17/07/2018 - 06:22

Cần Thơ chia sẻ tiềm năng để cùng nhau phát triển 

 

Trao đổi với chúng tôi về Hội nghị Xúc tiến đầu tư TP Cần Thơ năm 2018, theo kế hoạch sẽ tổ chức vào ngày 10-8 tới, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ -Võ Thành Thống đã nhấn mạnh như vậy.

- Thưa ông, Cần Thơ tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư sau nhiều tỉnh, thành khác. Vậy ông kỳ vọng điều gì nhất tại Hội nghị này?

- Cần Thơ xác định chủ đề của Hội nghị Xúc tiến đầu tư TP Cần Thơ năm nay là “Chia sẻ tiềm năng để cùng nhau phát triển”. Bởi vì tiềm năng, vị trí của TP Cần Thơ không chỉ là của riêng Cần Thơ. Cần Thơ phát triển thì cả vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) phát triển và góp phần cùng cả nước phát triển. Trong thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay, triết lý kinh doanh truyền thống “buôn có bạn, bán có phường”, “muốn đi nhanh thì đi một mình nhưng muốn đi xa thì đi cùng nhau” lại càng có ý nghĩa thực tiễn và bền vững.

Đó là mong muốn đạt được của TP Cần Thơ qua Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần đầu tiên này của Cần Thơ. Chủ đề này đã được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ. Và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự và chủ trì Hội nghị này.

- Như vậy quy mô Hội nghị sẽ như thế nào, thưa ông?

- Mục đích của Hội nghị là nhằm tập trung giới thiệu, chia sẻ những tiềm năng, thế mạnh của thành phố trung tâm vùng ĐBSCL, đặc biệt trong 3 lĩnh vực là dịch vụ logistics và du lịch, nông nghiệp hiệu quả cao và công nghệ thông tin. UBND TP Cần Thơ là cơ quan chủ trì; Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ là cơ quan điều phối chung; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ là cơ quan thực hiện. Hội nghị sẽ được tổ chức  trong ngày 10-8-2018.

Sẽ có hơn 500 doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng với đại diện các Bộ, ngành Trung ương, trong đó có nhiều Tập đoàn, Tổng công ty, các tổ chức quốc tế tham dự Hội nghị này. Đây sẽ là cơ hội thiết thực để các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp quảng bá một cách hiệu quả, nâng tầm thương hiệu cũng như mở rộng cơ hội hợp tác, đầu tư trong nước và quốc tế.

Một góc nội ô TP Cần Thơ nhìn từ tầng 14 khách sạn Vinpearl Cần Thơ. Ảnh: HUỲNH KIM
Một góc nội ô TP Cần Thơ nhìn từ tầng 14 khách sạn Vinpearl Cần Thơ. Ảnh: HUỲNH KIM

- Ông có thể giới thiệu tóm tắt về các nhóm nội dung của Hội nghị này với hơn 500 đại biểu tham dự?

- Có thể khái quát có sáu nhóm nội dung. Một là, giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư, các quy hoạch, lĩnh vực, dự án ưu tiên thu hút đầu tư. Hai là, tham vấn kinh nghiệm, phát triển thành phố Cần Thơ theo hướng là trung tâm dịch vụ - nông nghiệp hiệu quả cao - công nghệ thông tin. Ba là, ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác với các tổ chức, hiệp hội, nhà đầu tư và doanh nghiệp về đầu tư, phát triển thương mại, du lịch. Bốn là, trao chủ trương đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư cho một số dự án đầu tư. Năm là, khởi công một số dự án trọng điểm. Và nội dung thứ sáu là trưng bày, giới thiệu các sản phẩm có thương hiệu uy tín của thành phố Cần Thơ.

Các nhóm nội dung này đều nhằm giới thiệu thành tựu kinh tế - xã hội, tiềm năng, cơ hội đầu tư và các chính sách hỗ trợ đầu tư của TP Cần Thơ để kêu gọi, thu hút các nguồn lực đầu tư và khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Qua đó, Cần Thơ tạo điều kiện để các nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với chính quyền và các cơ quan chức năng của thành phố để cung cấp cho họ thông tin về danh mục các dự án kêu gọi đầu tư của TP Cần Thơ.

- Đã có 54 dự án mà Hội nghị muốn giới thiệu. Ông có thể nói rõ hơn về các dự án này này?

- Đó là danh mục 54 dự án mà UBND TP Cần Thơ vừa phê duyệt để mời gọi đầu tư tại Hội nghị này. Các dự án này thuộc 3 lĩnh vực đặc biệt là dịch vụ logistics và du lịch, nông nghiệp hiệu quả cao và công nghệ thông tin.

Trong buổi sáng ngày 10-8, sau phiên khai mạc, Hội nghị sẽ tập trung vào 3 phiên thảo luận liên quan tới các dự án này. Đó là thảo luận về phát triển Trung tâm dịch vụ ĐBSCL; thảo luận về Nông nghiệp hiệu quả cao và thảo luận về Phát triển khoa học công nghệ ĐBSCL. Sau thảo luận, trong phiên bế mạc Hội nghị, sẽ có kết quả kêu gọi đầu tư vào các dự án này. Sẽ có ký kết ghi nhớ đầu tư giữa UBND TP Cần Thơ với các đối tác; có trao chủ trương đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư cùng với phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

- Xin cảm ơn ông!

HUỲNH KIM (thực hiện)

Chia sẻ bài viết