20/08/2017 - 18:42

Căng thẳng ngoại giao Đức - Thổ Nhĩ Kỳ 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 19-8 đã lên tiếng chỉ trích phản ứng của giới chức Đức về việc ông kêu gọi cử tri gốc Thổ Nhĩ Kỳ không bỏ phiếu cho cả 2 đảng trong liên minh cầm quyền trong cuộc bầu cử ở Đức sắp tới.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Trước đó, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel đã kịch liệt chỉ trích Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có “hành động can thiệp chưa từng thấy” vào chủ quyền của Đức.

Phát biểu trước những người ủng hộ ở tỉnh Denizli, phía Tây Nam Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Erdogan cho rằng Ngoại trưởng Đức “không biết giới hạn”.

Ông cũng tiếp tục kêu gọi cộng đồng người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ, ước tính khoảng 1,2 triệu người, không bỏ phiếu cho Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Angela Merkel cũng như đảng Dân chủ Xã hội (SPD) và đảng Xanh trong cuộc tổng tuyển cử ngày 24-9 tới, do cho rằng các chính đảng này “đang mở chiến dịch chống Thổ Nhĩ Kỳ”.

Ngày 18-8, Tổng thống Erdogan đã đưa ra lời kêu gọi tương tự, khiến chính quyền Berlin vô cùng sửng sốt.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng kể từ khi Berlin không cho phép các quan chức Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tới Đức để vận động cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu ủng hộ sửa đổi Hiến pháp trong cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 4 năm nay.

Mâu thuẫn tiếp tục leo thang khi chính quyền Ankara từ chối các nghị sĩ Đức đến thăm binh sĩ đóng quân tại các căn cứ không quân Incirlik và Konya ở Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một nhóm các nhà hoạt động xã hội, trong đó có một công dân Đức, do tình nghi người này thuộc một tổ chức mà chính quyền Ankara cho là khủng bố.

Hôm 7-8 vừa qua, Tổng thống Erdogan tiếp tục cáo buộc Đức “hỗ trợ khủng bố” khi không trả lời các hồ sơ chuyển tới Berlin, hoặc giao nộp những “nghi phạm khủng bố” mà phía Ankara yêu cầu.

TTXVN

Chia sẻ bài viết