25/11/2017 - 20:27

CBA hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp 

Năm 2017, Hiệp hội Doanh nghiệp TP Cần Thơ (CBA) có nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) thành viên nâng cao kiến thức kinh doanh. Tạo cầu nối kinh doanh với các DN nước ngoài, giúp các DN hội viên mở rộng thị trường, cơ hội kinh doanh.

Nhiều hoạt động thiết thực

Bà Nguyễn Mỹ Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực, kiêm Tổng Thư ký CBA, cho rằng: DN nước ngoài vào Việt Nam làm ăn ngày càng nhiều, áp lực cạnh tranh của DN trong nước ngày càng lớn. Do đó, cần liên kết, kết nối mua bán cho các DN trong nước để tận dụng các cơ hội hợp tác, kinh doanh trong xu thế hội nhập sâu rộng.

Doanh nghiệp Cần Thơ trưng bày giới thiệu sản phẩm tại một kỳ hội chợ được tổ chức tại thành phố. Ảnh: ANH KHOA 

Năm 2017, CBA đẩy mạnh các hoạt động nâng cao kiến thức kinh doanh cho DN, đây cũng là hoạt động thường xuyên của CBA. Theo bà Nguyễn Mỹ Thuận, CBA còn tích cực tham gia chương trình liên kết hợp tác các Hiệp hội DN phía Nam, xúc tiến thương mại cho các DN và hội viên CBA; tổ chức các cuộc giao lưu và kết nối kinh doanh, thương mại cho DN… Trong năm, CBA tổ chức 21 khóa đào tạo, giúp 887 học viên cập nhật, nâng cao kiến thức kinh doanh. Tổ chức 5 cuộc giao lưu và kết nối kinh doanh, thương mại cho 238 lượt DN; trong đó có 20 DN nước ngoài gồm: 19 công ty đến từ Hàn Quốc và 1 công ty của Nhật Bản.

Ngoài ra, CBA cũng cung cấp thông tin cho DN hội viên về sản phẩm, thị trường, văn bản luật mới ban hành của Nhà nước; chia sẻ thông tin nội bộ cho hội viên để quảng bá và kết nối kinh doanh. Trong hoạt động khởi nghiệp, CBA thành lập nhóm khởi nghiệp-CBA Startup với mục tiêu chia sẻ, hỗ trợ nhau kinh doanh và tiếp nhận trợ giúp của CBA về thông tin, tư vấn và các vấn đề khác trong kinh doanh.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ Lê Mạnh Tùng, cho biết: “CBA hiện có 230 thành viên, mới chiếm 2,9% trên tổng số 7.800 DN đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Số lượng DN tham gia hiệp hội còn khiêm tốn. Trong khi năm 2017, CBA có rất nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ DN. Do vậy, năm 2018 CBA cần xem xét thu hút thêm DN tham gia hiệp hội”. Trong hội nhập kinh tế, áp lực cạnh tranh với các DN cùng sản phẩm của nước ngoài rất lớn. DN khối ngoại mạnh về tài chính, khả năng tiếp cận thị trường tốt hơn DN nội. Do vậy, liên kết giữa các DN cùng ngành hàng là yêu cầu cấp thiết hiện nay và điều này cần vai trò kiến tạo của CBA. 

Tiếp thêm động lực

Năm 2018, CBA dự kiến có các hoạt động lớn như: tổ chức hội nghị toàn thể hội viên (vào tháng 3-2018); hội nghị liên kết hợp tác các Hiệp hội DN phía Nam (tháng 7-2018); tổ chức các chương trình giao lưu và kết nối kinh doanh – thương mại… Cùng với các hoạt động thường xuyên như: các khóa đào tạo nâng cao kiến thức kinh doanh cho DN, hỗ trợ hội viên bán hàng qua trang thương mại điện tử online AZIBAI, cung cấp thông tin qua website và bản tin tuần, tháng… Tất cả các hoạt động đều hướng đến mục tiêu “liên kết và chia sẻ”, giúp các DN hội viên tăng các cơ hội kinh doanh, đồng thời thu hút thêm các thành viên mới. Để hỗ trợ DN hoạt động hiệu quả, CBA kiến nghị thành phố hỗ trợ hiệp hội thực hiện chương trình khảo sát 2.000 DN thua lỗ; kinh phí hoạt động cho CBA thông qua các sở, ngành về các chương như: tập huấn phòng chống rủi ro thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu cho DN, chương trình giao lưu xúc tiến thương mại do CBA tổ chức trong năm 2018.

Bà Nguyễn Mỹ Thuận cho biết thêm: DN trong nước yếu thế với các công ty nước ngoài, không chỉ về mặt công nghệ, chất lượng sản phẩm, mà các công ty nước ngoài còn có tiềm lực đầu tư cho hoạt động PR rất lớn. Năm 2018, CBA xác định tiếp tục tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nối thiết thực giúp DN xúc tiến kinh doanh, thương mại. Các DN chia sẻ kinh nghiệm với nhau cùng phát triển. CBA sẽ đăng cai tổ chức hội nghị liên kết hợp tác các Hiệp hội DN phía Nam, đến nay đã có 19 hiệp hội tham gia chương trình này. Năm 2018, dự kiến có khoảng 15 hiệp hội, cùng 100 DN tham gia trưng bày sản phẩm, kết nối kinh doanh – thương mại. Trong đó dự kiến có DN Hàn Quốc tham gia hội nghị.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ Lê Mạnh Tùng cho rằng: “Sở ủng hộ việc CBA triển khai thực hiện chương trình khảo sát 2.000 DN thua lỗ trong năm 2018. Tuy nhiên, không nên khảo sát thuần túy, mà cần xác định là làm đề tài khoa học có khảo sát, đánh giá, đề xuất giải pháp”. Về đề xuất kinh phí tập huấn phòng chống rủi ro thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu cho DN, thành phố đang triển khai Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (dự án 3), CBA làm đề xuất, đề nghị gửi cho Sở Kế hoạch và Đầu tư và Ban Quản lý Dự án ODA để xem xét hỗ trợ.

Mới đây, tại buổi làm việc với CBA, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng yêu cầu các sở, ngành tiếp tục quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho CBA hoạt động. Năm 2018, CBA xây dựng một số hoạt động chính rất cần thiết cho phát triển kinh tế thành phố và hoạt động của DN, thành phố sẽ hỗ trợ cho CBA hoạt động tốt hơn. Lãnh đạo thành phố hoàn toàn ủng hộ việc CBA tổ chức hội nghị liên kết hợp tác các hiệp hội DN trong năm 2018.

ANH KHOA

Chia sẻ bài viết