31/10/2017 - 21:27

Cần sắp xếp lại số nhà 

Mới đây, Thường trực HĐND thành phố tiến hành khảo sát đánh giá tình hình sắp xếp, thay đổi số nhà một số tuyến đường tại phường Cái Khế, quận Ninh Kiều. Qua khảo sát, Thường trực HĐND thành phố nhận thấy việc ghi số nhà ở khu vực này chưa được thực hiện đồng bộ, nhiều số nhà không hợp với tên đường, số nhà “lộn xộn”, khó tìm...

Đoàn làm việc của Thường trực HĐND thành phố khảo sát các số nhà không theo thứ tự ở đường Trần Quang Khải.

Sau khi tuyến đường Trần Quang Khải ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều được đầu tư xây dựng, việc sắp xếp, ghi lại số nhà chưa được thay đổi  hợp lý, gây nhiều khó khăn cho người dân khi có việc cần giao dịch, tìm kiếm địa chỉ nhà.

Ông Nguyễn Văn Diệp cho biết: “Hiện nay, nhà tôi đang ở mặt tiền đường Trần Quang Khải. Tuy nhiên, địa chỉ số nhà vẫn còn mang số 120/12B đường Trần Phú. Người thân, bạn bè khi có nhu cầu liên hệ, rất khó tìm kiếm”.

Người dân sinh sống trên tuyến đường này cho biết, những hộ xây dựng nhà ở trước ngày làm đường mới thì được cấp số nhà theo tên đường cũ; những hộ xây dựng nhà ở sau này thì được cấp số nhà theo tên đường mới mở. Chính vì vậy, số nhà không có sự thống nhất, đồng bộ, vừa thiếu sự mỹ quan, vừa gây khó khăn cho việc giao dịch hành chính, tìm địa chỉ,…    

Theo người dân, do số nhà không phù hợp với tên đường nên nhân viên bưu điện, các đơn vị làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa,… thường giao hàng hóa, thư từ thất lạc, sai địa chỉ, phải đi tìm và chuyển đi, chuyển đến rất phiền toái.

Ông Võ Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Cái Khế, cho biết: “Tuyến đường Trần Quang Khải có 110 hộ sinh sống. Trong đó, 48 hộ có nhà vẫn còn được ghi số theo địa chỉ của đường Trần Phú, 17 hộ chưa có số nhà. Còn tuyến đường Nguyễn Bình trên địa bàn phường có 53 hộ sinh sống, nhưng mới có 5 hộ có số nhà, 50 hộ còn lại đang chờ cấp số nhà mới...”.

Theo ông Võ Thanh Bình, nguyên nhân số nhà chưa được cấp mới, ghi số lại là vì việc sắp xếp, ghi lại số nhà mới cần phải có lộ trình và thời gian. Mặt khác, việc cấp mới số nhà sẽ dẫn đến nhiều thay đổi, cấp lại các loại giấy tờ có liên quan đến hộ gia đình, người dân, thay đổi các giao dịch hành chính khác…

Ông Đỗ Sơn Tùng, cảnh sát khu vực 1, phường Cái Khế, đề nghị nên thay đổi đồng loạt các số nhà cho phù hợp thực tế để thuận lợi cho việc quản lý hành chính. Vấn đề này được ông Nguyễn Kỳ Nam, Phó Ban Đô thị HĐND thành phố đồng tình.

Ông Kỳ Nam cho biết, trong xu thế phát triển đô thị, việc sắp xếp lại số nhà theo đúng thứ tự, đảm bảo tính khoa học, hợp lý là rất cần thiết. UBND quận Ninh Kiều cần phải xây dựng kho dự trữ số nhà và triển khai cho các phường thực hiện.

Bà Nguyễn Phương Thủy, Phó Ban Pháp chế HĐND thành phố đề nghị: “Việc thay đổi, sắp xếp lại số nhà là rất cần thiết. Tuy nhiên, chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan cần xây dựng lộ trình, cách làm cho hợp lý, hiệu quả, hạn chế thấp nhất việc ảnh hưởng đến đời sống của người dân”.

Theo các đại biểu HĐND thành phố, tình trạng ghi số nhà không đồng bộ, “lộn xộn”, khó tìm kiếm,… không chỉ có ở phường Cái Khế mà còn diễn ra ở nhiều địa phương khác của quận Ninh Kiều.

Do vậy, ông Nguyễn Văn Dũng, Ủy viên Thường trực, Chánh Văn Phòng HĐND thành phố, đề nghị UBND quận Ninh Kiều chủ động xây dựng đề án thay đổi số nhà trên địa bàn quận để triển khai cho các phường thực hiện đồng bộ. Qua đó nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giao dịch hành chính, đảm bảo mỹ quan đô thị của quận. 

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết