06/04/2018 - 22:02

Cần xác lập rõ quyền hạn của Hội đồng trường và Hiệu trưởng 

(CT)- Ngày 6-4-2018, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri là đại diện các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng và sinh viên tiêu biểu trên địa bàn thành phố. Đây là hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác dạy và học tại các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng và lấy ý kiến đóng góp dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học.

Cử tri góp ý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. 

Tại hội nghị, các cử tri kiến nghị về thành phần Hội đồng Quản trị (HĐQT) trường đại học tư thục. Theo đó, cử tri đề xuất bỏ quy định Hiệu trưởng, đại diện các tổ chức Đảng, đoàn thể là thành viên HĐQT vì Luật quy định HĐQT là tổ chức đại diện chủ sở hữu trường, vì vậy, các thành viên là những người góp vốn, trong khi Hiệu trưởng và đại diện tổ chức đoàn thể, không phải là người góp vốn. Về vấn đề người đại diện theo pháp luật của trường đại học tư thục, Luật cần làm rõ Chủ tịch HĐQT hay Hiệu trưởng là người đại diện theo pháp luật. Các đại biểu góp ý bổ sung Chủ tịch HĐQT trường đại học tư thục là người đại diện theo pháp luật. Do Luật chưa quy định rõ ràng, cử tri đề nghị cần xác lập rõ nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của Hội đồng trường. Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học quy định “Hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học công lập do Hội đồng trường quyết định và được cơ quan quản lý có thẩm quyền công nhận”, nhiều đại biểu cho rằng, cụm từ “Cơ quan quản lý có thẩm quyền” là không rõ ràng. Đồng thời, góp ý Bộ Giáo dục và Đào tạo không can thiệp vào công tác nhân sự và quá trình bầu Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng của Hội đồng trường. Bộ chỉ quản lý về mặt Nhà nước, kiểm tra hồ sơ, công nhận các chức danh này khi đã thực hiện đầy đủ các quy trình và hồ sơ đạt tiêu chuẩn.

Bên cạnh góp ý các dự án Luật, cử tri kiến nghị cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế, thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong các trường đại học, cao đẳng; nâng cao chất lượng giảng dạy gắn với nghiên cứu và chuyển giao các đề tài nghiên cứu khoa học; xây dựng chính sách học phí hợp lý hơn bởi một số ngành học có mức đầu tư cơ sở vật chất cao…

Đồng chí Trần Quốc Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ; đại diện các đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố ghi nhận những kiến nghị của cử tri.

Tin, ảnh: Q. THÁI

Chia sẻ bài viết