21/05/2013 - 08:47

Căng thẳng trở lại trên bán đảo Triều Tiên

Các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng đang khiến căng thẳng trở lại trên bán đảo Triều Tiên. Ảnh: News

Sau động thái phóng tên lửa bất ngờ của CHDCND Triều Tiên trong hai ngày 18 và 19-5, các hãng tin quốc tế hôm 20-5 cho biết Bình Nhưỡng tiếp tục phóng thêm hai quả tên lửa tầm ngắn, qua đó “khuấy động” tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sau thời gian ngắn lắng dịu, đồng thời làm “lu mờ” chuyến thăm Bình Nhưỡng của cố vấn Thủ tướng Nhật Isao Iijima.

Hãng tin Pháp AFP hôm qua cho biết, Triều Tiên tiếp tục cho phóng thêm hai quả tên lửa tầm ngắn trong vùng biển Nhật Bản. Quả tên lửa thứ 5 và 6 tiếp nối 3 quả được phóng hôm 18-5 và một tên lửa tầm ngắn khác vào hôm 19-5. Phát ngôn viên của Bộ Tổng tham mưu Liên quân Hàn Quốc cho biết nước này vẫn đang kiểm tra bản chất chính xác của các vụ thử nghiệm. Vụ việc còn gây chú ý khi diễn ra sau chuyến thăm bất ngờ của cố vấn Thủ tướng Nhật Isao Iijima đến Triều Tiên trong 4 ngày. Chuyến đi của ông Iijima được cho là nguyên nhân tạo nên sự “rạn nứt” trong liên minh các nước phản đối Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân. Thậm chí, Hàn Quốc còn gọi chuyến đi là “vô ích” trong nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Phản ứng sau vụ phóng trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế nhưng không đưa ra ý kiến hay bình luận cụ thể nào. Riêng cựu Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Park Yong-Ok mô tả động thái của Triều Tiên là “hành động tuyệt vọng để tìm cách thoát khỏi bế tắc” khi Seoul lẫn Washington tiếp tục duy trì quan điểm cứng rắn đối với những cảnh báo mà Bình Nhưỡng đưa ra trong thời gian gần đây. Mặt khác, Seoul cho biết họ đang theo dõi mọi hoạt động quân sự của Triều Tiên và “quân đội Hàn Quốc đang đặt trong tình trạng báo động cao để chuẩn bị đối phó bất kỳ hành động thù địch nào từ miền Bắc”- theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Hãng tin Anh Reuters nhận định, tuy việc phóng tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên không phải hiếm thấy nhưng hành động này dấy lên lo ngại về an ninh khu vực sau những cảnh báo gần đây của chính quyền Bình Nhưỡng về khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân. Còn theo giới phân tích, Triều Tiên với nền kinh tế bị tác động bởi các lệnh trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc sau vụ thử hạt nhân hồi tháng 2 năm nay có thể đang hy vọng các vụ phóng tên lửa sẽ “nhắc” Mỹ nhớ đến lời đề nghị đối thoại. Đồng quan điểm, Giáo sư Shin Jong-dae tại một viện nghiên cứu về Bắc Triều Tiên ở Thủ đô Seoul cũng cho rằng vụ việc chẳng qua là “nước cờ” thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ trong vấn đề xem xét nhượng bộ về an ninh và viện trợ.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Caitlin Hayden khẳng định: “Triều Tiên sẽ không thể đạt được điều gì khi tiếp tục đưa ra đe dọa hoặc hành động khiêu khích mà ngược lại sẽ tiếp tục bị cô lập, đồng thời làm suy yếu nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định ở Đông Bắc Á. Do đó, chúng tôi tiếp tục kêu gọi chính quyền Bình Nhưỡng lưu ý lời đề nghị của Tổng thống Mỹ Barack Obama và lựa chọn con đường hòa bình cũng như tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của mình”.

VI VI (Tổng hợp)

Trung Quốc điều tra vụ tàu cá bị người Triều Tiên bắt giữ

Nguồn tin từ giới truyền thông Trung Quốc và một quan chức địa phương cho biết, các cơ quan hữu trách nước này đang tiến hành điều tra cáo buộc cho rằng một số người Triều Tiên chưa xác định nhân thân đã bắt cóc 16 thuyền viên Trung Quốc và đưa ra yêu cầu tiền chuộc.

Theo lời chủ tàu Yu Xuejun, vụ việc xảy ra hôm 6-5 khi con tàu cách bờ biển phía Tây Triều Tiên 70km. Các thuyền viên bị một tàu tuần tra của Triều Tiên đưa đi sau khi bị tấn công vũ trang, rồi liên lạc với ông Yu để yêu cầu khoản tiền chuộc 98.000 USD. Ông Yu cho biết thời gian tiếp xúc với 16 thuyền viên gần đây nhất là hôm 18-5 và tin rằng tất cả đều vẫn bình an. Ngoài ra, vị chủ tàu nói thêm rằng đã báo cáo sự việc với chính quyền, nhưng sau đó cho đăng tải chi tiết sự việc lên mạng Internet để bày tỏ thái độ thất vọng trước cái mà ông gọi là “sự tắc trách” của các cơ quan nhà nước.

 

Chia sẻ bài viết