13/04/2018 - 10:46

Chăm sóc sức khỏe đôi mắt trong mùa hè như thế nào? 

Các vấn đề về mắt như ngứa, rát, khô mắt và rối loạn thị giác thường tăng cao trong những tháng hè, một phần là do ảnh hưởng của điều kiện thời tiết nắng nóng, không khí hanh khô hoặc do chúng ta tiếp xúc nhiều với ánh nắng, đặc biệt là trong những giờ cao điểm. Song chỉ cần che chắn mắt cẩn thẩn, kết hợp áp dụng các biện pháp phòng ngừa thích hợp dưới đây, chúng ta có thể tránh xa các vấn đề về mắt:

Đắp mặt nạ dưa leo cho mắt là một trong những cách chăm sóc mắt tuyệt vời vào mùa hè. Ảnh: NDTV

Khô mắt. Giác mạc là cấu trúc duy nhất của cơ thể không có nguồn cung máu do lượng nước mà chúng ta tiêu thụ không được dẫn tới mắt. Mắt nhận nước chủ yếu từ không khí. Do đó, sự thay đổi về độ ẩm, áp suất không khí, ô nhiễm và hàm lượng khí ôxy và các-bon điôxít gây ảnh hưởng đến giác mạc, dẫn đến khô mắt. Để phòng tránh khô mắt, bạn có thể dùng nước nhỏ mắt hoặc đắp mặt nạ dưa leo lạnh lên mắt trong khoảng 10 phút/ngày, mang kính đen khi đang ở ngoài trời.

Viêm mi mắt. Viêm mi mắt là hiện tượng túi mắt bị nhiễm trùng, tùy thuộc vào mức độ nhiễm trùng, mủ có thể hình thành và gây gia tăng áp lực bên trong túi mắt, tạo ra cơn đau dữ đội ở mắt. Điều cần làm là làm giảm áp lực cho mắt bằng cách nhờ bác sĩ nhãn khoa lấy phần mủ ra khỏi túi mắt. Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm đến việc vệ sinh cơ thể vào mùa hè, thường xuyên rửa tay do dùng tay bẩn chà xát mắt có thể gây nhiễm trùng.

Viêm kết mạc. Viêm kết mạc có thể là do vi-rút, vi khuẩn và nấm gây ra. Viêm kết mạc do vi khuẩn và nấm không xảy ra theo mùa mà thường xuất hiện khi hệ miễn dịch của cơ thể yếu đi, trong khi viêm kết mạc do vi-rút thường xuất hiện như một bệnh dịch và lây lan mạnh hơn vào mùa hè. Do đó khi bị viêm kết mạc, bệnh nhân cần tránh tiếp xúc trực tiếp với người khác và dùng riêng khăn tắm nhằm tránh bệnh lây lan.

Những điều cần lưu ý:

Những người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp và ung thư cần phải chăm sóc đặc biệt đôi mắt của mình vào mùa hè. Theo các chuyên gia, thuốc có tác dụng phụ và có thể dẫn đến chứng khô mắt, trong khi người bệnh tiểu đường lại khó trao đổi chất, khiến cho chứng khô mắt trở nên trầm trọng hơn. 

Những người hay đi bơi vào mùa hè cũng nên chú ý bảo vệ đôi mắt. Khi bơi, đôi mắt có thể bị ngứa hoặc đỏ do dị ứng với các loại hóa chất có trong hồ bơi hoặc do nước trong hồ nhiễm bẩn. Nếu vậy, bạn cần đến bác sĩ ngay lập tức để khám mắt và được điều trị thích hợp. Tốt nhất là nên mang kính bơi khi xuống nước.

TRÍ VĂN (Theo Deccan Chronicle)

Chia sẻ bài viết