21/09/2017 - 21:32

Catalonia căng thẳng trước ngày trưng cầu dân ý 

Hôm 20-9, cảnh sát Tây Ban Nha đã bố ráp các văn phòng của chính quyền Catalonia, bắt giữ 14 quan chức nhằm ngăn chặn cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của vùng này vốn bị Chính phủ Madrid cấm cản.

Cảnh sát Tây Ban Nha đụng độ người biểu tình bên ngoài trụ sở đảng ủng hộ ly khai ở Barcelona hôm 20-9. Ảnh: Reuters

Hội đồng kinh tế vùng Catalonia trở thành trung tâm của cuộc hỗn loạn nói trên. Nguồn tin của chính quyền Catalonia cho biết Tổng thư ký phụ trách vấn đề kinh tế Josep Maria Jove nằm trong số những người bị bắt trong cuộc truy quét  nhắm vào nhiều cơ quan chính quyền. Ngoài ra, còn có hàng chục quan chức cấp cao khác của địa phương cũng đã bị bắt. Cảnh sát xác nhận các cuộc bố ráp liên quan đến cuộc trưng cầu dân ý về việc tách Catalonia ra khỏi Tây Ban Nha dự kiến diễn ra vào ngày 1-10 tới - điều mà Madrid cho là bất hợp pháp.

Nỗ lực của cảnh sát nhằm ngăn chặn cuộc trưng cầu dân ý đã gia tăng trong những ngày gần đây, bao gồm việc tịch thu hơn 45.000 phong thư thông báo về cuộc bỏ phiếu, giữa lúc vùng đất giàu có ở Đông Bắc “xứ sở bò tót” không cho thấy dấu hiệu chùn bước. Theo chỉ thị của tòa án, cảnh sát đã bố ráp xưởng in, văn phòng báo chí và các công ty chuyển phát tư nhân để tìm kiếm tài liệu vận động, sách hướng dẫn về việc tổ chức bỏ phiếu. Hôm 20-9, cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha đã thu giữ 10 triệu lá phiếu, các chỉ báo điểm bỏ phiếu và tài liệu điều hành cuộc bỏ phiếu, bao gồm danh sách cử tri.

Các vụ lục soát và bắt bớ nói trên đã khiến hàng chục ngàn người với cờ hiệu của Catalonia đã tập trung biểu tình bên ngoài các văn phòng chính quyền tại thủ phủ Barcelona cũng như nhiều thành phố khác trong vùng để phản đối hành động của cảnh sát. Riêng Chủ tịch vùng Catalonia Carles Puigdemont lên án những hành động mà ông cho là “phi dân chủ” của chính quyền Tây Ban Nha. Vị này còn tố Madrid thâu tóm quyền kiểm soát tài chính của Catalonia hòng “bít” nguồn tiền để tổ chức cuộc trưng cầu dân ý.

Trong bài phát biểu trên truyền hình vào tối cùng ngày, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho rằng các chiến dịch ở Catalonia là kết quả của những phán quyết hợp pháp và nhằm bảo vệ nền pháp trị. Ông Rajoy còn kêu gọi các nhà lãnh đạo Catalonia hủy bỏ cuộc bỏ phiếu sắp tới và chấm dứt làm leo thang căng thẳng.

Hồi đầu tháng 9, Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha đã đình chỉ cuộc bỏ phiếu của Catalonia sau khi chính quyền trung ương không thừa nhận tính hợp hiến của hoạt động này. Madrid cho rằng cuộc trưng cầu dân ý đi ngược lại Hiến pháp năm 1978, vốn quy định Tây Ban Nha không thể chia tách. Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy chính người dân xứ Catalonia cũng đang chia rẽ sâu sắc về việc có muốn độc lập hay không.

THANH BÌNH (Theo Reuters, AFP, BBC)

Chia sẻ bài viết