24/06/2018 - 15:43

Căng thẳng tinh thần có khả năng gây mất thị lực 

Lâu nay, mất thị lực được biết là có thể gây ra căng thẳng tinh thần (stress), song các nhà khoa học Đức mới đây phát hiện ra điều ngược lại - đó là stress cũng có thể gây ra nhiều căn bệnh mắt nghiêm trọng.

Trong nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia tại Đại học Magdeburg đã điều nghiên lại hàng trăm nghiên cứu và các báo cáo lâm sàng tập trung vào mối quan hệ giữa stress và bệnh về mắt. Họ phát hiện stress có thể gây tổn thương thị lực, bằng cách tăng áp lực bên trong mắt, làm hỏng các mạch máu hoặc gây ra tình trạng viêm. Ngoài ra, nồng độ cao hoóc-môn gây stress cortisol trong mắt cũng ảnh hưởng tới các dây thần kinh và mạch máu, dẫn tới suy giảm thị lực.

Nhóm chuyên gia kết luận rằng stress có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các bệnh về mắt phổ biến - như tăng nhãn áp, mất thị lực do bệnh tiểu đường và thoái hóa điểm vàng do lão hóa. Việc hiểu được mối quan hệ giữa stress và thị lực có thể giúp các bác sĩ cải thiện phương pháp điều trị các bệnh về mắt, thông qua việc nhận diện và kiểm soát stress.

Theo nhóm nghiên cứu, kết hợp tăng lưu lượng máu tới mắt với các liệu pháp giảm stress có thể đảo ngược tình trạng mất thị lực. Đơn cử, các liệu pháp kích thích não, thư giãn, phục hồi thị lực, kiểm soát tình trạng lo âu và hỗ trợ về mặt xã hội có tác dụng xoa dịu thần kinh, giảm stress và giảm áp lực lên mắt, có thể cải thiện kết quả điều trị cho bệnh nhân khi kết hợp với phương pháp truyền thống. Bên cạnh đó, bác sĩ, thân nhân và người chăm sóc cũng cần tỏ thái độ lạc quan khi tiếp xúc với bệnh nhân, nhằm giúp họ bớt stress và tăng cơ hội phục hồi thị lực.

YẾN KHOA (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết