21/07/2018 - 09:40

Lê Võ Triều Dương – Liên Chi hội trưởng liên Chi hội Sinh viên Đồng Tháp, Trường đại học Tây Đô:

Cần tỉnh táo khi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội

Thời gian qua, có nhiều thanh niên bị xúi giục, kích động để chống phá Đảng và Nhà nước, gây bất ổn xã hội thông qua mạng xã hội (MXH). Quốc hội khóa XIV vừa thông qua Luật An ninh mạng (ANM), trong đó nghiêm cấm hành vi “Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội trên không gian mạng”. Theo tôi, đây là điều cần thiết vì hiện nay có nhiều tổ chức, cá nhân lợi dụng sức ảnh hưởng của MXH để xúi giục, lôi kéo, kích động người khác chống phá Đảng và Nhà nước. Các đối tượng phản động rất tinh vi trong việc tuyên truyền các nội dung chống phá cách mạng thông qua các “sticker” (nhãn dính hình ảnh minh họa hoặc một hình ảnh động của nhân vật). Các “sticker” này rất dễ thu hút phần lớn số đông cộng đồng mạng, và đặc thù của cộng đồng mạng là rất thích hưởng ứng theo phong trào. Do đó họ sẽ rất dễ bị rơi vào bẫy của các thế lực phản động cũng như dễ dàng chia sẻ những bài viết chống phá cách mạng.

Tôi nghĩ Luật ANM ra đời sẽ bảo vệ người dân khỏi những nguy cơ, cám dỗ của các thế lực phản động, hạn chế lôi kéo người khác chia sẻ những thông tin gây bất lợi cho Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã ban hành luật về ANM để hạn chế những câu nói, những vấn đề không được chia sẻ trên MXH. Nếu công dân vi phạm thì sẽ bị xử lý ở nhiều mức độ. Một số ý kiến cho rằng Luật ANM sẽ hạn chế dân chủ, nhân quyền là không đúng, bởi vì Việt Nam là đất nước tự do ngôn luận. Một công dân bình thường, không chia sẻ những thông tin xấu, độc, không làm những việc phạm pháp và gây bất lợi cho Đảng, Nhà nước và Nhân dân thì không có gì phải lo lắng.

Nhiều người thực chất chưa biết Luật ANM có nội dung gì nhưng khi bị kích động là các luật này làm ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, quyền lợi cá nhân thì phản đối và tham gia biểu tình, bạo loạn. Vì vậy, tôi nghĩ mọi người cần tìm hiểu kỹ vấn đề trước khi bày tỏ ý kiến cá nhân. Đồng thời, tỉnh táo trước khi chia sẻ những thông tin, nhất là những thông tin không chính thống, chưa được kiểm chứng...

Chia sẻ bài viết