- Thiên Long nói.

Để đạt được những thành tích trên, Thiên Long không quên sự nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ tích cực của Ban Giám hiệu và thầy cô Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, đặc biệt là thầy cô bộ môn Tin học. “Chàng trai 4.0” Võ Minh Thiên Long, với thành tích học tập xuất sắc của mình, đã minh chứng về tinh thần hiếu học, sáng tạo của tuổi trẻ Tây Đô trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết