18/04/2018 - 21:02

Cần mạnh tay hơn trong xử lý cơ sở sản xuất gây ô nhiễm 

Tập thể người dân ở 2 khu vực Thới Hòa và Thới Ngươn B, phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ, phản ánh Công ty TNHH MTV TM-SX Thái Bình Nguyên sấy bả hèm bia tươi gây mùi hôi thối, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như sức khỏe của người dân trong khu vực. Người dân nhiều lần phản ánh, nhưng đến nay tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Xung quanh trụ sở Công ty TNHH MTV TM-SX Thái Bình Nguyên.

Nhiều hộ dân lân cận Công ty TNHH MTV TM-SX Thái Bình Nguyên đang phải sống trong môi trường bị ô nhiễm nặng. Bà T., một trong những hộ dân này, than phiền: “Mùi hôi thối từ công ty phát tán ra môi trường xung quanh, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày của chúng tôi. Tình trạng này đã được phản ánh nhiều lần đến chính quyền và ngành chức năng địa phương, nhưng vẫn chưa được cải thiện nhiều”.

Dạo quanh khu vực của Công ty, chúng tôi cảm nhận được phần nào nỗi bức xúc của người dân. Mùi hôi thối cứ phảng phất, tạo nên cảm giác khó chịu. Bà T. kể: “Lúc công ty tập kết hèm bia, mùi hôi thối càng dữ dội. Đến lúc sấy hèm bia, khói đen bay lan tỏa vào môi trường xung quanh”. 

Ông Huỳnh Văn Thương, Trưởng khu vực Thới Hòa, phường Phước Thới, cho biết: “Mặc dù chính quyền và ngành chức năng địa phương đã đến kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt hành chính, nhưng đến nay, tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp diễn. Tôi yêu cầu chính quyền và ngành chức năng địa phương cần tăng cường kiểm tra, xử lý mạnh hơn nữa đối với hành vi xả thải, gây ô nhiễm môi trường, góp phần hạn chế tình trạng ô nhiễm, đảm bảo sức khỏe của người dân”.

 Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ô Môn, Công ty TNHH MTV TM-SX Thái Bình Nguyên đăng ký kinh doanh ngành nghề sấy bả hèm bia tươi phục vụ sản xuất thức ăn gia súc. Công ty được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu năm 2013, đăng ký thay đổi lần thứ 1 năm 2015. Đầu năm 2017, Phòng đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra và phát hiện Công ty có hành vi xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 3 lần đến dưới 5 lần, trong trường hợp thải lượng nước nhỏ hơn 5m3/ngày. Đến tháng 4-2017, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận tiếp tục kiểm tra. Kết quả, Công ty vẫn vi phạm. Ở cả 2 lần kiểm tra, Phòng đều tham mưu UBND quận ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây ô nhiễm môi trường với mức phạt 6 triệu đồng/lần. Đến tháng 5-2017, Công ty tiếp tục vi phạm và bị Công an TP Cần Thơ phạt 184 triệu đồng; đồng thời, buộc Công ty phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải vào môi trường, báo cáo kết quả đã khắc phục về Công an TP Cần Thơ và UBND quận Ô Môn. Tuy doanh nghiệp hứa khắc phục nhưng cuối cùng tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp diễn.

Theo ông Nguyễn Mạnh Việt, Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ô Môn, Phòng và Công an thành phố đã nhiều lần tiến hành xử phạt vi phạm hành chính về ô nhiễm môi trường đối với Công ty Thái Bình Nguyên. Sau khi xử phạt, công ty có chấp hành, nhưng sau một khoảng thời gian sau lại tiếp tục vi phạm. “Phòng Tài nguyên và Môi trường quận sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát. Trường hợp Công ty vi phạm kéo dài, Phòng kiến nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh, buộc phải di dời cơ sở sản xuất ra khỏi khu dân cư để đảm bảo môi trường, cuộc sống, sinh hoạt của người dân”, ông Nguyễn Mạnh Việt cho biết. 

Bài, ảnh: P.NGUYỄN

Chia sẻ bài viết