12/02/2015 - 08:58

Báo Xuân Ất Mùi 2015

Cầu thủ thứ 12

Gần 1.000 người với 21 xe nối đuôi nhau trong cuộc hành trình từ Cần Thơ đến sân vận động Gò Đậu (Bình Dương)- nơi diễn ra trận play-off giữa đội XSKT Cần Thơ và Hùng Vương An Giang. Khán đài A3 được lấp đầy, vang dội tiếng trống, tiếng chẻng, tiếng reo hò "Cần Thơ, Cần Thơ", "chiến thắng, chiến thắng"… Những cổ động viên thật sự trở thành cầu thủ thứ 12, tiếp thêm sức mạnh cho 11 cầu thủ trên sân làm nên kỳ tích của bóng đá đất Tây Đô.
Trong số họ, không ít người đã theo chân đội Cần Thơ vài chục năm qua, bất kể trời mưa hay nắng, đội lên hay xuống hạng, đá giỏi hay dở…

1. XSKT Cần Thơ chiến thắng Hùng Vương An Giang trên sân Gò Đậu, anh cười rạng rỡ, reo hò hạnh phúc nhưng tay vẫn giữ nguyên chiếc máy quay phim ghi lại những hình ảnh của các cầu thủ Cần Thơ. Đó là cổ động viên Trương Văn Kiệt, 56 tuổi, ở khu dân cư 91B, quận Ninh Kiều. Hỏi anh đã trở thành tín đồ bóng đá Cần Thơ bao nhiêu năm, anh không nhớ rõ, chỉ biết rằng mấy chục năm nay, anh luôn có mặt trên khán đài từ Nam chí Bắc, từ đồng bằng đến cao nguyên, mỗi khi đội bóng Cần Thơ thi đấu.

Anh Trương Văn Kiệt (người quay phim) trong trận play-off Cần Thơ thắng An Giang 3-0. Anh là người thường xuyên ghi lại hình ảnh của đội Cần Thơ rồi đăng lên mạng www.youtube.com như cách lưu tư liệu về đội. Ảnh: NGUYỄN MINH

Mùa giải năm 2013, đội Cần Thơ còn trận đấu quyết định cuối cùng trên sân Quảng Ninh để giành quyền lên hạng. Lực lượng cổ động viên được đề nghị tháp tùng đội bóng ra đất Bắc. Anh thu xếp công việc ở Chi cục Thủy lợi rồi cùng khoảng 40 cổ động viên khác đi cổ vũ đội bóng. Trận đấu diễn ra vào chiều thứ bảy, đoàn cổ động viên phải đi từ ngày đầu tuần. Cứ ngày đi, đêm nghỉ. Vất vả, cực nhọc, nhưng ai nấy cũng vui vẻ, hào hứng. Kết quả, Cần Thơ thất bại trên sân Quảng Ninh. Các cổ động viên buồn nhưng anh Kiệt sớm lấy lại tinh thần bởi theo anh, cầu thủ đã thi đấu hết sức mình, cố gắng lần này không đạt kết quả thì còn tiếp những lần sau. Quan trọng là tình yêu, niềm tin không bao giờ tắt.

Mùa giải 2014, những "điểm nóng" cuối mùa giải của đội Cần Thơ ở Huế, Ninh Thuận, Đắk Lắk đều có anh trên khán đài. Anh Kiệt nói rằng, niềm đam mê bóng đá của anh chắc bắt nguồn từ một lý do hết sức đơn giản: nhà gần sân vận động! Thuở nhỏ, khi gia đình từ Sóc Trăng chuyển lên Cần Thơ sinh sống, nhà ở gần sân vận động Cửu Long (dưới dốc cầu Quang Trung hiện nay), anh thường chạy ra sân bóng chơi với bạn bè. Đó chính là nơi anh gặp gỡ và bị cuốn hút bởi đôi chân đi bóng điêu luyện của Hùng "rẫy", Hùng "lang ben", Phước "sún"…- những cựu cầu thủ Cần Thơ tập luyện trên sân bóng này. Nói về bóng đá, anh Kiệt có thể nhớ và kể vanh vách từng HLV, cầu thủ của đội Cần Thơ qua các thời kỳ.

