29/12/2017 - 16:41

Chăm sóc cơ thể bằng dầu vitamin E cũng cần đúng cách 

Vitamin E từ lâu được biết đến với nhiều lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như tăng cường hệ miễn dịch, giảm nhẹ tổn thương não do đột quỵ và phòng chống một số bệnh ung thư. Hơn thế nữa, dầu vitamin E còn nổi tiếng là có tác dụng dưỡng da, móng, tóc rất tuyệt vời.

Ảnh: Verywell

Tuy cũng công nhận lợi ích làm đẹp của dầu vitamin E, song các chuyên gia chăm sóc da thường cẩn trọng khi đưa ra lời khuyên cho người dùng. Đơn cử, chuyên gia chăm sóc da cho người nổi tiếng Joanna Vargas cho biết “dầu vitamin E là một chất chống ôxy hóa tuyệt vời nhưng rất mạnh, nên nếu bạn dễ nổi mụn thì nó có thể khiến bạn nổi mụn nhiều hơn”. Còn Tiến sĩ Stafford R. Broumand, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tại New York (Mỹ), giải thích thêm rằng vitamin E tồn tại ở 8 dạng, gồm alpha-, beta-, gamma- và delta-tocopherol cùng alpha-, beta-, gamma- và delta–tocotrienol. Trong đó, tocopherol là dạng duy nhất được công nhận là đáp ứng các yêu cầu (sử dụng) của con người. 

  Do vậy, cả hai chuyên gia khuyến cáo mọi người lưu ý những hướng dẫn sau đây để chăm sóc cơ thể bằng dầu vitamin E an toàn và hiệu quả, tránh tình trạng “lợi ít hại nhiều”:

+ Nên thoa dầu vào ban đêm. Tiến sĩ Broumand cho biết dầu vitamin E có tính chất đặc và nhờn nên thời điểm sử dụng tốt nhất là vào trước lúc đi ngủ, có thể dùng thay thế cho kem dưỡng da ban đêm hoặc kem dưỡng ẩm. 

+ Kết hợp với vitamin C. Sự kết hợp gủa hai dưỡng chất này được chứng minh có thể tạo thành một công thức tự nhiên giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng. Cụ thể, dầu vitamin E có thể ngăn chặn các gốc tự do có hại xâm nhập cơ thể vốn là yếu tố thúc đẩy lão hóa. “Nếu chúng ta có thể chống lại các gốc tự do, chúng ta có thể giảm thiểu các nếp nhăn và duy trì sự tươi trẻ cho làn da”- Tiến sĩ  Broumand nói thêm.

Dầu vitamin E còn có đặc tính kháng viêm nên cũng có tác dụng làm dịu và giữ ẩm cho làn da nhạy cảm.

+ Thay thế kem làm mờ vết thâm do sẹo. “Các gốc tự do cũng ngăn cản quá trình chữa lành sẹo. Vì thế bôi dầu vitamin E sẽ giúp chữa lành và cải thiện bề mặt của các mô bị tổn thương” - Tiến sĩ Broumand cho biết.

+ Dùng điều trị tình trạng khô da đầu khiến tóc gãy, rụng. Theo Tiến sĩ Broumand, một số nghiên cứu cho thấy dầu vitamin E có thể giúp cải thiện tuần hoàn máu đến da đầu. Theo đó, tác động gia tăng lưu lượng máu tạm thời này trên da đầu có thể giúp nuôi dưỡng và nâng cao sức khỏe của các nang tóc. Vì vậy, dầu vitamin E cũng có thể cấp nước và dưỡng ẩm cho mái tóc khô xơ, dễ gãy. 

Ngoài ra, chuyên gia Vargas cũng gợi ý dùng dầu vitamin E thoa lên môi và xung quanh phao móng (tay hoặc chân) để ngăn chặn hoặc đẩy lùi tình trạng da nứt nẻ ở những vị trí này.

AN NHIÊN (Theo Huffington Post)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
vitamin E