20/11/2018 - 21:53

Cần Thơ kiến nghị xem xét cho võ sĩ Đỗ Hồng Ngọc được thi đấu môn boxing nữ 

Ngày 19-11, Ban tổ chức Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 (đại hội) gởi công văn số 190/BTCĐHTTVIII- TBCMKT về việc VĐV Đỗ Hồng Ngọc tham dự đại hội đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, thông báo cấm thi đấu đối với nữ võ sĩ Đỗ Hồng Ngọc thuộc đội tuyển boxing Cần Thơ. Theo đó, lý do truất quyền thi đấu của Ban tổ chức là kết quả xét nghiệm Testosterone, Progesterone của nữ võ sĩ đương kim vô địch trẻ châu Á hạng cân 60 kg có chỉ số nằm trong chỉ số của nam giới và nhiễm sắc thể có hội chứng nữ hóa tinh hoàn… Cho nên Đỗ Hồng Ngọc không được phép thi đấu bất cứ nội dung nào của nữ. Sự việc này đã làm chấn động làng boxing Việt Nam, gây bức xúc đối với cơ quan quản lý thể thao và Ban huấn luyện boxing Cần Thơ.

Võ sĩ Đỗ Hồng Ngọc.Ảnh: Nguyễn Minh

Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: “Tôi rất bất bình vì quyết định của Ban tổ chức đại hội, làm sao có thể quy chụp nữ võ sĩ của Cần Thơ là nam giới, trong khi khai sinh, chứng minh nhân dân, học bạ và các giấy tờ tùy thân khác của Hồng Ngọc đều xác nhận giới tính của em là nữ. Hồng Ngọc là người huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, chúng tôi phát hiện em trong đợt tuyển chọn VĐV năng khiếu năm 2014. Lúc tuyển chọn, Ngọc đang học lớp 9, tóc dài, vóc người nhỏ nhắn, mảnh mai, sau khi vào tập luyện boxing mới thay đổi ngoại hình, cách ăn mặc… Chúng tôi khẳng định Hồng Ngọc là nữ giới và không có sự gian lận giới tính. Chỉ còn vài ngày nữa môn boxing sẽ tổ chức thi đấu, Hồng Ngọc lại là trụ cột của đội tuyển Cần Thơ, việc truất quyền thi đấu của Hồng Ngọc ảnh hưởng rất lớn đến thành tích chung và làm hoang mang các VĐV trong đội. Chúng tôi yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xem xét lại giới tính của Hồng Ngọc, để trả lại sự trong sạch cho em”. Ông Phạm Văn Luận cho biết thêm, hồi tháng 7, Liên đoàn Quyền anh Việt Nam đã gởi thông báo về địa phương, quyết định thôi tập trung vào đội tuyển boxing nữ quốc gia đối với Đỗ Hồng Ngọc cũng vì vấn đề giới tính. Ông Luận cho rằng nếu khẳng định VĐV Đỗ Hồng Ngọc đã gian lận giới tính, nhưng đến nay những thành tích quốc gia cũng như quốc tế của Ngọc vẫn giữ, cho nên việc không cho phép VĐV Hồng Ngọc thi đấu môn boxing nữ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 là không có cơ sở.

Bức ảnh thời thơ ấu của võ sĩ Đỗ Hồng Ngọc (dấu x) do gia đình cung cấp, để chứng minh giới tính của VĐV này là nữ.

 Giấy khai sinh của võ sĩ Đỗ Hồng Ngọc do gia đình cung cấp, để chứng minh giới tính của VĐV này là nữ.

HLV Nguyễn Thị Hảo, trực tiếp huấn luyện cho võ sĩ Đỗ Hồng Ngọc, khẳng định: “Tôi là người trực tiếp giám sát sinh hoạt, tập luyện của Ngọc. Mặc dù ngoại hình, tính cách của Ngọc mạnh mẽ như nam giới, nhưng những đặc điểm sinh học, quá trình dậy thì, hiện tượng sinh lý của em như nữ giới bình thường. Chuyện nữ có hoóc-môn nam là bình thường, mức hoóc-môn sinh ra trong cơ thể thay đổi mỗi ngày và trong suốt ngày. Ngọc là VĐV chuyên nghiệp, khối lượng tập luyện của Ngọc ngang tầm các VĐV nam, sự hưng phấn, quyết liệt trong tập luyện, thi đấu thì hoóc-môn nam của Ngọc cao hơn bình thường cũng không có gì là lạ. Ban huấn luyện chúng tôi rất bất ngờ và sốc khi biết Ngọc còn bị Liên đoàn Quyền anh quốc tế cấm tham dự các giải quốc tế đối tượng nữ. Vừa qua, còn có một số bài viết trên các trang mạng xã hội nói rằng VĐV Hồng Ngọc có bộ phận nhạy cảm của nam giới, đã ác ý gây xáo trộn tâm lý đối với VĐV của Cần Thơ. Ban huấn luyện chúng tôi rất mong có sự nhìn nhận đúng đắn về vấn đề giới tính của Hồng Ngọc”. Trao đổi với các VĐV boxing nữ của Cần Thơ từng tham gia tập luyện và sinh hoạt cùng với VĐV Đỗ Hồng Ngọc, cũng nhận được các thông tin tương tự như HLV Nguyễn Thị Hảo cung cấp.

Trước sự việc VĐV Đỗ Hồng Ngọc bị cấm thi đấu, sáng ngày 20-11-2018, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ đã gởi công văn kiến nghị lên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tổng cục Thể dục Thể thao, xem xét giải quyết cho VĐV Đỗ Hồng Ngọc được tham dự thi đấu môn boxing nữ tại đại hội.

Xuân Thanh

Chia sẻ bài viết