07/06/2018 - 21:18

Căng thẳng thượng đỉnh G7 

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) diễn ra ở Canada vào cuối tuần này được dự đoán sẽ chứng kiến màn đối đầu giữa Mỹ và các nước đồng minh trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump cương quyết không nhượng bộ về chính sách thương mại gây tranh cãi.

Thủ tướng Canada Trudeau (trái) dự kiến sẽ “rắn” với ông Trump tại hội nghị G7. Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch, lãnh đạo các quốc gia G7 gồm Canada, Anh, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Mỹ sẽ nhóm họp tại Quebec trong hai ngày 8 và 9-6. Ngoại trừ Mỹ, Reuters trích lời một quan chức cho biết 6 nước còn lại đã thống nhất chương trình nghị sự cho hội nghị. Đây cũng là cơ hội đầu tiên để các nhà lãnh đạo G7 đương đầu trực tiếp với Tổng thống Trump liên quan mức thuế mới mà Washington áp lên nhôm và thép nhập khẩu từ Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU). Hồi tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã chịu sức ép khi những người đồng cấp nhóm G7 cùng bày tỏ “sự quan ngại và thất vọng” trước quyết định của Washington.

Trong cuộc họp báo về hội nghị sắp tới, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết ông Trump sẽ thảo luận với các đối tác nhưng sẽ không thay đổi quan điểm thương mại. Một số chuyên gia cũng nhận định, không có khả năng ông Trump đi ngược lại những chính sách từng cam kết khi tranh cử, đó là sẽ triển khai tất cả biện pháp cần thiết để bảo vệ nước Mỹ, doanh nghiệp và lực lượng lao động trong nước trước cái mà ông coi là “những thỏa thuận thương mại tệ hại” Mỹ đã ký kết trong nhiều năm qua.

Ngoài những buổi làm việc chính, Tổng thống Trump dự kiến có cuộc họp song phương với Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Trong đó, cuộc họp giữa ông chủ Nhà Trắng và thủ tướng nước chủ nhà được dự đoán khá căng thẳng sau những chỉ trích của ông Trump nhắm vào chính sách thương mại của Canada trong khi Ottawa tuyên bố trả đũa Washington về mức thuế mới.

Trích hai nguồn tin từ Canada, Reuters cho biết bất đồng nghiêm trọng giữa Mỹ và những thành viên G7 còn lại buộc quan chức cấp cao các nước tiến hành họp bổ sung bất thường vào đêm trước hội nghị để tìm kiếm sự đồng thuận. Thậm chí, nhiều khả năng hội nghị năm nay không thể ra tuyên bố chung, thay vào đó là bản tóm tắt của Thủ tướng Trudeau về quá trình đàm phán.

Trong khi G7 nỗ lực kêu gọi chính quyền Trump thay đổi cách tiếp cận đơn phương, một số nhà phân tích bắt đầu nghi ngại liệu Washington sẽ tiếp tục cam kết với các chính sách cơ bản vốn duy trì trật tự kinh tế quốc tế sau Chiến tranh Thế giới thứ 2 hay không. 

Canada phản đối đề xuất của Mỹ thay thế NAFTA bằng FTA song phương

Ngày 6-6, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã bác đề xuất của Mỹ về việc hủy bỏ Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và thay bằng một thỏa thuận tự do thương mại (FTA) song phương.

Trả lời báo giới, Thủ tướng Trudeau nói: “Chúng tôi đã nhiều lần nghe Tổng thống Mỹ (Donald Trump) nói về những suy nghĩ hay sự quan tâm về một thỏa thuận song phương thay vì NAFTA 3 bên. Ottawa luôn giữ vững lập trường, đó là một cách tiếp cận 3 bên sẽ tốt hơn cho cả Canada, Mexico và Mỹ”. Theo nhà lãnh đạo Canada, việc thể hiện và chứng tỏ sức mạnh của NAFTA như “một cộng đồng vững chắc” là lợi thế của cả 3 nước trên trường quốc tế. Do đó, Ottawa sẽ tiếp tục đàm phán theo hướng đi này.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết