26/01/2011 - 21:29

ĐỌC “BA TÁCH TRÀ”

Câu chuyện thật làm ấm lòng thế giới

“Ba tách trà” (tác giả David Oliver Relin- Greg Mortenson) là câu chuyện cảm động về chiến dịch nhân đạo của nhà leo núi người Mỹ Greg Mortenson. Tác phẩm từng đoạt giải thưởng Kiriyama (giải văn học uy tín khu vực châu Á - Thái Bình Dương) và là một trong những cuốn sách bán chạy nhất năm 2007 ở Mỹ. Sách do Thiên Tứ dịch, Nhà xuất bản Văn học xuất bản tháng 11-2010.

Greg Mortenson là một y tá, nhưng cũng là một nhà leo núi chuyên nghiệp. Năm 1993, Mortenson đã thất bại khi chinh phục đỉnh K2- đỉnh núi cao thứ hai trên thế giới trong dãy Himalaya và lạc vào làng Korphe ở một vùng núi hẻo lánh trên đất nước Pakistan. Anh được dân làng tiếp đón, giúp đỡ tận tình. Chứng kiến cảnh trẻ em trong làng ngồi học giữa trời giá rét, không tập vở, không thầy giáo, không trường lớp, Mortenson đã hứa với trưởng làng sẽ quay trở lại xây một ngôi trường cho làng. Anh đã thực hiện được lời hứa. Trong vòng một thập kỷ, Mortenson đã xây dựng được 55 trường học và hàng loạt trung tâm dạy nghề cho phụ nữ cùng các hệ hống nước sạch ở Pakistan và Afghanistan. 550 trang sách đã kể lại chi tiết hành trình của Mortenson với những câu chuyện xúc động.

Greg Mortenson không giàu có, thậm chí không có nhà ở. Nhưng anh đã làm được những điều phi thường bởi vì anh có tấm lòng nhân ái, có sự quyết tâm và những nỗ lực không mệt mỏi để thực hiện lý tưởng của mình. Anh chọn cách sống hà tiện tối đa mọi khoản chi tiêu, để dành tiền xây trường, đến nỗi anh bị người yêu chia tay vì không chịu nổi cuộc sống khắc khổ.

Với sự tài trợ của tiến sĩ Jean Hoerni, Mortenson trở thành giám đốc điều hành tổ chức từ thiện Central Asia Institute (CAI) chuyên thực hiện những dự án nhân đạo ở Pakistan và Afghanistan. Những việc làm của Mortenson và tổ chức CAI đã được thế giới ủng hộ, quyên góp tiền. Anh trở thành anh hùng, sứ giả hòa bình trong lòng người dân nước Mỹ và Pakistan, Afghanistan.

Nhân vật thứ hai khiến người đọc cảm phục chính là Tara Bishop- vợ của Mortenson. Cô chính là nguồn động viên lớn lao giúp Mortenson thực hiện được ước mơ của mình.

“Ba tách trà” mở ra trước mắt người đọc cuộc sống và nền văn hóa của những đất nước Hồi giáo, về tang thương và mất mát của chiến tranh. Cuốn sách gửi đến người đọc một thông điệp ý nghĩa hãy chống khủng bố bằng giáo dục, bằng sự thay đổi cuộc sống của người dân thay vì bằng bạo lực.

Lệ Thu

Chia sẻ bài viết