08/11/2017 - 11:05

Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam - VBA 2017

Cantho Catfish không chỉ vào bán kết 

Hôm nay 8-11, lúc 19 giờ, tại Nhà thi đấu Hồ Xuân Hương, TP Hồ Chí Minh, Cantho Catfish đấu trận đầu tiên với Saigon Heat (hai đội sẽ đấu 3 trận) trong khuôn khổ vòng bán kết VBA 2017. Cần Thơ gây bất ngờ khi là đội đầu tiên vào bán kết và đang giữ kỷ lục ghi nhiều điểm nhất trong 1 trận của VBA (105 điểm khi gặp Danang Dragons trên sân nhà ngày 12-10).

Năm ngoái, đội bóng Cần Thơ không qua khỏi vòng loại sau khi thua ngược Danang Dragons trên sân nhà trong trận tranh vé vớt vào bán kết. Năm nay, Cantho Catfish dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên (HLV) Kevin Yurkus, đã tăng cường ngoại binh De Angelo Hamilton và các cầu thủ của bóng rổ TP Hồ Chí Minh như Lê Hiếu Thành, Dư Minh An. Còn lại, vẫn đội hình cũ: Anh em Việt kiều Tâm Đinh và Sang Đinh, cùng dàn vận động viên từ bóng rổ Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang như Nguyễn Lê Quốc Cường, Nguyễn Hoàng Tú, Huỳnh Thanh Tâm, Lê Văn Đầy, Nguyễn Huỳnh Phú Vinh, Trương Trần Nhân Hậu, Hoàng Nguyễn Tuấn Dũng, Nguyễn Vũ Bình Nguyên, Huỳnh Trung Nghĩa… Sau vòng loại năm nay, Catfish được đánh giá là thế lực mới của VBA.

Tâm Đinh (phải) của Cantho Catfish dẫn bóng trước sự truy cản của cầu thủ HoChiMinh City Wings trong trận đấu ở vòng loại. Ảnh: NGUYỄN MINH

HLV Kevin Yurkus đã xây dựng một tập thể đoàn kết và thi đấu biến hóa, không còn phụ thuộc vào tài ghi điểm của Tâm Đinh như mùa giải trước. Đó là nhờ tài năng và tinh thần thi đấu đồng đội của các cầu thủ ngoại binh, Việt kiều; cùng sự trưởng thành của dàn nội binh. Nhiều lần những cầu thủ địa phương được HLV Kevin Yurkus tung vào sân tạo bước ngoặt cho đội bóng Tây Đô.

Cầu thủ trưởng thành từ bóng rổ Cần Thơ, Nguyễn Lê Quốc Cường là “vũ khí bí mật” trong trận Catfish gặp HoChiMinh City Wings trên sân nhà ngày 26-9. Với 4 pha ném 3 điểm thành công trong hiệp 3 và 4, Quốc Cường kết thúc thế trận giằng co, góp phần đưa Cần Thơ chiến thắng với tỷ số 85-71. Trương Trần Nhân Hậu (của bóng rổ Hậu Giang) nhiều lần được đưa vào sân ở những thời điểm bước ngoặt. Trận gặp Hanoi Buffaloes trên sân khách, cầu thủ mang áo số 77 có 2 lần ném 3 điểm thành công ở hiệp cuối, giải tỏa thế bế tắc. Trận này còn có sự tỏa sáng của Nguyễn Hoàng Tú (trưởng thành từ bóng rổ Sóc Trăng), người ghi 3 điểm cuối cùng, đưa Cần Thơ thắng nghẹt thở 77-75. Đây cũng là chiến thắng đưa đội bóng miền Tây vào bán kết.

Đội hình dự bị của Cần Thơ còn thi đấu ngang ngửa với HoChiMinh City Wings trong 2 hiệp cuối trận trên sân khách ngày 24-10. Trận tái đấu City Wings trên sân nhà ngày 31-10, đội hình trẻ gồm Thanh Tâm, Nhân Hậu, Văn Đầy, Bình Nguyên… đã ghi được 25 điểm trong hiệp 4. Hay trong trận gặp Saigon Heat ngày 26-10, Nguyễn Huỳnh Phú Vinh thay thế vị trí của Hamilton cuối hiệp 2 và cầu thủ 18 tuổi của Cần Thơ đã khóa chặt ngoại binh Darius Lewis (cao 2,11 mét) của Saigon Heat.

Cantho Catfish đang có một mùa giải thăng hoa và các cầu thủ trẻ của bóng rổ địa phương có cơ hội học hỏi và tiến bộ dưới sự dìu dắt của HLV Kevin Yurkus, cùng sự chia sẻ kinh nghiệm từ các cầu thủ giỏi như Hamilton, Tâm Đinh, Sang Đinh, Hiếu Thành, Minh An. Nhờ đó, Hoàng Tú, Quốc Cường, Nhân Hậu… được thi đấu nhiều hơn và san bớt gánh nặng với các cầu thủ trụ cột. Đó là nền tảng để Cantho Catfish tiến xa ở VBA năm nay và cả những năm sau.

 Cantho Catfish còn 2 trận với Saigon Heat tại bán kết: Lúc 17 giờ ngày 11-11 trên sân Nhà thi đấu Đa năng TP Cần Thơ; và lúc 19 giờ ngày 14-11 tại sân Hồ Xuân Hương.

3 trận của cặp đấu còn lại vòng bán kết VBA 2017 giữa Thang Long Warriors và Hanoi Buffaloes, diễn ra lúc 19 giờ ngày 9-11; 17 giờ ngày 12-11; và 19 giờ 16-11 tại sân Nhà thi đấu Đại học Sư Phạm Hà Nội và Đại học Bách Khoa Hà Nội.

TẤN LỘC

Chia sẻ bài viết