29/07/2017 - 17:26

Căng thẳng vụ phóng ICBM thứ hai của Triều Tiên 

Phản ứng trước vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của CHDCND Triều Tiên hôm 28-7, Mỹ và Hàn Quốc ngày 29-7 đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật sử dụng tên lửa đất đối đất để đáp trả hành động mới nhất của Bình Nhưỡng.

Hình ảnh về vụ phóng thử ICBM ngày 4-7 của Triều Tiên do hãng thông tấn KCNA công bố.

 

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, cuộc tập trận chung diễn ra ngay sau khi giới chức thông báo việc các lãnh đạo quân đội Mỹ - Hàn thảo luận về “các lựa chọn phản ứng quân sự” sau vụ phóng thử ICBM thứ hai của Triều Tiên. Thông báo chính thức từ quân đội cho biết, cuộc tập trận hôm qua có sử dụng hệ thống tên lửa chiến thuật ATACMS của Mỹ và Hyunmoo Missile II của Hàn Quốc. Đây cũng là 2 hệ thống từng được quân đội hai nước triển khai trong cuộc tập trận diễn ra dọc theo bờ biển phía Đông của Hàn Quốc sau vụ phóng thử ICBM ngày 4-7 của Triều Tiên.

Cũng trong hôm qua, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đã lên tiếng xác nhận về vụ phóng thử ICBM và tuyên bố đó là “cảnh báo cứng rắn” đối với Mỹ. KCNA khẳng định tên lửa đã bay được 47 phút 12 giây và đạt tầm bắn tối đa 3.724,9 km trước khi rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Vụ thử được tiến hành theo mệnh lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, người tuyên bố chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên là một “tài sản vô giá” không thể bị thay thế hay rút lại. Tuy nhiên, trong khi ông Kim Jong-un khẳng định toàn bộ nước Mỹ đều nằm trong tầm ngắm của tên lửa Triều Tiên thì giới chức Mỹ nói rằng đó là sự phóng đại.

Hãng tin BBC cho biết ngay sau vụ phóng ICBM của Triều Tiên, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã nhanh chóng đưa ra dữ liệu về địa điểm, tầm ngắm, điểm cao nhất và thời gian bay của tên lửa này. Trong đó, ông Melissa Hanham - chuyên gia về chương trình tên lửa của Triều Tiên tại Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến hạt nhân James Martin (CNS-Mỹ) - cho hay vụ thử đã cho thấy “khu vực Alaska nằm trong tầm bắn” và thời gian bay thử nghiệm dài 45 phút cũng cho thấy tên lửa của Bình Nhưỡng có thể vươn đến thành phố New York. Còn các nhà phân tích thì nhận định tên lửa trên có tầm bắn khoảng 10.000 km, tức có khả năng vươn tới toàn lãnh thổ Mỹ. 

Lãnh đạo 3 nước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã chỉ trích mạnh mẽ hành động khiêu khích mới nhất của Bình Nhưỡng. Trong đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói đây là hành động “liều lĩnh” và có thể khiến Triều Tiên bị “cô lập hơn nữa”, gây suy yếu nền kinh tế và làm túng quẩn cho người dân. Tổng thống Trump cũng nêu rõ Mỹ sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh của đất nước và bảo vệ các đồng minh trong khu vực.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua kêu gọi cộng đồng quốc tế - mà khởi đầu là Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga - cần phải tăng áp lực hơn nữa về vụ phóng ICBM mới nhất của Triều Tiên, gọi đây là mối đe dọa “trầm trọng và có thực” tới an ninh của Nhật Bản.

“Chúng tôi không thể chấp nhận những hành động khiêu khích liên tiếp của Triều Tiên”- Chánh Văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga nói.

Sau phiên họp khẩn cấp giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in với Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) sáng 29-7, Seoul thông báo sẽ tiếp tục triển khai 4 đơn vị bổ sung của hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) mà Lầu Năm Góc bố trí tại nước này. Trước đó, ông Moon từng trì hoãn triển khai số đơn vị THAAD trên với lý do cân nhắc về môi trường. 

HẢI NGUYỆT (Theo Reuters, Guardian)

Chia sẻ bài viết