28/08/2017 - 09:01

Câu chuyện tình yêu “Tháng Tư ở Tohoku” 

Một trái tim nhiều tổn thương trong hôn nhân, một tâm hồn đau khổ vì mất hết người thân, và gặp nhau vào tháng 4 ở xứ sở hoa anh đào. Tiểu thuyết “Tháng Tư ở Tohoku” (NXB Văn học) của tác giả Huỳnh Mai An Đông mang đến cho độc giả một câu chuyện nhẹ nhàng, lãng mạn nhưng cũng đầy day dứt, trăn trở.

“Tháng Tư ở Tohoku” là câu chuyện về chuyến đi có thật của tác giả đến vùng Tohoku của Nhật Bản vào năm 2015. Với 9 ngày, đi qua 4 tỉnh: Niigata, Yamagata, Akita và Aomori, tác giả lồng trong đó chuyện tình buồn giữa nhà báo Winter người Việt Nam và chàng trai người Nhật Shinobi.

Bằng giọng văn mượt mà, đầy tâm trạng, tác giả dẫn dắt người đọc đồng hành cùng cảm xúc của Winter. Rời Việt Nam đến Nhật trong tâm trạng u uất khi hôn nhân bế tắc, cô như người mất hồn giữa đoàn tham quan. Có một ánh mắt dõi theo từng bước chân của cô để mỗi lần lạc lõng, cô đơn hay đau khổ, Winter đều được quan tâm, chăm sóc. Đó là Shinobi, một thành viên trong đoàn đón tiếp của Nhật. Sự tinh tế, chân thành của chàng trai đã khiến trái tim của cô loạn nhịp. Tình cảm ấy thêm sâu khi cả hai hiểu nỗi đau của nhau…

Truyện lồng ghép khéo léo giữa cảnh vật, tâm trạng và diễn biến nội tâm nhân vật. Một hành trình dài qua 4 tỉnh của xứ sở hoa anh đào không chỉ có cảnh đẹp, thức ăn ngon, sự đón tiếp mà còn là chặng đường đấu tranh đầy dằn vặt trong tình cảm của một phụ nữ thành đạt nhưng đầy vết thương lòng. Sự tinh tế trong miêu tả tâm lý của tác giả khiến người đọc đồng cảm với một người vợ yêu chồng, đau đớn khi bị chồng phản bội, nhưng vẫn không nỡ buông tay. Cô vì con níu giữ một gia đình hay vì nhu nhược, yếu mềm?

Khi gặp Shinobi, những giọt nước mắt của cô được lau khô bằng tình cảm trìu mến của anh. Chàng trai ấy không chỉ mang đến chân tình mà còn khiến cô nhận ra rằng: ai cũng có nỗi đau hay bất hạnh, quan trọng là đối mặt và vượt qua nó như thế nào. Shinobi từng trải qua nỗi đau tận cùng khi anh mất hết người thân trong trận động đất và sóng thần năm 2011.

Những trải nghiệm ở Nhật Bản đã khiến Winter thêm mạnh mẽ để chọn lựa tương lai. Bên cạnh câu chuyện tình yêu nhiều cảm xúc, “Tháng Tư ở Tohoku” còn là một cẩm nang du lịch thú vị dành cho những ai muốn khám phá vùng Tohoku xinh đẹp của Nhật Bản. Ở đó không chỉ có tuyết rơi giữa mùa hè, có hoa anh đào rợp trời mà còn có niềm tin và sức sống. 

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết