11/04/2018 - 21:56

Cần Thơ chuyển hồ sơ một nghi phạm lừa đảo quốc tịch Mỹ theo yêu cầu FBI

(CT)- Tối 11-4-2018, Công an TP Cần Thơ cho biết đang tiến hành các thủ tục qua đường ngoại giao để chuyển hồ sơ liên quan ông Rafael Vazquez Flores (quốc tịch Mỹ) cho Cục Điều tra Liên bang  Mỹ (FBI). Ông  Flores có liên quan đến vụ án lừa đảo xảy ra trên địa bàn. Một người khác liên quan vụ án là ông L.H. đã bị công an bắt trước đó.

Theo hồ sơ, khoảng năm 2016, nhiều nạn nhân ở Đồng Nai và Cần Thơ tố cáo ông L. H. cấu kết với Flores lừa đảo số tiền nhiều tỉ đồng. Vào cuộc điều tra, Công an thành phố Cần Thơ đã bắt được L. H. vào đầu năm 2017. Ông H. khai nhận, qua các mối quan hệ quen biết, ông H. biết một số người đang muốn làm ăn, cần vốn nên rủ những người này hùn tiền để mời ông Rafael Vazquez Flores mà ông H. “nổ” là tỉ phú rất giàu có, chủ tịch một tập đoàn lớn, đang muốn đầu tư vào Việt Nam, sang gặp mặt, thẩm định dự án để rót vốn. Sau khi nhận tiền, ông H. đưa ông Flores sang Việt Nam cho các nạn nhân gặp mặt, tổ chức tiệc tùng, gặp mặt nhiều doanh nhân... Ngoài ra, hai đối tượng còn cho nạn nhân xem các hối phiếu trị giá hơn 5 tỉ USD được phát hành từ Ngân khố của Chính phủ Mỹ để tạo lòng tin, sau đó cùng đi thẩm định các dự án, hứa hẹn cho vay nếu có nhu cầu.

Trong quá trình điều tra, công an phát hiện L.H.  bị Cục Cảnh sát Hình sự phát lệnh truy nã từ năm 2002, do liên quan một vụ lừa đảo gần 1 tỉ đồng ở địa phương khác. Đầu năm 2017, ông H. bị Công an TP Cần Thơ bắt, thu giữ nhiều tài liệu liên quan cùng số hối phiếu trị giá trên 5 tỉ USD (nghi là giả) mà Flores đem sang Việt Nam đưa cho ông H. để tạo lòng tin cho các nạn nhân. Cuối tháng 1-2017, Công an TP Cần Thơ bàn giao ông H. cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, sau đó Bộ Công an đình chỉ điều tra đối với ông H. do hành vi không nguy hiểm cho xã hội.

Thời điểm ông H. bị bắt, Flores có mặt tại Cần Thơ nên cơ quan chức năng mời làm việc. Công an TP Cần Thơ ký quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Flores để làm rõ số hối phiếu trị giá hơn 5 tỉ USD trên. Flores  khẳng định số hối phiếu trên là hối phiếu thanh toán quốc tế thật, được phát hành bởi Cục Ngân khố Hoa Kỳ để đầu tư vào các dự án phục vụ dân sinh tại Việt Nam. Do việc xác minh nguồn hối phiếu trên phải qua đường ngoại giao cần nhiều thời gian, sau này, Công an TP Cần Thơ đã hủy quyết định cấm xuất cảnh đối với ông Flores.

Theo Công an TP Cần Thơ, Cục Đối Ngoại - Bộ Công an vừa có văn bản thông báo về việc FBI trả lời cơ quan điều tra Việt Nam về việc yêu cầu xác minh nhân thân đối với Rafael Vazquez Flores và hai tờ hối phiếu trị giá hơn 5 tỉ USD phát hành từ Chính phủ Mỹ mà Flores mang sang Việt Nam để kêu gọi đầu tư. Ông Rafael Vazquez Flores, có địa chỉ tại Tiểu bang Texas và từng có tiền án. Hai tờ hối phiếu trị giá hơn 5 tỉ USD do Công an TP Cần Thơ thu được, FBI xác định không có cơ quan chức năng nào của Hoa Kỳ phát hành. Đồng thời đề nghị Cơ quan điều tra Việt Nam chuyển giao toàn bộ hồ sơ liên quan đến ông Flores để FBI thụ lý.

                          QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết