18/10/2012 - 15:22

Chấn chỉnh khoản thu tự nguyện tại Trường Tiểu học Ngô Quyền

(CT)- Ngày 17-10-2012, Đoàn giám sát HĐND TP Cần Thơ, do bà Trần Thị Xuân Mai, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội làm Trưởng đoàn, đã kiểm tra đột xuất về các khoản thu, chi đầu năm học 2012-2013 của Trường Tiểu học (TH) Ngô Quyền (quận Ninh Kiều).

Trường TH Ngô Quyền có 37 lớp, với hơn 1.460 học sinh. Cũng như các trường TH khác, Trường TH Ngô Quyền không thu tiền học phí mà chỉ thu tiền ăn và bán trú của học sinh. Năm học 2012-2013, trường thu phí bán trú (180.000 đồng/học sinh/tháng), tiền ăn (20.000 đồng/học sinh/ngày) và các khoản khác (bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn). Ngoài các khoản thu trên, trường còn thu thêm phí tự nguyện giữa nhà trường và phụ huynh học sinh (PHHS), thông qua Ban đại diện cha mẹ học sinh để tu sửa cơ sở vật chất, nhà vệ sinh, hỗ trợ phong trào học sinh, giáo viên giỏi… Mặc dù không quy định mức thu nhưng theo ghi nhận của Đoàn giám sát HĐND thành phố, mỗi PHHS đóng từ 20.000 - 50.000 đồng. Ngoài ra, trường còn vận động PHHS đóng góp hỗ trợ sửa chữa hệ thống phòng cháy chữa cháy (tùy mức đóng góp của PHHS), tiền nước sinh hoạt (trong khi khoản này nằm trong chi phí bán trú)… Đại diện trường cho rằng, do kinh phí hoạt động khó khăn, nên trường phải vận động Hội PHHS đóng góp, tu sửa hệ thống phòng cháy chữa cháy, cơ sở vật chất...

Theo bà Trần Thị Xuân Mai, trường TH Ngô Quyền thực hiện tương đối đúng các khoản thu theo qui định, nhưng khoản thu theo thỏa thuận với PHHS cần kiểm tra và chấn chỉnh phù hợp, không nên quy định mức thu cụ thể cho phụ huynh. Những khoản thu chưa đúng quy định như: hỗ trợ sửa chữa hệ thống phòng cháy chữa cháy, tiền nước sinh hoạt, cần ngưng thu hoặc hoàn lại cho PHHS. Đoàn ghi nhận những vấn đề này của trường để báo cáo HĐND TP Cần Thơ, nhằm sớm chấn chỉnh những vấn đề chưa hợp lý, cũng như giúp trường khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng giáo dục.

B.NG

Chia sẻ bài viết