29/09/2017 - 20:57

Quản lý lý lịch tư pháp

Cần phần mềm dùng chung 

Theo báo cáo của UBND TP Cần Thơ, công tác xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp (LLTP) từng bước được chú trọng thực hiện và ngày càng đi vào nề nếp. Nguồn thông tin LLTP từng bước được khai thông, số lượng thông tin LLTP từ các cơ quan có liên quan cung cấp ngày càng nhiều, thường xuyên và kịp thời hơn. Qua đó, thành phố đã xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP bằng điện tử và giấy với 9.807 đối tượng bị kết án được quản lý. Ông Võ Văn Chính, Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Sở Tư pháp đã phối hợp Phòng Hồ sơ nghiệp vụ Công an thành phố và cơ quan, đơn vị liên quan để cấp phiếu LTTP cho 26 trường hợp đương nhiên được xóa án tích theo Bộ luật Hình sự 2015. Trong quá trình thực hiện, Sở đều có thông tin phản hồi đến Công an thành phố để cập nhật quản lý”.

Đoàn kiểm tra liên ngành về tình hình thực hiện Luật LLTP của Bộ Tư pháp làm việc tại Sở Tư pháp, TP Cần Thơ.

Theo Sở Tư pháp thành phố, bên cạnh những kết quả nêu trên, quá trình thực hiện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Việc phối hợp cung cấp, rà soát thông tin LLTP giữa Sở Tư pháp và các cơ quan có trách nhiệm cung cấp thông tin đôi lúc còn chậm, chưa kịp thời, đầy đủ. Vẫn còn tình trạng tồn đọng thông tin chưa được xử lý, chưa bảo đảm sự đồng bộ về dữ liệu giữa Sở Tư pháp và Trung tâm LLTP quốc gia. Sở Tư pháp vẫn còn khó khăn, lúng túng trong việc xác minh điều kiện đương nhiên được xóa án tích để cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu LLTP. Mức độ ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác cơ sở dữ liệu LLTP chưa đồng đều giữa các cơ quan có liên quan. Ngoài ra, nhu cầu cấp phiếu LLTP của công dân ngày càng tăng, với biên chế hiện tại thì chưa đáp ứng được nhu cầu công việc. Bà Lê Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Cần Thơ, cho biết: Tình trạng sử dụng phiếu LLTP số 2 không đúng mục đích ngày càng gia tăng. Thực tế giải quyết yêu cầu cấp phiếu LLTP cho thấy, cá nhân yêu cầu cấp phiếu LLTP số 2 không xuất phát từ yêu cầu muốn biết về nội dung LLTP của mình như quy định của Luật LLTP,  mà chủ yếu là để hoàn thiện hồ sơ làm một số thủ tục theo yêu cầu của cơ quan sử dụng.

Để đảm bảo đồng bộ với các quy định pháp luật khác có liên quan, đồng thời đáp ứng được yêu cầu thực tiễn trong việc quản lý thông tin LLTP về án tích, UBND thành phố đề nghị sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến nguồn thông tin LLTP, trách nhiệm cung cấp thông tin LLTP về án tích của cơ quan các Bộ, ngành có liên quan. Theo ông Huỳnh Việt Thanh, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP Cần Thơ, công tác thu thập, xử lý và cung cấp thông tin LLTP giữa Viện Kiểm sát nhân dân, Sở Tư pháp, Công an, Tòa án và Cơ quan Thi hành án chủ yếu được thực hiện riêng lẻ theo từng đơn vị, thông qua đường văn bản, chưa có phần mềm dùng chung nên việc thực hiện trình tự, thủ tục tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin LLTP tốn nhiều thời gian, chưa kể thông tin sao gửi bị trùng lắp. Do đó, cần xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu về LLTP dùng chung cho các cơ quan có trách nhiệm cung cấp thông tin LLTP. Thêm vào đó, liên ngành Trung ương cần hỗ trợ kinh phí, cung cấp trang thiết bị phục vụ cho công tác thu thập xử lý thông tin LLTP cho các đầu mối tại các đơn vị để bảo đảm công tác xử lý dữ liệu được đồng bộ, thống nhất.

Tại buổi kiểm tra tình hình thực hiện Luật LLTP trên địa bàn TP Cần Thơ mới đây, ông Lê Văn Tâm Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đề nghị các ngành có liên quan nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhà nước liên quan đến lĩnh vực cấp phiếu LLTP để tạo thuận tiện cho cơ quan thực thi công tác này. Bên cạnh đó, cần bổ sung quy định về trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu LLTP và Viện Kiểm sát, Tòa án, Cơ quan điều tra nhằm cập nhật các thông tin về các điều kiện được xóa án tích. Ngoài ra, nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, UBND thành phố đề nghị các cơ quan Trung ương nghiên cứu, bổ sung phương thức cấp phiếu LLTP qua dịch vụ Bưu chính; sửa đổi, bổ sung quy định về thời hạn cấp phiếu LLTP trong trường hợp cấp phiếu LLTP cho người đương nhiên được xóa án tích. l

Từ tháng 7-2010 đến tháng 12-2015, TP Cần Thơ đã cấp 25.878 phiếu LLTP; kết quả, cấp trước hẹn là 17.985 trường hợp đạt tỷ lệ 69,5 %; đúng hẹn là 7.738 trường hợp đạt tỷ lệ 29,9 %; trễ hẹn là 155 trường hợp chiếm tỷ lệ 0,6%. Từ tháng 1-2016 đến tháng 7-2017, TP Cần Thơ đã cấp 10.304 phiếu LLTP; kết quả, cấp trước hẹn là 9.863 trường hợp, đạt tỷ lệ 95,72 %.

P.NGUYỄN

Chia sẻ bài viết