27/09/2018 - 20:51

Ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam:

Cần Thơ phải là đầu tàu dẫn dắt, điều phối du lịch ĐBSCL 

Bên lề Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch Cần Thơ tại Đà Nẵng vừa qua, ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, đã có những chia sẻ về định hướng phát triển và khai thác thế mạnh của du lịch Cần Thơ:

-Tại Hội nghị này, ngoài lãnh đạo thành phố và ngành du lịch, tôi được biết còn có nhiều lãnh đạo quận, huyện và doanh nghiệp của TP Cần Thơ tham gia. Tôi cho đây là sự vào cuộc cần thiết, từ cấp thành phố đến cơ sở trong phát triển du lịch. Tôi cũng được biết Thành ủy Cần Thơ có một Nghị quyết về đẩy mạnh phát triển du lịch, xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Cần Thơ có vị trí trung tâm vùng ĐBSCL, vì thế du lịch Cần Thơ cất cánh sẽ đóng góp lớn vào bản đồ du lịch ĐBSCL. Cần Thơ cũng phải xác định phát triển du lịch không chỉ cho thành phố Cần Thơ mà phải là đầu tàu, dẫn dắt, điều phối du lịch ĐBSCL đi lên.

Ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam (trái) tham quan gian trưng bày đặc sản Cần Thơ tại Đà Nẵng. Ảnh: DUY KHÔI

Muốn làm được điều này, Cần Thơ cần có chiến lược dài hơi, định hướng sản phẩm, định hướng thị trường và nét riêng không hòa lẫn với các địa phương khác của vùng ĐBSCL. Tôi cho rằng, Cần Thơ đang đi đúng hướng khi phát triển “du lịch đô thị miền sông nước”, khai thác vị trí địa lý của mình. 3 vị trí trung tâm tập trung khai thác là: trung tâm vùng, trung tâm phân phối và trung tâm vận chuyển. Trong đó, Cần Thơ sẽ xây dựng những sản phẩm dịch vụ đô thị, dịch vụ du lịch gắn với đô thị để tạo nét riêng. Tuy nhiên, Cần Thơ cần thời gian để làm những việc trên, bởi cũng nên nhìn nhận du lịch ở Cần Thơ hiện nay chưa có sản phẩm chất lượng cao, chưa thực sự hấp dẫn du khách.

Tôi đánh giá cao việc ngành du lịch Cần Thơ xúc tiến, quảng bá tại Đà Nẵng lần này. Với vị thế trung tâm, hai địa phương sẽ có nhiều cơ hội liên kết, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch ấn tượng. Để giúp cho TP Cần Thơ và TP Đà Nẵng tăng cường kết nối, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, từ đó gia tăng doanh thu, để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như Nghị quyết của Thành ủy 2 thành phố đề ra, Tổng cục Du lịch Việt Nam xác định: Trong chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch của Việt Nam sẽ đưa Cần Thơ và Đà Nẵng vào thị trường hướng đến dòng khách ưa thích đặc thù của hai địa phương, đặc biệt là thị trường trọng điểm: châu Âu, Bắc Mỹ, Úc… bên cạnh những thị trường tiềm năng như Đông Bắc Á, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Công… Đây là những thị trường mà Đà Nẵng và Cần Thơ có thể chia sẻ, hỗ trợ nhau, trao đổi kinh nghiệm trong tiếp đón và dịch vụ phục vụ khách.

Tổng cục Du lịch Việt Nam sẽ tổ chức những đoàn đưa các doanh nghiệp, báo chí đến với Cần Thơ và Đà Nẵng, từ đó sẽ có những tính toán dài hơi trong xây dựng tour - tuyến, sản phẩm du lịch. Đồng thời cam kết hỗ trợ Cần Thơ và Đà Nẵng trong việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể du lịch địa phương, đặc biệt hướng tới xác định vị thế trong liên kết vùng và cả nước.

Chúng tôi mong muốn Cần Thơ và Đà Nẵng sẽ là điểm du lịch trọng điểm của đất nước, thu hút những dòng khách có mức chi tiêu cao, dài ngày. 

ĐĂNG HUỲNH (ghi)

Chia sẻ bài viết