26/03/2012 - 23:03

HUYỆN PHONG ĐIỀN

Chăm lo cho bậc học mầm non

Các cháu đang chơi trò chơi ngoài trời trong khuôn viên Trường Mầm non Mỹ Khánh
(huyện Phong Điền).

Là huyện vùng ven còn nhiều khó khăn nhưng những năm gần đây, công tác giáo dục của huyện Phong Điền đã có những bước tiến vượt bậc. Trong đó, bậc học mầm non đã đạt nhiều thành tựu đáng phấn khởi...

Huyện Phong Điền vừa tổ chức khởi công xây dựng Trường Mầm non thị trấn Phong Điền tại trung tâm thương mại huyện Phong Điền. Trường Mầm non thị trấn Phong Điền do Công ty Xổ số Kiến thiến Cần Thơ tài trợ với tổng kinh phí khoảng 8 tỉ đồng. Như vậy, tại trung tâm huyện sẽ có 2 trường mầm non có tổ chức bán trú để đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ trên địa bàn. Đó là Trường Mầm non Phong Điền và Trường Mầm non thị trấn Phong Điền. Chị Nguyễn Thị Loan, tiểu thương chợ Phong Điền, nói: “Bà con tiểu thương ở đây phấn khởi lắm. Có trường gần chỗ mua bán thì an tâm gởi con mà làm ăn. Nghe nói trường này nhỏ nhưng sẽ được xây kiểu đẹp và hiện đại lắm”. Nói về ngôi trường mới nhưng nhiều người vẫn không quên trường mẫu giáo Phong Điền cũ (Trường Mẫu giáo Nhơn Ái). Đó là ngôi trường cũ, chỉ có 3 phòng học nhỏ, ọp ẹp, xuống cấp. Trời nắng thì nóng nực, oi bức, trời mưa thì ngập nước... cô và các cháu rất vất vả. Giờ đây, thay vào ngôi trường xuống cấp ấy là Trường Mầm non Phong Điền hoành tráng với diện tích khoảng 1,5 ha, tổng kinh phí xây dựng và trang thiết bị hơn 30 tỉ đồng.

Cô Lý Thị Thắm, cán bộ phụ trách bậc học mầm non huyện Phong Điền, kể: “Thời điểm thành lập huyện Phong Điền, toàn huyện chỉ có 4 trường mẫu giáo trên 7 xã, thị trấn. Nghĩa là còn đến 4 đơn vị xã, thị trấn không có trường”. Thiếu trường lớp nên công tác vận động các cháu ra lớp cũng rất khó khăn. Vì vậy, thời điểm ấy, toàn huyện chỉ có 73 nhóm, lớp. Trường lớp, học sinh ít nên số lượng và chất lượng giáo viên mầm non của huyện cũng không đạt yêu cầu. Toàn huyện có 68 giáo viên mầm non, trong đó chỉ có 30 giáo viên đạt chuẩn.

Ông Nguyễn Thanh Cường, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Điền, cho biết: “Ngay sau khi thành lập huyện, chúng tôi đã xác định bậc học mầm non là bậc học nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục ở các bậc học cao hơn. Vì vậy, ngành giáo dục huyện đã xây dựng kế hoạch và tham mưu cho huyện ủy, UBND huyện để phát triển bậc học này”. Có thể nói với một kế hoạch phát triển giáo dục mầm non khá chu đáo: Trước hết xóa xã trắng vì thiếu trường mầm non, mẫu giáo, xây dựng trường mầm non trọng điểm, mở rộng mạng lưới trường mầm non mẫu giáo ở những địa bàn rộng... Song song đó là xây dựng đội ngũ giáo viên vừa hồng, vừa chuyên... Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non ở huyện Phong Điền đã được chấp thuận và được huyện ủy, UBND quan tâm chỉ đạo sâu sát trong quá trình thực hiện nên đã đạt nhiều thành quả vượt bậc. Cô Lý Thị Thắm phấn khởi: “Hiện nay, toàn huyện Phong Điền có 13 trường mầm non, mẫu giáo tăng 9 trường so với thời điểm mới chia tách. Trường lớp tăng, giáo viên cũng tăng về số lượng và ngày càng chuẩn hóa về chất lượng. Toàn ngành hiện có 182 giáo viên, trong đó, có 139 giáo viên đạt và vượt chuẩn. Từ đó, công tác vận động trẻ ra lớp cũng có nhiều thuận lợi hơn với 129 nhóm lớp có khoảng 3.000 cháu đang theo học”. Từ 4 trường mẫu giáo ọp ẹp, xuống cấp vào thời điểm mới thành lập huyện, đến nay, Phong Điền đã có 3 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia là Trường Mầm non Tân Xuân, Trường Mầm non Tân Thới và Trường Mầm non Trường Long. Ngành giáo dục huyện Phong Điền cũng đang chỉ đạo Trường Mầm non Phong Điền và Trường Mầm non Mỹ Khánh hoàn thành các tiêu chuẩn để được công nhận đạt chuẩn quốc gia trong thời gian tới”.

Chính sự quan tâm của lãnh đạo huyện Phong Điền dành cho bậc học mầm non những năm qua là tiền đề quan trọng để địa phương thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Cô Lý Thị Thắm cho biết: “Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp của huyện hiện đạt trên 99%, trong đó, tỷ lệ trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ ngày đạt 88,2%, so với chỉ tiêu trẻ được học 2 buổi/ ngày theo Quyết định 239/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010-2015, tỷ lệ của huyện cao hơn 3%”. Theo lãnh đạo ngành giáo dục huyện Phong Điền, tính đến thời điểm này, có 3/7 xã, thị trấn cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu về phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, ngành cũng đang hoàn thành các hồ sơ để trình thành phố xem xét công nhận hoàn thành phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi ở xã Tân Thới, xã Mỹ Khánh và thị trấn Phong Điền.

Chỉ sau 8 năm thành lập, huyện Phong Điền đã tăng 9 trường mầm non, mẫu giáo. Đến cuối năm 2012, khi Trường Mầm non thị trấn Phong Điền hoàn thành, nâng tổng số trường mới được xây thêm là 10 trường- Đây là con số khá ấn tượng đối với một huyện mới được thành lập như Phong Điền. Thành quả này chứng tỏ sự quan tâm của lãnh đạo huyện dành cho sự nghiệp giáo dục là rất lớn. Nhưng do xuất phát điểm khá thấp nên một số nơi, như: Nhơn Nghĩa, Trường Phú... cần được xây thêm trường đẹp. Tuy nhiên, dưới sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo huyện dành cho giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng, tin rằng trong thời gian tới, hệ thống trường lớp mầm non của toàn huyện sẽ được chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu của phụ huynh, học sinh trong toàn huyện.

Bài, ảnh: HÀ THANH

Chia sẻ bài viết