26/07/2012 - 21:09

Cao huyết áp - căn bệnh thầm lặng

Bác sĩ Đội Thầy thuốc trẻ tình nguyện, Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ, đang hướng dẫn liều lượng thuốc uống cho bà con.

Cao huyết áp là một bệnh phổ biến, thường hay gặp ở người cao tuổi và người bệnh phải dùng thuốc ổn định huyết áp suốt đời. Trong nhiều trường hợp, người bệnh không phát hiện bệnh, dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng từ việc huyết áp tăng đột ngột.

* Phát hiện bệnh trễ

Chị Huỳnh Thị Hoa ( 49 tuổi, ngụ ở xã Thông Hòa, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) cho biết chị đã uống thuốc cao huyết áp hơn 6 năm nay. Trước đây, chị thường xuyên có cảm giác choáng váng, máu chảy rần rần trong người, cơ thể mệt mỏi... Một lần, chị có bệnh phải nhập viện, bác sĩ cho biết chị bị bệnh cao huyết áp, phải duy trì việc uống thuốc đều đặn. Từ đó đến nay, hàng tháng chị Hoa đến trạm y tế xã nhận thuốc điều trị cao huyết áp về uống, nhờ vậy mà sức khỏe được đảm bảo.

Tương tự trường hợp phát hiện bệnh trễ của chị Hoa, bác Nguyễn Văn Hưởng (ở tỉnh Trà Vinh) phải gánh chịu di chứng của bệnh tai biến mạch máu não, do huyết áp tăng đột ngột. Sức khỏe của bác suy giảm, đi lại rất khó khăn, phải nhờ vào sự trợ giúp của người thân.... Đây là hai trong rất nhiều trường hợp người bệnh không thường xuyên kiểm tra huyết áp để kịp thời phát hiện bệnh. Chỉ khi mắc những bệnh lý khác, đến cơ sở y tế khám thì mới phát hiện bệnh cao huyết áp.

Cao huyết áp là tình trạng khi đo huyết áp cho bệnh nhân, huyết áp tâm thu lớn hơn hoặc bằng 140mmHg, huyết áp tâm trương lớn hơn hoặc bằng 90mmHg. Cao huyết áp chia ra nhiều loại, trong đó phổ biến là bệnh cao huyết áp vô căn (loại bệnh không tìm ra nguyên nhân dẫn đến bệnh và dấu hiệu bệnh không rõ rệt, ở mỗi người bệnh có những triệu chứng khác nhau). Trong đợt khám bệnh từ thiện cho bà con nghèo nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Lực lượng Cảnh sát nhân dân của Cụm Xây dựng lực lượng trực thuộc Hậu cần, Công an TP Cần Thơ phối hợp với Đội Thầy thuốc trẻ tình nguyện, Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ tổ chức ở xã Thông Hòa (huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh), đa số người cao tuổi đến khám bệnh đều bị cao huyết áp. Có nhiều trường hợp bà con đến khám, sau khi đo huyết áp, bác sĩ liền cho uống thuốc hạ huyết áp. Dì Trương Thị Châu (63 tuổi) có chỉ số đo huyết áp cao, bác sĩ nhắc nhở dì phải thường xuyên kiểm tra, tránh tình trạng để huyết áp tăng vọt, dễ dẫn đến các trường hợp tai biến, thậm chí gây tử vong.

* Lời khuyên của bác sĩ

Theo bác sĩ Trần Hiếu Nghĩa, Đội trưởng Đội Thầy thuốc trẻ tình nguyện, Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ, bệnh cao huyết áp là một căn bệnh phổ biến ở người cao tuổi. Đặc biệt ở vùng nông thôn, bà con thường phát hiện bệnh tình cờ và khá nặng. Đa số trường hợp bệnh cao huyết áp không tìm ra nguyên nhân, chỉ có thể bắt gặp một số triệu chứng như: đau đầu, chóng mặt, khó ngủ, nôn ói, mệt mỏi, chán nản... Bệnh cao huyết áp không phòng tránh được do không tìm ra nguyên nhân gây bệnh, tuy nhiên, mọi người có thể chủ động theo dõi huyết áp để phát hiện bệnh kịp thời. Khi huyết áp lên cao đột ngột có thể dẫn đến nhiều hệ lụy như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, đột quỵ... ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như quá trình hồi phục của bệnh nhân. Đặc biệt, hậu quả của việc chậm phát hiện bệnh cao huyết áp sẽ gây tổn thương đến một số cơ quan khác trong cơ thể như tim, thận, mắt,... dẫn đến gây khó khăn cho điều trị cũng như hồi phục sức khỏe bệnh nhân. Do đó, phát hiện bệnh càng sớm càng tốt, hiệu quả cải thiện tình trạng bệnh càng cao. Bệnh nhân cao huyết áp phải uống thuốc suốt đời, đều đặn, liên tục, nếu gián đoạn sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng người bệnh. Dì Nguyễn Thị Nhung, ở xã Thông Hòa, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, bị bệnh cao huyết áp vô căn nguyên, nói: “Nhờ đợt khám bệnh từ thiện này, tui mới biết mình bị cao huyết áp và bệnh rất nguy hiểm đến tính mạng nếu lơ là, xem thường. Lâu nay, tui thấy mệt trong người cứ mua vài lần thuốc uống rồi thôi. Bác sĩ dặn tui phải uống thuốc đều đặn, ăn uống kỹ lưỡng để ổn định huyết áp, giữ sức khỏe tốt”.

Cao huyết áp là bệnh khởi đầu cho rất nhiều căn bệnh khác gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng, tuy nhiên mọi người có thể sống “hòa bình” với căn bệnh thầm lặng nhưng diễn tiến rất phức tạp này, bằng việc uống thuốc đều đặn, đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, người bệnh cần thường xuyên kiểm tra huyết áp nói riêng, kiểm tra sức khỏe định kỳ nói chung để tầm soát, phòng tránh và điều trị bệnh kịp thời. Đối với những bệnh nhân cao huyết áp, phải có một chế độ sinh hoạt lành mạnh, tránh dùng chất kích thích như cà phê, rượu, thuốc lá, đồng thời, có chế độ ăn uống điều độ, giữ cho tinh thần thoải mái, thường xuyên rèn luyện sức khỏe. Đó không chỉ là bài thuốc hữu hiệu, hỗ trợ điều trị cao huyết áp mà còn là bí quyết gìn giữ sức khỏe dành cho tất cả mọi người.

Bác sĩ Trần Hiếu Nghĩa khuyên: Đối với những trường hợp bệnh nhân tăng huyết áp đột ngột, cần được nghỉ ngơi trong phòng thông thoáng và uống thuốc để hạ huyết áp. Nếu có điều kiện thuận tiện, người nhà có thể mời bác sĩ đến nhà khám bệnh hoặc đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để kịp thời chẩn đoán, điều trị, không được chậm trễ, hậu quả sẽ khó lường.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết