25/04/2018 - 07:53

Cảnh giác với chiêu lừa xuất khẩu lao động 

Lao động ở nước ngoài với mức thu nhập cao, ổn định là niềm mơ ước của nhiều người, nhất là những người chưa có việc làm ở khu vực nông thôn. Nắm bắt nhu cầu này, Nguyễn Thanh Hải (SN 1965, ngụ ấp Thới Lộc, xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) tự giới thiệu là người quen biết rộng, có thể đưa người đi lao động ở Hàn Quốc với mức thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng. Tin lời Hải, nhiều nạn nhân ở các tỉnh, thành khu vực Tây Nam bộ đã sập bẫy lừa, lâm vào cảnh tiền mất, tật mang.

Công an đang lấy lời khai đối tượng Hải.
Công an đang lấy lời khai đối tượng Hải.

Khoảng giữa năm 2015, thông qua người quen học tiếng Hàn chung ở Bạc Liêu giới thiệu, chị Đ.T.T.L (ở ấp Hòa 2, xã Long Điền, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) gặp Nguyễn Thanh Hải. Hải tự nhận làm được thủ tục đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc với mức lương cao, từ 1.000 đến 2.000USD/tháng. Chi phí mỗi trường hợp là 70 triệu đồng, đưa trước cho Hải 35 triệu đồng, đến khi ký hợp đồng lao động thì đưa hết phần còn lại. Chị T.L kể: “Tôi đưa cho ông Hải 35 triệu đồng làm hồ sơ, hẹn ngày ký hợp đồng. Nhưng đến ngày ký hợp đồng, ông Hải nói do hồ sơ trục trặc không ký được nên hẹn thời gian sau. Chờ hoài không thấy, điện thoại không được, tôi biết mình đã bị lừa”.

Chị T.L chỉ là 1 trong hàng chục nạn nhân ở khắp các tỉnh, thành: Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang… đã làm đơn gửi đến cơ quan công an tố cáo hành vi lừa đảo của Nguyễn Thanh Hải. Trong đơn gửi đến cơ quan Công an, chị T.Tr.L cho biết: “Kế nhà tôi có gia đình có con gái gả sang Hàn Quốc. Họ nói là ông Hải làm được giấy tờ sang Hàn Quốc xuất khẩu lao động, nếu có nhu cầu sẽ giới thiệu, cho số điện thoại để trực tiếp gặp mặt nói chuyện”. Chị Tr.L đã trực tiếp gặp Hải và đã đưa hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân cùng 35 triệu đồng để Hải làm thủ tục. Hải hứa khoảng 3 tháng sau là có thể sang Hàn Quốc lao động. “Đến hẹn, tôi gặp ông Hải thì ông đưa ra nhiều lý do, như: có chiến tranh, bệnh tật... để trì hoãn và đề nghị tôi tiếp tục chờ mấy tháng nữa để tình hình ổn định. Do nóng ruột, tôi yêu cầu ông Hải hoàn tiền lại cho tôi, nhưng ông Hải thoái thác, viện lý do rồi sau đó lẩn tránh”- chị Tr.L nói.

Khoảng đầu năm 2016, anh N.T.L (ở phường Trường Lạc, quận Ô Môn) được Hải hứa nhận hồ sơ làm thủ tục xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc, với số tiền 17,5 triệu đồng, khi nhận tiền có làm biên nhận và cam kết nếu không đưa anh N.T.L đi xuất khẩu lao động được thì Hải sẽ hoàn tiền lại. Nhưng đến nay, Hải không làm được, cũng không hoàn tiền lại nên anh N.T.L làm đơn gửi đến cơ quan Công an yêu cầu giải quyết.       

Sau khi chiếm đoạt gần 700 triệu đồng của các nạn nhân, Nguyễn Thanh Hải bỏ trốn. Ngày 28-3-2018, sau thời gian truy tìm, Công an quận Ô Môn, TP Cần Thơ đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hải khi đang lẩn trốn tại huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Tại cơ quan Công an, bước đầu Hải đã thừa nhận hành vi phạm tội: “Do thấy công việc nhẹ nhàng và cũng dễ kiếm tiền, nên tôi lóa mắt, giờ thì ân hận lắm”.

Từ vụ việc trên, Thượng tá Huỳnh Thanh Cần, Phó Trưởng Công an quận Ô Môn, TP Cần Thơ, khuyến cáo: “Đối tượng Hải đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân trong vấn đề đưa người đi hợp tác lao động để thực hiện hành vi lừa đảo. Qua vụ việc này, tôi khuyên bà con, nếu muốn đi hợp tác lao động thì đến cơ quan chức năng hướng dẫn để làm thủ tục đúng theo quy định của pháp luật, không nghe tin đồn người này làm được, người kia làm được để rồi tiền mất tật mang”.

PHAN TẠI

Chia sẻ bài viết