04/08/2017 - 11:18

Cao nguyên mùa thác đổ

Ào ạt và hùng vĩ, những con thác cao nguyên như sống dậy thời vàng son, khi chưa bị ngăn đập, chắn dòng ở thượng nguồn. Sa mưa, thác đầy nước- thêm một lý do đi du lịch mùa mưa để chiêm ngưỡng những khoảnh khắc hùng tráng nhất của những con thác.

“Ú tim” vượt thác

Do địa hình hiểm trở của dãy Trường Sơn hùng vĩ, vùng cao nguyên luôn có những ngọn thác ngoạn mục. Có những dòng thác là những đoạn sông gãy khúc, tạo độ chênh lệch cao và nước đổ xuống thành dòng tạo thác. Sa mưa, nước đổ dồn về sông, về suối nên những dòng thác cuồn cuộn nước mang màu bazan đục ngầu.

Tập trung nhiều nhất là ở cao nguyên Lâm Viên với hàng chục con thác lớn nhỏ, như: Thác Pongour được mệnh danh là Nam thiên đệ nhất, thác Bảo Đại hoang sơ ẩn mình giữa rừng cây, thác Voi kỳ bí đặc trưng thác rừng nhiệt đới, thác Hang Cọp ngoạn mục thách thức những bước chân chinh phục hay những ngọn thác vốn quen thuộc với khách đi tour đến Đà Lạt là Đatanla, Prenn, Đam Bri, Đasara…

Trò “ú tim” vượt thác Hang Cọp đang rất được du khách trẻ yêu thích.

Trò “ú tim” vượt thác Hang Cọp đang rất được du khách trẻ yêu thích.

Cao nguyên Lâm Viên không chỉ có ngàn thông và những vườn hoa đầy lãng mạn mà còn có trò chơi “ú tim” dành cho khách ưa mạo hiểm - đu dây vượt thác hay còn gọi là canyoning. Khách phải mua dịch vụ trọn gói cho hành trình khám phá các cung bậc của thác bằng hình thức đu dây.

Trước khi chính thức vào cuộc chơi, khách được huấn luyện về kỹ năng di chuyển an toàn nhất. Ban đầu, được cho chinh phục thác khô rồi mức độ tăng dần là thác nước ở các độ cao theo mức độ khó. Khá nguy hiểm bởi độ cao chênh vênh, chân bước trên vách đá, tay điều khiển dây theo từng bước chân.

Tuy nhiên, người chơi cũng không nên quá ngại bởi huấn luyện viên luôn đứng phía trên giữ dây an toàn cho khách. Trong trường hợp bị vuột dây hay trượt ngã, huấn luyện viên giữ chặt dây an toàn để người chơi lấy lại thăng bằng. Có trường hợp vì quá choáng và run sợ, người chơi chỉ việc đứng yên một chỗ. Huấn luyện viên thả thêm một đường dây phụ xuống dìu người chơi hoàn thành phần vượt thác còn lại.

Các trò chơi mạo hiểm này hiện được tổ chức tại các thác Đatanla, Hang Cọp, khu vực Suối Vàng… thông qua các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, được cơ quan chủ quản cấp phép tổ chức hoạt động này.

Đây là một dịch vụ du lịch mạo hiểm không đòi hỏi nhiều sức khỏe, kỹ năng nhưng không thích hợp đối với người yếu tim, nhát gan. Vì thế, du khách nên tìm hiểu và được tư vấn kỹ tránh trường hợp tốn tiền mua tour mạo hiểm nhưng chỉ đi bộ và xem người khác chơi.

“Check in” những con thác hùng vĩ

Muốn “check in” những con thác hùng vĩ và hoang sơ, du khách nên đi tự túc vì các công ty du lịch không tổ chức riêng chương trình chuyên về khám phá thác; hoặc mua tour từ nhóm mô tô Dalat Easy Rider để thỏa thuận chương trình du lịch theo ý mình.

Hùng vĩ nhất là thác Pongour, cách Đà Lạt khoảng hơn 40 cây số. Mùa mưa, Pongour đủ nước nên đổ tràn hết bề mặt thác trên bảy tầng đá ngoạn mục từ độ cao hơn năm mươi mét. Mùa khô, thác chỉ đổ một phía ở khu vực đẹp nhất, do ngăn đập thủy điện Đại Ninh ở cách đó khoảng mười cây số.

Thác được khai thác du lịch nhưng vẫn giữ nguyên vẻ hoang sơ. Dịch vụ ăn uống cách thác vài chục mét, giữa rừng cây. Vì thế, Pongour là điểm “check in” lý tưởng bởi vẻ đẹp “siêu ảo”. Từ trên cao, có một ngọn tháp ngắm trọn vẹn con thác này do vua Bảo Đại cho xây dựng. Danh hiệu “Nam thiên đệ nhất thác” do ông tặng bởi vẻ đẹp hùng vĩ của nó, có lẽ chỉ đứng sau thác Bản Giốc ở biên giới phía Bắc.

Một ngọn thác khác cũng đầy hấp dẫn là thác Voi gắn với câu chuyện tình đậm chất sử thi của người Lạch bản địa. Đường đến thác Voi theo hướng Tà Nung là cung đường ngắm cảnh đẹp bậc nhất cao nguyên này.

Muốn chinh phục thác Voi, du khách phải leo trèo lên xuống những khối đá, di chuyển về hướng chân thác. Đó là con đường xuyên rừng rậm rạp. Khói nước từ dòng thác đổ xuống tạo thành cơn mưa nhiệt đới tưới ướt cả khu rừng. Nước đổ nhiều, khách phải mang áo mưa và che chắn kỹ thiết bị điện tử để tránh hư hao.

Ngoài ra, đơn vị khai thác còn xây dựng một điểm dừng ở lưng chừng thác để khách dừng lại chiêm ngưỡng vẻ đẹp thác Voi ở một góc nhìn khác. Từ đây, lách mình qua vách đá vào bên trong, du khách sẽ khám phá được vẻ hùng vĩ đến choáng ngợp từ trong lòng thác.

Hoang sơ nhất trong số những con thác phải kể đến thác Bảo Đại, tọa lạc trên đỉnh một ngọn đồi cao thuộc xã Xà In, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Ẩn mình trong rừng cây nguyên sinh, thác ào ạt đổ thẳng từ độ cao khoảng 70 mét tạo dòng chảy ngoạn mục, đẹp đến ngẩn ngơ. Có nhiều vị trí tiếp cận thác nhưng chỗ nào cũng chiêm ngưỡng được toàn bộ vẻ đẹp của thác. Đây còn là nơi chụp ảnh cưới, câu cá lý tưởng. 

Bài, ảnh: Thụy Du

Chia sẻ bài viết