20/11/2016 - 16:22

Phát triển đảng viên trong trường học

Cần quan tâm đến học sinh

Thời gian qua, các cấp ủy đảng TP Cần Thơ quan tâm phát triển đảng viên (ĐV) trong trường học theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW năm 1998 của Bộ Chính trị khoá VIII về "Tăng cường công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển ĐV trong các trường học" (gọi tắt là Chỉ thị số 34). Tuy nhiên, việc phát triển ĐV trong trường học thường chỉ chú trọng đối với lực lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) mà chưa quan tâm đúng mức đến lực lượng học sinh (HS). Điều này đặt ra yêu cầu các cấp ủy đảng cần có giải pháp khắc phục, đổi mới.

Đẩy mạnh phát triển ĐV trong CBGVNV

Theo đồng chí Nguyễn Thị Kim Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ (BTV), Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Bình Thủy, khi mới thành lập quận Bình Thủy (năm 2004), ngành giáo dục quận có 250 ĐV, chiếm tỷ lệ 18% tổng số CBGVNV của ngành. Thực hiện Chỉ thị số 34 của Bộ Chính trị, hơn 11 năm qua, BTV Quận ủy đã chỉ đạo các cấp ủy phường và trường học quan tâm phát triển ĐV trong các trường học. Từ năm 2005 đến nay, quận đã kết nạp được 452 CBGVNV vào Đảng, nâng tỷ lệ tổng số ĐV trong các trường học trên địa bàn lên 702 đồng chí, đạt 51,32% tổng số CBGVNV. Đến nay, tất cả 34 trường học từ mầm non đến THPT trên địa bàn đều có tổ chức đảng, trong đó có 3 đảng bộ và 31 chi bộ (có 25 chi bộ có ban chi ủy từ 3 đồng chí trở lên). "Thời gian tới, BTV Quận ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng trong trường học và cấp ủy các phường tiếp tục quan tâm phát triển ĐV trong trường học để đến năm 2020 tỷ lệ ĐV trong các trường học trên địa bàn đạt trên 65%, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo toàn diện đối với trường học" – đồng chí Nguyễn Thị Kim Thảo cho biết.

 Qua thực hiện tốt các phong trào thi đua trong trường học, nhiều giáo viên được kết nạp vào Đảng. Trong ảnh: Giáo viên Trường THPT Giai Xuân giảng dạy cho học sinh.

Ở huyện Phong Điền, việc phát triển ĐV trong trường học cũng được BTV Huyện ủy quan tâm. Đồng chí Nguyễn Trung Nghĩa, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy, cho biết: Hằng năm, BTV Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy trường học và các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác quy hoạch, tạo nguồn phát triển ĐV trong trường học. Nhờ vậy, mỗi năm huyện có trên 50 CBGVNV trong các trường học được kết nạp vào Đảng. Chỉ tính từ năm 2011 đến nay, huyện có 391 CBGVNV được kết nạp vào Đảng, nâng tổng số ĐV trong trường học trên địa bàn lên 850 đồng chí, chiếm tỷ lệ 60,71% tổng số CBGVNV. Đến nay tất cả 44 trường học đều có tổ chức đảng (riêng Trường THPT Phan Văn Trị thành lập Đảng bộ), trong đó có 41 chi bộ có ban chi ủy từ 3 đồng chí trở lên.

Các cấp ủy quận, huyện trong thành phố luôn quan tâm phát triển ĐV trong trường học nên đến nay tỷ lệ ĐV trong nhiều trường học đã đạt khoảng 50% tổng số CBGVNV. Theo đánh giá của các cấp ủy đảng, việc đẩy mạnh kết nạp ĐV trong trường học đã bổ sung thêm nguồn sinh lực mới, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng trong trường học, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo thực hiện tốt công tác dạy và học.

Quan tâm phát triển ĐV trong HS

Việc phát triển ĐV trong học sinh (HS) cũng được một số cấp ủy quan tâm. Đồng chí Cao Thị Ngọc Hà, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, nói: "Qua các phong trào thi đua học tốt, phong trào Đoàn Thanh niên phát động và sinh hoạt tư tưởng chính trị, những HS có thành tích tiêu biểu được Đoàn trường và Đảng ủy chăm bồi, sau đó phân công ĐV chính thức giúp đỡ để kết nạp vào Đảng. Nhờ vậy, mỗi năm trường có từ 1-2 HS lớp 12 được kết nạp vào Đảng". Theo đồng chí Nguyễn Hữu Nhã, Đảng ủy viên, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Văn Trị, hằng năm, những HS lớp 12 có học lực loại giỏi, hạnh kiểm tốt, tích cực trong phong trào Đoàn, được Đảng ủy trường chăm bồi để kết nạp vào Đảng. Từ năm 2010 đến nay, Đảng ủy trường đã đề nghị BTV Huyện ủy chuẩn y kết nạp 9 HS lớp 12 vào Đảng.

Tuy nhiên, công tác phát triển ĐV trong HS ở nhiều trường vẫn còn rất hạn chế. Thậm chí nhiều trường có chất lượng dạy học tốt nhưng từ trước tới nay chưa có HS được kết nạp vào Đảng. Theo đồng chí Lê Đức Toàn, Quận ủy viên, Phó Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Cái Răng, đa phần là do HS chưa có thành tích nổi bật, có trường hợp có thành tích nổi bật nhưng chưa đủ tuổi nên nhiều năm qua các trường THPT trên địa bàn chưa có HS được kết nạp vào Đảng. Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thới Lai, cho biết: Nhiều năm qua, các Trường THPT trong huyện chưa có HS được kết nạp vào Đảng là do nhận thức về chính trị của các em còn hạn chế, thời gian thử thách chưa nhiều. Còn theo đồng chí Nguyễn Hồng Bảo, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Giai Xuân, việc kết nạp đảng viên trong HS chưa thực hiện được là do Chi ủy phải xem xét kỹ lưỡng bởi tư tưởng chính trị của các em chưa vững vàng, dễ dao động… Ngoài ra, nhiều ý kiến khác cho rằng, nguyên nhân chưa có HS được kết nạp vào Đảng là do nhiều cấp ủy các trường THPT chưa quan tâm tạo nguồn phát triển đảng viên trong HS; chưa chủ động giúp đỡ và tạo điều kiện cho HS rèn luyện, phấn đấu vào Đảng mà đến khi các em đạt thành tích cao mới lựa chọn nên không kịp chăm bồi và thực hiện các khâu thủ tục kết nạp.

Chỉ thị số 34 của Bộ Chính trị chỉ đạo rất cụ thể đối với công tác xây dựng Đảng trong trường học. Thiết nghĩ, bên cạnh phát triển ĐV trong đội ngũ CBGVNV, thời gian tới, cấp ủy các trường THPT cần hướng về lực lượng trẻ,  tạo điều kiện cho quần chúng ưu tú là HS phấn đấu để được kết nạp vào Đảng, góp phần nâng tỷ lệ ĐV trong trường học, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong trường học, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy học.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết