13/02/2011 - 20:42

PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ Ở TP CẦN THƠ

Cần nhân rộng các mô hình hiệu quả

Chợ Trần Việt Châu do HTX Việt Châu đang quản lý. 

Tại TP Cần Thơ, thời gian qua có nhiều hộ sản xuất nhỏ lẻ đã liên kết, hình thành hợp tác xã (HTX), trong đó có nhiều HTX hoạt động hiệu quả. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhân rộng các mô hình hợp tác sản xuất hiệu quả là vấn đề cấp thiết đặt ra.

* Còn gặp khó

Tính đến cuối năm 2010, trên địa bàn TP Cần Thơ có 230 HTX, trong đó có 4 liên hiệp HTX, thu hút hơn 7.200 xã viên và tổng vốn điều lệ hơn 373,2 tỉ đồng. Trong đó, có 13 HTX thành lập mới trong năm 2010 với 147 xã viên và vốn điều lệ 16,13 tỉ đồng. Các HTX nông nghiệp, thủy sản chiếm số lượng nhiều nhất với 77 HTX, kế đến là lĩnh vực xây dựng, vệ sinh môi trường với 54 HTX, có 42 HTX vận tải, 35 HTX công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, 17 HTX thương mại, 5 HTX là quỹ tín dụng nhân dân. Ngoài ra, TP Cần Thơ còn có hơn 3.370 tổ hợp tác hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp như: tổ hợp tác sản xuất lúa giống, nuôi thủy sản, các câu lạc bộ khuyến nông...

Ông Nguyễn Đức Phương, Phó Chủ tịch Thường trực Liên minh HTX TP Cần Thơ, cho biết: Năm 2010, Liên minh HTX TP Cần Thơ đã phối hợp với các sở, ngành và địa phương trong thành phố có nhiều hoạt động tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức của người dân về kinh tế tập thể và có nhiều hỗ trợ trong việc giúp người dân xây dựng, củng cố và phát triển các HTX, tổ hợp tác. Nhờ vậy, kinh tế tập thể trên địa bàn thành phố tiếp tục có bước phát triển, số lượng HTX khá - giỏi được giữ vững ở mức cao. Đặc biệt, TP Cần Thơ hiện có 3 HTX: HTX Vận tải đường bộ (quận Ninh Kiều), HTX Thủy sản Thới An (Ô Môn), HTX Vận tải thủy Nhơn Hòa (Thốt Nốt)) được xếp vào tốp 100 HTX mạnh của cả nước.

Dù có bước phát triển khá nhưng theo ông Nguyễn Đức Phương, việc phát triển HTX còn gặp nhiều khó khăn, chưa đáp ứng yêu cầu nhất là khi TP Cần Thơ chưa xây dựng được Quỹ hỗ trợ phát triển HTX để giúp hỗ trợ về vốn cho các HTX. Nhiều HTX trong lĩnh vực nông nghiệp còn gặp khó và yếu kém do quy mô nhỏ, làm dịch vụ đơn điệu, chưa mở rộng và đa dạng hóa dịch vụ do yếu về nội lực (nhất là đội ngũ quản lý), thiếu vốn... nên hiệu quả hoạt động chưa cao và chưa thu hút được nhiều xã viên. Trong khi đó, hiện việc triển khai các chính sách hỗ trợ cho phát triển HTX và kinh tế tập thể nói chung chưa đồng bộ và quyết liệt.

* Cần nhân rộng mô hình hiệu quả

Ông Nguyễn Quốc Hải, Chủ tịch Liên minh HTX TP Cần Thơ, cho biết: Năm 2011, việc hình thành mới các HTX sẽ không quá chú trọng gia tăng số lượng theo kiểu hình thức, mà hướng đến mục tiêu tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các HTX, phát triển theo hướng bền vững.

Vừa qua, tại Hội nghị tổng kết năm 2010 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2011 của Liên minh HTX TP Cần Thơ, nhiều đại biểu cho rằng: Bên cạnh tạo điều kiện thuận lợi cho HTX phát triển, các ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chú ý giới thiệu và nhân rộng các mô hình HTX mới. Người dân nhận thấy được hiệu quả thiết thực từ những mô hình HTX cụ thể; từ đó sẽ tích cực tham gia và có điều kiện học tập những kinh nghiệm hay, những cách làm hiệu quả từ phong trào hợp tác. Ông Nguyễn Anh Thùy, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Cần Thơ, nhìn nhận: Hiện nay, nhiều người dân còn chưa hiểu rõ về thị trường và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi nước ta gia nhập WTO và mở cửa thị trường bán lẻ nên chưa nhận thấy hết sự cấp thiết của việc liên kết, tham gia phong trào hợp tác, HTX. Thời gian tới, Sở NN&PTNT thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh HTX, các địa phương để giới thiệu và phổ biến các mô hình HTX hoạt động hiệu quả, giúp người dân nâng cao nhận thức, tạo điều kiện kinh tế tập thể ngày càng phát triển.

Tại Hội nghị này, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng nhấn mạnh: Thời gian tới, Liên minh HTX thành phố cần chú ý đẩy mạnh hơn nữa về công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về kinh tế tập thể. Đồng thời, tiến hành rà soát, đánh giá lại từng HTX để có hướng tư vấn, hỗ trợ nhằm giúp các HTX ngày càng phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Kết quả phân loại của Liên minh HTX TP Cần Thơ, năm 2010 có 68,42% số HTX trên địa bàn thành phố được xếp vào loại khá giỏi, loại trung bình 13,68% và yếu kém là 19,9%.

Năm 2011, thành phố phấn đấu thành lập mới từ 20-25 HTX; giữ vững và xây dựng 25 HTX tiên tiến điển hình; 70% HTX đạt khá, giỏi theo tiêu chí phân loại, giảm yếu kém xuống 10%; qui mô xã viên tăng 10%, tổng vốn điều lệ tăng 12%, doanh số tăng 15% so với năm trước.


Chợ Trần Việt Châu do HTX Việt Châu đang quản lý. 

Chia sẻ bài viết