12/05/2018 - 16:49

Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam – VBA 2018

Cần Thơ mong các cầu thủ của tuyển thành phố về một đội 

Đó là diễn biến mới nhất trong quá trình chuẩn bị cho VBA 2018 (dự kiến diễn ra trận đầu tiên vào 31-5), khi Cần Thơ có những quan điểm khác trong việc sử dụng cầu thủ tại giải.

Bóng rổ Cần Thơ có 11 biên chế có tên trong danh sách tuyển chọn cầu thủ cho VBA 2018 gồm: Tiếp Đi Đa Ni, Huỳnh Tấn Đạt, Võ Văn Mỹ, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Vũ Bình Nguyên, Đàm Huy Đại, Trương Trần Nhân Hậu, Lê Phước Thắng, Lê Văn Đầy, Nguyễn Văn Trường, Huỳnh Trung Nghĩa. Công văn về danh sách, phương thức tuyển chọn cầu thủ, mức lương (cầu thủ chính)… được gởi đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố, đoàn thể thao có VĐV trong danh sách; do Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam Lê Hoàng Anh ký vào ngày 13-3. Trong công văn cũng đề nghị các cơ quan nếu không đồng ý thì có văn bản (trước 16 giờ ngày 19-3) để liên đoàn rút VĐV khỏi danh sách; nếu đơn vị chủ quản không có văn bản trả lời, thì xem như đồng ý để các cầu thủ tham dự VBA 2018.

Nguyễn Hoàng Tú (đang giữ bóng) cầu thủ biên chế bóng rổ Cần Thơ thi đấu trong màu áo Cantho Catfish tại VBA 2017. Ảnh: MINH THẢO

Sau đó, 6 CLB tham dự VBA 2018 bắt đầu quá trình thương thảo, tuyển chọn cầu thủ; và có 9 VĐV của tuyển bóng rổ Cần Thơ (bao gồm cả các VĐV được CLB đã tham dự VBA 2017 giữ lại) dự kiến thi đấu mùa giải năm nay: Tô Quang Trung thi đấu cho Thanglong Warriors; Đàm Huy Đại, Lê Văn Đầy, Nguyễn Tuấn Vinh về Danang Dragons; Nguyễn Hoàng Tú, Trương Trần Nhân Hậu, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Vũ Bình Nguyên, Huỳnh Trung Nghĩa về Cantho Catfish. Cuối tháng 4, các công ty chủ sở hữu các CLB trên gởi công văn đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL); Trung tâm Thể dục Thể thao (TDTT) TP Cần Thơ chính thức mượn các cầu thủ trên.

Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL TP Cần Thơ cho biết: Chúng tôi đánh giá cao những đóng góp của VBA qua hai năm 2016, 2017. Đội bóng Cantho Catfish chọn Nhà thi đấu Đa năng TP Cần Thơ làm nơi tổ chức các trận sân nhà và Sở tạo mọi điều kiện để VBA diễn ra tốt đẹp tại đây. Chuẩn bị cho VBA 2018, Sở VHTT&DL đã có tờ trình và được UBND TP đồng ý để Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam phối hợp với Sở tổ chức các trận trên sân nhà của Cantho Catfish. Tuy nhiên, vào cuối tháng 4, khi nhận được công văn từ chủ sở hữu các đội bóng chính thức mượn cầu thủ, chúng tôi nhận thấy đội hình của tuyển bóng rổ Cần Thơ bị phân tán, khi có 3 cầu thủ Cần Thơ đi Đà Nẵng và 1 cầu thủ Cần Thơ ra Hà Nội. Quan trọng là trước khi có văn bản chính thức, các đội bóng đã tự liên hệ thỏa thuận với cầu thủ về nơi thi đấu, mức lương… mà không thông qua cơ quan chủ quản. Đó đều là những cầu thủ chủ chốt của tuyển bóng rổ Cần Thơ, trong khi cuối năm nay sẽ diễn ra Đại hội TDTT toàn quốc (đại hội) và bóng rổ được đặt chỉ tiêu 3 hạng đầu quốc gia.

Vì vậy, ngành thể thao Cần Thơ yêu cầu VBA để tất cả các cầu thủ Cần Thơ tập trung lại một đội, để vừa tham dự VBA, vừa tạo bản sắc “màu cờ sắc áo” cho đội bóng và các cầu thủ của bóng rổ Cần Thơ có điều kiện thi đấu cùng nhau, để chuẩn bị tốt cho đại hội. Bởi theo lịch thi đấu của VBA, trận đầu tiên diễn ra ngày 31-5, vòng bảng kết thúc ngày 16-8 và trận chung kết diễn ra ngày 16-9, ngành thể thao Cần Thơ lo ngại không đủ thời gian đội bóng rổ Cần Thơ tập luyện; chưa kể khả năng xảy ra chấn thương. Bên cạnh đó, ông Phạm Văn Luận cũng đề xuất VBA trả lương cho cầu thủ với mức tối thiểu là 8 triệu đồng/tháng, nếu thi đấu xa nhà phải có thêm tối thiểu 3 triệu đồng/tháng. Bởi vì có một số cầu thủ của tuyển bóng rổ Cần Thơ được mượn, nhưng trong đội hình dự bị, có mức lương từ 4 đến 7 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, chế độ tiền ăn, tiền tập mà TP Cần Thơ chi trả cho mỗi cầu thủ trong tuyển đã là 7 triệu đồng/tháng suốt nhiều năm qua. Thể thao Cần Thơ đề xuất điều này vì sẽ ngừng trả tiền ăn, tiền tập cho các cầu thủ trong thời gian họ tham dự VBA 2018.

Nếu VBA và Sở VHTT&DL TP Cần Thơ không thể thương lượng về các yêu cầu trên, cơ quan chủ quản các cầu thủ khẳng định sẽ không cho phép họ tham dự VBA 2018, mà tập trung chuẩn bị đại hội; bao gồm cả các cầu thủ tuyển Cần Thơ trong đội hình Cantho Catfish. Lý giải thêm cho quyết định trên, ông Trần Yến, Trưởng Bộ môn Bóng rổ TP Cần Thơ cho biết: Qua 2 mùa VBA, trình độ các cầu thủ tham dự VBA trở về không tiến bộ. Đội hình mỗi CLB ở VBA gồm 1 ngoại binh đa số đều cao trên 2 mét, 2 Việt kiều và 7-13 cầu thủ trong nước. Chiến thuật xoay quanh ngoại binh vốn chiếm đóng ở khu vực bảng rổ, vì vậy các cầu thủ nội hình thành thói quen chạy vòng ngoài và ném rổ ở vạch 3 điểm. Lối chơi này không phù hợp khi các cầu thủ trở về thi đấu ở các giải quốc gia. Điều này được ông Trần Yến lý giải cho việc bóng rổ nam Cần Thơ đứng thứ 3 tại Giải Vô địch quốc gia năm 2018 vừa diễn ra tại Trà Vinh.

Hiện nay, VBA vẫn chưa chính thức trả lời những yêu cầu của phía Cần Thơ. Tuy nhiên, một số trang tin thể thao đã thông tin VBA có thể rút khỏi Cần Thơ.

TẤN LỘC

Chia sẻ bài viết