12/11/2018 - 07:11

Chăm lo học sinh khó khăn, hướng đến giáo dục toàn diện 

Sáng thứ bảy, không khí các lớp học Tiếng Anh và Tin học của gần 170 em học sinh khối lớp 4 và 5 (các lớp một buổi) Trường Tiểu học Lê Quý Đôn sôi nổi nhưng vẫn trật tự, nhịp nhàng, khi các em thay phiên vào phòng máy để thực hành môn Tin học. Đây là một trong những nỗ lực của Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, nhằm đem đến chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.


Lớp Tin học được tổ chức vào thứ bảy tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn cho học sinh các lớp 1 buổi. Ảnh: T.V

Hiện tại trường có 43 phòng học nhưng có đến 50 lớp với tổng số hơn 2.000 học sinh. Vì vậy nhà trường không thể tổ chức học 2 buổi ở 100% lớp, vẫn còn các lớp phải học 1 buổi. Học sinh những lớp 1 buổi thiệt thòi nhiều vì các em không được học môn Tin học và Tiếng Anh. Vì vậy 2 năm nay tôi xin phép lãnh đạo ngành giáo dục tổ chức cho các em học 2 môn này vào thứ bảy, học phí 40.000 đồng/tháng/em. Riêng học sinh nghèo, cận nghèo, khó khăn được miễn học phí”, thầy Trương Hoài Phong, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn cho biết. Theo thầy Phong, các lớp này đã được thực hiện 2 năm, có lúc thu không đủ chi, nhà trường được Ban Đại diện Cha mẹ học sinh hỗ trợ, để lớp học được tiến hành và các em không bị thiệt thòi so với học sinh được học 2 buổi.

Bên cạnh đó, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đặc biệt quan tâm. Đơn cử, năm học vừa qua có 30 em học sinh diện khó khăn được nhận học bổng “Ươm mầm ước mơ” với tổng giá trị 45 triệu đồng (1,5 triệu đồng/suất); nhà trường hỗ trợ mua 17 thẻ Bảo hiểm Y tế, vận động hỗ trợ mua 11 suất Bảo hiểm tai nạn cho học sinh hộ nghèo, cận nghèo và khó khăn; hỗ trợ hoàn toàn chi phí học tập trong suốt 9 tháng cho học sinh nghèo và mồ côi…

*   *  *

Tập thể sư phạm Trường Tiểu học Lê Quý Đôn còn có nhiều hoạt động thiết thực trong chuyên môn cũng như rèn luyện đạo đức nghề giáo. Hiện nay tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn của trường là 100%, vượt chuẩn là 98,6%; 100% thầy cô đăng ký tham gia cuộc vận động mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo. Đặc biệt, Ban Giám hiệu nhà trường chú trọng xây dựng trường, lớp “sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” với 100% phòng học đủ ánh sáng, trồng cây xanh trong khuôn viên trường, thực hiện nguồn nước tiệt trùng trong sinh hoạt của học sinh, đủ nhà vệ sinh (nam, nữ riêng biệt), bố trí thùng rác hợp lý và thuận tiện, trường lớp được vệ sinh thường xuyên, 100% học sinh được giữ an toàn, tổ chức bữa trưa an toàn cho học sinh bán trú... Nhà trường đã vận động các mạnh thường quân tham gia cùng nhà trường trong công tác này, như năm qua Công ty Minh Đức, Dược Hậu Giang hỗ trợ mái che, màn sáo; Ban đại diện cha mẹ học sinh lắp thêm 8 camera an ninh; bố trí 13 ti-vi hỗ trợ giảng dạy; sửa chữa sơn mới 500 bộ bàn ghế, thay 92 cây quạt trần…

Môi trường sư phạm an toàn, thân thiện đó tạo điều kiện cho nhà trường thực hiện đạt và vượt nhiệm vụ năm học, như đổi mới phương pháp dạy học bằng cách chỉ đạo soạn giảng và tổ chức tiết học theo năng lực học sinh, tổ chức dạy học theo mô hình Trường học mới trên nền sách giáo khoa hiện hành ở 41 lớp; dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” môn Tự nhiên và Xã hội các khối 1, 2, 3, môn Khoa học lớp 4, 5. Giảng dạy Mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch với 100% học sinh; tổ chức cho học sinh tham gia giao lưu kể chuyện sách, trò chơi dân gian, bóng rổ, bơi lội, an toàn giao thông… và vận động kinh phí khen thưởng hàng chục triệu đồng; tổ chức cho học sinh đi dã ngoại, tham quan Bảo tàng thành phố, thăm Mẹ Việt Nam Anh Hùng… Đồng thời, nhà trường phối hợp với phụ huynh tổ chức nhiều lớp học tự chọn cho học sinh như Cờ vua, Bóng rổ, Bơi lội, Mỹ thuật, Robotics, Khoa học máy tính, nghe nói ngoại ngữ với giáo viên bản xứ… góp phần nâng cao kỹ năng sống và thể chất cho học sinh.

*   *   *

Những ngày này, thầy trò Trường Tiểu học Lê Quý Đôn đang chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, trong đó ý nghĩa nhất là các thầy cô đã về hưu cũng tựu về, cùng góp ý, chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức giảng dạy. Thầy Trương Hoài Phong chia sẻ: “Đó là niềm hạnh phúc của tập thể sư phạm nhà trường, vì sự phát triển của trường hôm nay có sự đóng góp rất lớn của nhiều thế hệ thầy cô”.

XUÂN VIÊN

Chia sẻ bài viết