06/10/2017 - 08:58

Cần phạt nghiêm ô tô đậu, đỗ không đúng nơi quy định 

Thời gian qua, người tham gia giao thông rất bức xúc tình trạng người điều khiển ô tô đậu, đỗ không đúng nơi quy định, đặc biệt, ô tô đậu, đỗ tại các chốt đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn quận Ninh Kiều, gây khó khăn cho xe hai bánh được phép rẽ phải khi đèn đỏ.

Tình trạng ô tô đậu, đỗ cạnh các chốt đèn tín hiệu giao thông thường xuyên diễn ra (Ảnh chụp lúc 15 giờ 20 phút ngày 1-10-2017 tại chốt đèn tín hiệu giao thông đường Võ Văn Kiệt).   

Tại chốt đèn tín hiệu giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Văn Cừ và giao lộ Nguyễn Văn Linh - 3 Tháng 2…ô tô thường xuyên đậu, đỗ không đúng nơi quy định, ngay làn đường xe hai bánh. Tuy đậu cách trụ đèn tín hiệu giao thông khoảng 15-20m, nhưng giờ cao điểm, các phương tiện lưu thông rất khó khăn. Thậm chí, nhiều người điều khiển ô tô tải chen nhau đậu thành hàng 3 ngay khu vực chờ đèn đỏ, buộc người tham gia giao thông bằng xe hai bánh phải len lỏi qua các khe nhỏ giữa ô tô để vượt lên phía trên, đậu chờ đèn đỏ…, rất nguy hiểm. Vấn đề đặt ra là, ý thức tự giác chấp hành các quy định Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông và văn hóa giao thông còn rất hạn chế. Khi điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông cần phải đậu, đỗ đúng làn đường quy định. Đặc biệt, khi dừng chờ tín hiệu đèn giao thông thì phải dừng, đỗ đúng làn đường, để đảm bảo an toàn, hạn chế ùn tắc giao thông tại các chốt đèn này. 

Đại úy Lê Hoàng Nguyên, cán bộ tuyên truyền Phòng PC67 Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Theo quy định tại điểm g, khoản 4, điều 6 Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, sẽ phạt hành chính từ 200.000 - 400.000 đồng, với lỗi điều khiển xe không đúng làn đường quy định. Tại điều 18 của Luật Giao thông đường bộ cũng quy định, người điều khiển phương tiện phải dừng, đỗ xe sát lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố 0,25m và không gây cản trở, nguy hiểm giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng, đỗ xe ở vị trí cách ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20m. Tại điều 13 của Luật Giao thông đường bộ quy định, trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và đảm bảo an toàn. Riêng việc ô tô dừng xe ngay làn đường cho phép rẽ phải của mô tô, xe gắn máy là chưa phát huy văn hóa giao thông”.

Luật đã quy định cụ thể, rõ ràng. Thiết nghĩ, ngành chức năng cần xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật và văn hóa giao thông cho người dân.

Bài, ảnh: TRẦN VŨ TRỌNG 

Chia sẻ bài viết