Không chỉ xem và cổ vũ cho các cầu thủ của đội bóng đá Cần Thơ, anh Kiệt thường quay phim lại hành trình của đoàn cổ động viên Cần Thơ bằng máy quay du lịch của mình, rồi tải lên youtube, chia sẻ với mọi người. Hiện tại, trên kệ sách của anh đã có hơn chục thẻ nhớ loại 16Gb lưu giữ những ký ức như vậy. Mải mê theo đội bóng cũng có lúc anh bị bà xã nhằn. Những lúc như vậy, anh chỉ cười trừ, chờ vợ "hạ hỏa" để tiếp tục đam mê của mình.

2. Hai mươi năm bóng đá Cần Thơ lên hạng đội mạnh rồi rớt xuống hạng Nhất cũng là khoảng thời gian mà cô gái có cái tên rất đẹp Nguyễn Hoàng Quyên luôn sát cánh cùng đội. Có dạo cứ mỗi chiều chiều đến sân Cần Thơ, lại thấy bóng dáng nhỏ nhắn của Hoàng Quyên dõi theo bước chân tập luyện của cầu thủ.

Hoàng Quyên trong một buổi tập của cầu thủ đội Cần Thơ. Ảnh: do nhân vật cung cấp

Niềm đam mê trái bóng tròn của cô kỹ sư xây dựng này càng đáng nể hơn khi Quyên nắm rõ tên, vị trí của từng cầu thủ ở tuyển Cần Thơ, đội trẻ Cần Thơ qua nhiều thời kỳ. Chẳng những vậy, Hoàng Quyên còn rành rẽ các đội bạn Đồng Tháp, An Giang, Long An… lẫn đội tuyển quốc gia. Những năm 2000, không theo được cùng đội Cần Thơ đến sân khách, Hoàng Quyên gởi hẳn chiếc máy ảnh tự động cho cầu thủ chụp lại. Nhờ thế, cô còn giữ được cả một album ảnh về đội bóng Cần Thơ.

Hoàng Quyên sinh ra trong gia đình có cha mẹ là giáo viên, ở phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Thuở nhỏ, bóng đá gần như xa lạ với Quyên ngoại trừ vài lần cô theo cha đến sân Cần Thơ xem đá bóng. Mãi năm 17 tuổi, tình yêu quả bóng tròn mới đến với cô nữ sinh Trường THPT Châu Văn Liêm khi một người bạn ở TP Hồ Chí Minh nhờ Quyên mang hoa tặng cho tuyển thủ quốc gia Nguyễn Hồng Sơn khi ấy khoác áo CLB Quân đội về Cần Thơ đá giải hạng đội mạnh năm 1996. Chàng cầu thủ tài hoa ấy đã trở thành "thần tượng" của Quyên cùng với những cầu thủ đội tuyển quốc gia như Minh Chiến, Công Minh, Hoàng Bửu, Huỳnh Đức… Và kể từ đó, Hoàng Quyên bắt đầu sưu tập, lưu trữ rất nhiều hình ảnh về đội tuyển quốc gia, đội Cần Thơ… rồi đóng thành từng tập lưu trữ.

Niềm hạnh phúc trong Quyên như vỡ òa khi chứng kiến đội Cần Thơ trở lại thi đấu ở giải cao nhất nước. Hoàng Quyên gởi gắm: "Cũng như nhiều người hâm mộ khác, Quyên luôn mong muốn bóng đá Cần Thơ sẽ "sạch", không có chiêu trò trên sân cỏ và sẽ chơi thật hay, thật hiệu quả tại sân chơi chuyên nghiệp V-League".

Chia sẻ bài viết