08/08/2018 - 22:05

Canada tìm cách “xuống thang” với Saudi Arabia 

Canada đang định cậy nhờ các quốc gia đồng minh bao gồm Anh và Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE) hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao đang leo thang với Saudi Arabia, theo Reuters.

 Ảnh: Reuters

Căng thẳng giữa hai nước bùng phát sau khi Bộ Ngoại giao Canada và đại sứ quán nước này tại Saudi Arabia bày tỏ quan ngại trước điều mà Ottawa cho là “làn sóng” bắt giữ các nhà hoạt động nhân quyền tại quốc gia Tây Á. Với cáo buộc Canada “can thiệp công việc nội bộ”, Chính phủ Saudi Arabia hôm 5-8 đã trục xuất Đại sứ Canada tại nước này, đồng thời triệu hồi đại diện ngoại giao ở Ottawa về nước, đóng băng quan hệ thương mại song phương và đình chỉ các chuyến bay thương mại. Saudi Arabia còn ngừng các chương trình cấp học bổng và liên kết đào tạo với Canada, cân nhắc chuyển khoảng 15.000 sinh viên tại Canada sang các trường ở Mỹ, Anh, Úc hoặc New Zealand. Trong thông báo hôm 6-8, Riyadh tiếp tục dừng tất cả chương trình liên kết y tế với quốc gia Bắc Mỹ, xem xét đưa tất cả công dân Saudi Arabia đang điều trị tại bệnh viện Canada sang những nơi khác.

Bất chấp loạt động thái không khoan nhượng nói trên, Ottawa tuyên bố Canada sẽ luôn bảo vệ các quyền của con người không chỉ tại nước này mà trên toàn thế giới. Theo một nguồn tin, Ottawa đồng quan điểm với các chuyên gia chính sách, rằng phản ứng cứng rắn của Ryard biểu hiện “tình hình nội bộ căng thẳng” trong bối cảnh Thái tử Mohammed bin Salman đang hiện thực hóa cam kết cải cách đất nước. Tuy nhiên, Reuters dẫn nguồn tin khác tiết lộ chính phủ của Thủ tướng Canada Justin Trudeau (ảnh) đang lên kế hoạch liên hệ với UAE và tìm kiếm sự trợ giúp từ Anh. “Mục tiêu chính là hợp tác với đồng minh và đối tác trong khu vực nhằm xoa dịu căng thẳng vốn có thể leo thang nghiêm trọng” – nguồn tin nói thêm.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa hai đồng minh gia tăng, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 7-8 kêu gọi Canada và Saudi Arabia giải quyết mâu thuẫn thông qua ngoại giao. Song, Washington nói rõ không can dự vụ việc này. “Chúng tôi không thể thay họ làm điều đó. Hai nước phải cùng nhau giải quyết vấn đề” - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nhấn mạnh. 

Theo giới phân tích, việc Riyadh đưa ra động thái mạnh mẽ như trên không chỉ đơn thuần nhắm vào Canada. Thay vào đó, đây được coi là tín hiệu gởi đến chính phủ các nước phương Tây, rằng Saudi Arabia sẽ không chấp nhận bị thách thức trong vấn đề nội bộ. Những diễn biến này đồng thời cho thấy lãnh đạo Saudi Arabia đang muốn thiết lập quy tắc mới trong khu vực. Dựa theo phản ứng của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng như việc chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tích cực cải thiện quan hệ với Riyadh, các nhà quan sát khu vực cho biết Thái tử bin Salman có thể thấy rằng ông được ủng hộ cho các tính toán này.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
CanadaSaudi Arabia