23/08/2015 - 16:10

Chuẩn bị Giải bóng đá U21 quốc gia

Cần Thơ sử dụng “cây nhà lá vườn”

Dự vòng loại Giải bóng đá U21 quốc gia sắp tới, Ban huấn luyện đội bóng đá U21 XSKT Cần Thơ quyết định sử dụng "cây nhà lá vườn" với dàn cầu thủ được tuyển chọn hồi năm rồi, nhằm mục tiêu cho học trò trải nghiệm là chính.

Năm 2014, Cần Thơ với vai trò chủ nhà được miễn thi đấu vòng loại Giải U21 quốc gia. Thế nhưng, với lực lượng được mượn hoàn toàn từ các tỉnh, thành khác, đội U21 XSKT Cần Thơ đã thi đấu không thành công ở Vòng chung kết. Năm nay, các cầu thủ được tuyển chọn và đào tạo tại Cần Thơ hơn 1 năm qua, dù chưa đủ "chín" và thấp tuổi hơn (mới 16-19 tuổi), nhưng lãnh đạo đội chủ trương không dùng cầu thủ mượn. Ông Trương Hữu Nhã, Trưởng bộ môn bóng đá Cần Thơ, cho biết: "Lãnh đạo thành phố và lãnh đạo ngành yêu cầu đội Cần Thơ dự giải U21 quốc gia với lực lượng nòng cốt là các cầu thủ địa phương, nếu cần thiết thì chỉ mượn bổ sung 1 đến 2 vị trí trong đội hình. Chúng tôi nhìn nhận rằng, so với các đội bóng khác, năng lực, trình độ và kinh nghiệm thi đấu của các cầu thủ Cần Thơ kém hơn, bởi đây là lực lượng trẻ mới được đào tạo trong thời gian ngắn. Ban huấn luyện cũng không đặt áp lực thành tích cho các cầu thủ, chỉ động viên đội chơi hết mình và xác định mục tiêu chính tham dự giải này chỉ là học hỏi để tiến bộ".

Các cầu thủ U19 Cần Thơ tập luyện chuẩn bị cho giải U21 quốc gia vào tháng 10 tới.

Ông Nhã cũng cho biết thêm, đội hình thi đấu chính của U21 XSKT Cần Thơ thực ra là các cầu thủ của đội U19 Cần Thơ hiện tại. Các cầu thủ tuổi từ 16 đến 18, được tuyển chọn từ bóng đá phong trào ở các quận, huyện. Lực lượng này được nâng tuyến lên đội U19 hồi tháng 6 năm rồi. Tính đến hiện tại, các cầu thủ trẻ của Cần Thơ chỉ mới trải qua 2 giải đấu là Giải bóng đá U17 quốc gia năm 2014 và Giải bóng đá U19 quốc gia đầu năm 2015.

Dù mới được tập trung đào tạo, ít thi đấu cọ xát, nhưng các cầu thủ trẻ của U19 Cần Thơ cũng đã thể hiện sự tự tin khi được dự giải U21 quốc gia. Thủ môn Bùi Thanh Hậu tỏ ra hào hứng: "Được tham dự giải U21 quốc gia sắp tới là điều phấn khởi đối với tôi và các đồng đội. Ở cuộc tranh tài này, cầu thủ các đội bóng phần lớn là có nhiều kinh nghiệm, nhưng chúng tôi không ngại. Đây thực sự là cơ hội tốt để chúng tôi thử sức. Hiện cả đội tích cực tập luyện và sẽ nỗ lực thi đấu hết sức mình".

Vòng loại giải U.21 quốc gia sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 13-10, với 27 đội bóng trên toàn quốc tham dự, chia làm 5 bảng đấu. Cần Thơ nằm ở bảng E với các đội bóng: Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang.

Giải bóng đá U21 quốc gia được xem là một trong những giải đấu lớn của các cầu thủ trẻ, giúp các địa phương đánh giá lại công tác đào tạo trẻ. Việc Cần Thơ đưa lực lượng cầu thủ do địa phương đào tạo tham dự và chưa vội đặt ra yêu cầu thành tích là cần thiết cho quá trình xây dựng lại "nền móng" của bóng đá vốn đã bị hụt hẫng nhiều năm.

Công tác đào tạo, tuyển chọn VĐV bóng đá của Cần Thơ chỉ khởi sắc trở lại trong khoảng 2 năm nay và bộ môn bóng đá mới lập ra Ban tuyển chọn VĐV, tổ chức nhiều đợt thi tuyển đến các quận, huyện hồi năm rồi. Chưa có được thành tích, nhưng sự cố gắng của bóng đá Cần Thơ nhen nhóm niềm tin cho tương lai.

Bài, ảnh: AN CHI

Chia sẻ bài viết