01/12/2010 - 21:44

Cảnh giác cán bộ thuế dỏm

 

Hiện nay, trên địa bàn TP Cần Thơ xuất hiện một số cá nhân tự xưng danh cán bộ ngành thuế liên hệ doanh nghiệp để bán sách, thực hiện quảng cáo, nhận làm hồ sơ miễn giảm thuế, hoàn thuế… gây dư luận không tốt. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Võ Kim Hoàng, Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ, cho biết:

- Ngày 14-9-2009, Cục Thuế TP Cần Thơ ban hành Công văn 2899/CT-TTHT gởi các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Nội dung của công văn này chủ yếu để các doanh nghiệp cảnh giác việc một số cá nhân tự xưng danh cán bộ ngành thuế liên hệ với doanh nghiệp thực hiện một số hành vi (bán sách, thực hiện quảng cáo, nhận làm hồ sơ miễn, giảm thuế, hoàn thuế...) làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng này tiếp tục tái diễn.

Trước tình trạng trên, Cục Thuế TP Cần Thơ xin khẳng định: Cục Thuế tuyệt đối không phân công hoặc giới thiệu bất kỳ cá nhân nào đến doanh nghiệp để bán sách liên quan đến lĩnh vực thuế. Đồng thời Cục Thuế không cử cán bộ thuế và cũng không giới thiệu bất cứ cá nhân nào liên hệ để doanh nghiệp đăng quảng cáo trên các tạp chí.

* Như vậy, làm gì để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, uy tín của ngành thuế, thưa ông?

- Cục Thuế đề nghị doanh nghiệp phản ánh kịp thời về Cục Thuế TP Cần Thơ (E-mail: duongdaynongct.cth@gdt.gov.vn; hoặc qua số điện thoại đường dây nóng: (0710) 6252388 hoặc 0915 860117) khi phát hiện các trường hợp sau: Trường hợp phát sinh người xưng danh cán bộ thuế đến doanh nghiệp để đăng quảng cáo, bán sách hoặc các trường hợp thực hiện các thủ tục hành chính về thuế chậm trễ, không đúng quy định; hoặc cán bộ thuế gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp trong quá trình hướng dẫn, trả lời văn bản.

Khi doanh nghiệp vướng mắc về chính sách thuế, cần biết các thủ tục về: kê khai, nộp thuế, hoàn thuế, miễn giảm thuế, sử dụng hóa đơn... thì liên hệ trực tiếp với Cục Thuế, hoặc điện thoại: (0710) 3829 065 và (0710) 6252388 để được cán bộ, công chức ngành thuế tận tình hướng dẫn miễn phí. Trường hợp doanh nghiệp hỏi bằng văn bản sẽ được Cục Thuế trả lời bằng văn bản.

* Theo quy định của ngành thuế, khoản thời gian nhận và trả kết quả bằng văn bản yêu cầu hướng dẫn, giải đáp các chính sách thuế của doanh nghiệp là bao lâu, thưa ông?

- Thời hạn trả lời theo quy định không được quá tối đa 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu của người nộp thuế. Trong văn bản trả lời phải nêu đầy đủ thông tin, tài liệu liên quan đến các vấn đề cần được hướng dẫn, giải đáp. Riêng thời hạn trả kế quả hồ sơ đề nghị hoàn thuế, cấp mã số thuế được ghi rõ trong phiếu hẹn. Đặc biệt, trong quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của người nộp thuế nếu phát sinh các nội dung cần liên hệ, cơ quan thuế sẽ có thông báo bằng văn bản để người nộp thuế giải trình, bổ sung hồ sơ. Trường hợp yêu cầu bổ sung hồ sơ bằng điện thoại, doanh nghiệp cần hỏi rõ tên người yêu cầu, nội dung và ngày, giờ yêu cầu để có cơ sở kiểm tra, đối chiếu khi cần thiết.

* Thưa ông, hiện nay có rất nhiều quy định, văn bản... liên quan đến lĩnh vực thuế. Doanh nghiệp, người nộp thuế phải làm gì khi muốn tìm hiểu các quy định pháp luật về chính sách thuế?

- Các văn bản chính sách thuế được Cục Thuế cung cấp miễn phí cho doanh nghiệp dưới dạng văn bản giấy hoặc file dữ liệu trên máy tính. Ngoài ra, có một số loại sách văn bản pháp luật thuế được cho phép của ngành bán theo giá bìa niêm yết tại Phòng tuyên truyền và hỗ trợ Cục Thuế TP Cần Thơ. Doanh nghiệp cần tài liệu để tham khảo về chính sách thuế thì liên hệ trực tiếp tại Phòng tuyên truyền hỗ trợ.

Tôi xin nhắc lại rằng, tất cả các yêu cầu hướng dẫn, giải đáp thắc mắc về chính sách thuế và ưu đãi các loại hồ sơ khác như: hoàn thuế, cấp mã số thuế... đều được Cục Thuế giải quyết theo thời gian quy định và không thu bất kỳ khoản phí nào. Một lần nữa, Cục Thuế đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục hợp tác với chúng tôi trong việc ngăn chặn kịp thời các cá nhân lợi dụng doanh nghĩa cán bộ thuế để thực hiện các hành vi xấu nhằm thu lợi bất chính.

* Xin cảm ơn ông!

Hà Triều (thực hiện)

Chia sẻ bài viết